“Mày tin mày bay được đi, xem mày có bay được không?”
___________________
“Không gì là không thể, chỉ cần có niềm tin” - câu người ta hay nói với mình mỗi khi mình chùn bước khi gặp mấy chuyện khó nhằn.
Lúc bé, mình tuyệt đối tin câu này, vì nghe rất là “self-help”, đủ truyền cảm hứng cho một đứa nhóc chưa đầy đủ nhận thức như mình lúc đó nghe theo.
Lớn lên một chút, bạn bè mình chuyển sang bác bỏ ý kiến đó. Tụi nó bảo “Mày tin mày bay được đi, xem mày có bay được không?”
Đối với mình, câu này đúng! Nhưng mà phiến diện quá.
Chuyện tin rằng có thể bay được trong khi thực tế bản thân lại chả thể cất lên bằng chính đôi bàn tay này là một điều sai lầm. Tuy nhiên, nguyên do của sự sai lầm ấy không xuất phát từ niềm tin mù quáng, mà nó xuất phát từ sự thiếu thực tế.
Niềm tin không phải lí do, sự thiếu thực tế mới là lí do.
Nếu người ta gạc bỏ suy nghĩ có thể bay được, thì làm gì có chuyện năm 1903 anhh em nhà Wright chế tạo ra chiếc máy bay đầu tiên.
Nếu người ta gạc bỏ suy nghĩ chinh phục thế giới, thì làm gì có chuyện 1492 ông Cristoforo Colombo phát hiện ra Châu Mỹ.
Mình vẫn sẽ cứ tin câu nói “Cần có niềm tin”, nhưng “niềm tin” thôi thì chưa phải là tất cả.
Hãy cứ giữ lấy niềm tin như một đích đến đi, còn ở quá trình, hãy suy nghĩ và hành động một cách thực tế.
Keep typing,
Ivan.
___________________
Hello mọi người, lâu rồi không gặp
Bài này ngắn thôi, nghe hơi văn vở ít dẫn chứng nhỉ, nhưng mà dụng ý của tớ hết đó
Tại lâu nay hổng viết gì hết, tại nhiều khi bị mất niềm tin vào mấy thứ mà mình đang làm
Thế nên tớ viết bài này để nhắc nhở bản thân về giấc mơ của mình, ngắn một chút cũng được, trọng tâm một chút cũng được, ít chữ một chút cũng không sao. Nhắc nhở mọi người cũng là đang nhắc nhở chính mình.
Cuối tuần rồi, tớ mong mọi ước mơ đều đến với cậu.