Rất nhiều bưởi nhắn tin hỏi tui nên mua máy ảnh gì, 6D hay 5D2 thì cua gái ngon hơn, L hay N hay E, phun phêm hay cờ róp hay mai rô lét.
Ngày xưa còn hăng hái thì tui sẽ viết 1 bài dài dằng dặc liệt kê mấy option cho các bưởi bòng. Sau này lười hơn và thông minh hơn tui hỏi lại chú chụp cái gì. Bưởi nào không giả nhời được tui cho next vì biết mình có nói nó cũng chả nghe đâu. Sau này đạt tới đỉnh điểm tui bảo: Đèo biết, tiền mua đc tới đâu thì quất max tới đó đi.
Để tui bật mí cho các bưởi 1 bí mật là việc vô ích nhất trên đời này là đi hỏi 1 thằng nhiếp ảnh nên mua máy gì. Các bưởi bòng thử nghĩ đi 1 thằng nhiếp ảnh trong suốt cuộc đời của mình nó chụp được bao nhiêu dòng máy, bao nhiêu loại máy ảnh, có vượt quá 20 cái không? Mà thằng nhiếp ảnh càng chuyên nghiệp nó chụp dòng máy càng cao cấp, chẳng hạn 1 cái MF giá gần 10 nghìn đô, nó có đủ sức quan tâm tới những cái máy ảnh lìu tìu mươi triệu giành cho các nhu cầu thông thường của các bưởi không để mà tư vấn.
Trông khi cái bọn động rồ Canon Nikon nó đẻ sòn sòn 1 năm vài cái máy. Cá biệt có thằng Sony đẻ sỉ luôn.
Vì thế cách hay nhất là đi hỏi ông bán máy, tui bảo đảm ổng rành hơn bất kỳ thằng nhiếp ảnh pro nào về các dòng máy phù hợp với bưởi nhất.
Cái thứ hai nhiều bưởi băn khoăn là máy đắt tiền thì có chụp đẹp hơn không.
Không nhá.
Việc các bưởi thấy thằng chụp chuyên nghiệp nó chụp đẹp lè lưỡi thì vì đó là nó chụp đẹp, DI nó xuất cbn sắc. Giao cho nó 1 cái máy 5 triệu nó cũng chụp ngon như 1 cái máy 15 triệu thôi. Và thường thì rất ít những thằng chuyên nghiệp chạy theo các dòng máy tân tiến. Không phải vì bọn nó không có tiền, mà vì cái gọi là cảm hứng sử dụng, cái này tui sẽ bàn ở bài khác.
Cho nên khi các bưởi hỏi làm cách nào để chụp đẹp hơn, tui hay xúi là đổi lens. Đổi sang 1 tiêu cự khác sẽ giúp các bưởi kể một câu chuyện rất khác, tiếp cận ảnh với 1 tư duy khác. Không tin ông nào quen chụp 85 mai ra đổi 24 chụp thử đi.
Tất nhiên điều này không đúng với các ông nhiếp ảnh làm nghề, luôn cần những tính năng khủng bố mới. Điều này tui cũng đã nói qua một lần, bọn tư bản không làm cái gì vô ích hết, nó đã làm 1 dòng máy mới có những tính năng mới thì chắc chắn sẽ có người cần tính năng đó nó mới làm. Nhưng mà 90% các bưởi chụp nghiệp dư sở thích thì không cần đâu hê hê, nó moi tiền thôi đó tui biết thừa.
Tất nhiên những điều tui nói đa phần chỉ là nghe để đó thôi, kiểu người ta cứ nói, các bưởi bòng đừng quá tin.
Nhân tiện thì tui sẽ giới thiệu 1 bộ ảnh chụp bằng vỏ hộp McDonal và đèn pin kết hợp máy ảnh thần thánh nhất thế giới camera I phôn sít














(all photo by Philippe Echaroux)