Thân thiết với ai đó là cách giam giữ bản thân vào một cái lồng.
Ảnh bởi
Madhav
trên
Unsplash
Đây là một bài học nhỏ của mình, trong những ngày cuối năm 2023. Suy nghĩ này đến sau một mục tiêu điên rồ đang nảy nở trong lòng mình, đó là ước ao thoát khỏi người partner thân thiết nhất của mình (tính đến thời điểm hiện tại).
Mặc dù tự chửi và phản tư chính mình nhiều lần, nhưng mình không thể từ bỏ mục tiêu này. Từ đó, mình bắt đầu suy nghĩ thật nhiều, cả về những mối liên hệ khác của mình nữa.
Mình thường cãi nhau với cô bạn mình, và đa số nó sẽ kết thúc bằng câu nói
"Đừng làm ra vẻ m hiểu hết về t."
"Đừng tỏ ra như kiểu m biết tất cả về t."
Mình nhận ra, nguyên nhân chính khiến mình phát khùng đó là dáng vẻ mặc nhiên của ai đó, khi nghĩ rằng họ biết tất cả về mình. Và họ sai. Họ đánh giá, đưa ra kết luận dựa trên điều đó về mình, tất cả những thứ đó làm mình khó chịu.
Ảnh bởi
Aniket Salve
trên
Unsplash
Càng là người thân thiết, điều đó càng khiến mình tổn thương và cảm thấy bị "xâm phạm". Kỳ lạ nhỉ, càng là người thân thiết, thì họ càng làm như vậy với mình, không biết là bao nhiêu lần. Đối với mình, đó là một cái lồng, giam lại hình ảnh và sự thay đổi, phát triển của mình vào ngày mai, hoặc xa hơn là trong tương lai.
Thân thiết với ai đó là cách tự giam giữ bản thân vào một cái lồng, nhanh nhất, đau nhất.
Bởi vì mình cho phép họ xuất hiện trong câu chuyện, trong cuộc sống của mình. Mình cho phép họ lắng nghe, thấu hiểu nỗi đau, niềm vui, nụ cười và cả những giọt nước mắt của mình.
Họ trải qua thật nhiều điều mình, để rồi lấy những hiểu biết đó, trói mình trong hình ảnh mà họ tưởng tượng ra về mình. Mình ghét đau đáu điều đó. Mình sợ hãi hơn khi họ dùng hình ảnh đó để phán xét và bỏ qua mọi lời giải thích của mình.
Họ tưởng rằng họ đã biết rõ, đã hiểu thấu điều gì đó, nên họ không muốn lắng nghe, không muốn tìm hiểu, cũng không muốn thử thay đổi điều gì đó cùng với mình nữa.
Đôi lúc mình cũng nghĩ hay là do họ quên, họ mệt mỏi với việc phải update sự thay đổi của mình mỗi ngày. Đó là vì mình nhanh thay đổi? Hay do họ lười? Lười hiểu thêm, lười tiếp thu thêm kiến thức mới về mình.
Ảnh bởi
Ann Danilina
trên
Unsplash
Quay lại câu chuyện giữa mình và chị gái partner, câu chuyện sẽ không có gì nếu mình không nhận ra điều này. Chị đã coi mình như một điều hiển nhiên, mặc dù chị luôn cảm ơn mình. Những đầu việc không thích hợp, công việc và tiền bạc không rõ ràng và nhiều thứ khác khiến mình suy nghĩ thật nhiều. Nhưng mình không thể trách chị chút nào. Vì chị là người dạy, là người bạn đã cùng mình đi qua năm 2023 rất tuyệt vời. Nhờ chị mà mình có cơ hội làm việc ở môi trường tốt hơn, dự án lớn hơn và tiếp xúc với nhiều người tài năng hơn. Còn nhiều điều mình cảm kích hơn nữa, nhưng mình cũng không thể bỏ quên cảm xúc và sự khó chịu của bản thân hiện tại.
Rồi điều mình sợ nhất cũng đã đến. Ngoại trừ những lý do trên mình viết, mình mong rằng, sự chia ly với chị ấy chỉ đơn giản là hai bên không còn phù hợp để ở cùng nhau nữa mà thôi. Hoặc hãy để mình là một cô bé bị che mắt, rằng hãy để chị có những câu chuyện và góc khuất nào đó mình không biết, là lý do để chị đối xử với mình như vậy. Cái này thì chắc là mình cần thời gian trả lời.
Mặc dù xảy đến với mình là những chuyện kỳ lạ như thế, nhưng mình cũng không đặt ra giới hạn thân thiết với ai cả. Mình mong mình có thể tìm được người phù hợp hơn, biết tôn trọng và luôn quan tâm đến những gì ...là của mình mà thôi. Suy cho cùng, mặt trái của sự thân thiết không hẳn là muốn cô lập bản thân, chỉ là từ sâu thẳm, họ muốn bản thân quan trọng hơn, được "chú ý" nhiều hơn trong mối quan hệ thôi?
Mình cũng không biết nữa, vì mình cũng đang đi tìm câu trả lời nè. Khi nào có câu chuyện mới thì chắc mình sẽ update thôi. ^^