Một câu nói của bà ngoại, được Trà Long nói lại với Hà Lan có thể trở thành một câu được nhắc đi nhắc lại trong những phương tiện truyền thông là: Có hai điều đừng nên bỏ lỡ, một là chuyến xe cuối cùng, hai là người thương mình thật lòng. Câu nói này như đánh thức trái tim Hà Lan rằng, người thật lòng thương mình nhất, chờ đợi mình trong hàng triệu người đàn ông kia chỉ có Ngạn. 
Có lẽ, với tình tiết cuối phim (coi đi rồi biết nha) và khoảnh khắc nghe câu nói vừa rồi thì người đau nhất chính là Hà Lan chứ không phải Ngạn. Không có gì đau hơn bằng việc nhận ra người đang thực lòng thương mình có thể đang dần rời xa mình. Liệu hành trình tiếp theo mình có được gặp họ hay một người thương mình thật lòng như họ (đâu phải ai cũng thấy bạn đẹp, cute). Nhận ra tình yêu đích thực muộn màng lúc nào cũng khổ hết mấy bác ạ. Giá như lúc cuối phim mà bài "Lạc nhau có phải muôn đời" của Erik vang lên nữa thì hay.


Nếu ai coi phim rồi mà trách Hà lan cũng sai, mà trách Ngạn cũng sai. Vì cả hai đều đáng trách
Trong chuyện cũng như trong phim thì số lần Hà Lan mở lời với Ngạn để cho Ngạn nói một câu "anh yêu em" thôi là chốt sale luôn cũng tầm được một bàn tay đó. Lần Hà Lan lên thành phố, lần Hà Lan vừa sinh con và Ngạn chuẩn bị về quê,... còn vài lần nữa (coi phim đi rồi biết, no spoil). Mà ổng vẫn cứ hiểu sai ý, nói chung khả năng chốt sale và ghi bàn của Ngạn gần như là con số 0.
Hà Lan thì quá mê trai đẹp, những điều phú phiếm, xa hoa xen lẫn sự ảo diệu, nửa thật nửa gian của chốn thành thị xa hoa mà bỏ mất người yêu mình thật lòng nhất, làm những điều tốt nhất cho mình. Kết quả là Hà Lan đường tình duyên trớ trêu lận đận như đôi Mắt Biếc của bạn ý vậy. 
Nhưng sao mình nói là cả hai đáng trách
Vì cả hai không chịu thay đổi xíu xiu vì nhau. Ngạn yêu sự giản dị, mộc mạc, đời thường và những kỷ niệm của thôn quê, Hà Lan thích sư phồn hoa, náo nhiệt, hiện đại, thăng tiến của thành phố. Okie, ai cũng đúng. Nhưng nếu đã yêu nhau sao không vì nhau mà có sự thay đổi để được ở bên nhau. Nếu Ngạn ở thành phố vài năm theo đuổi sự thăng tiến như Hà Lan nói có lẽ khúc kết đã ở đó. Vài năm sau, hai người vẫn có thể về quê trồng rau nuôi cá. Ngạn có thể làm mọi thứ vì Hà Lan có chăng một điều bạn ý không làm được là thay đổi vài điểm của bản thân lại một tý để phù hợp với Hà Lan.

Ngạn vẫn là Ngạn năm nào dù cuộc sống đã có sự thay đổi. Có thể nói, Ngạn là một chàng trai tốt nhưng tâm hồn không chịu lớn. Ngạn như cầu thủ chưa được update chiến thuật của HLV hay như game thủ chưa được update meta vậy. Ngạn vẫn yêu làng quê Đo Đo, yêu sự mộc mạc, giản dị, và yêu hình ảnh Hà Lan khi còn nhỏ, đó là lý do tại sao Ngạn rất cưng và thương Trà Long - cô con gái cũng là một bản sao của Hà Lan. Chính cái yêu hình ảnh Hà Lan lúc nhỏ này đã làm Trà Long có một sự ngộ nhận tình cảm và cô bé đã bị tổn thương mối tình đầu đời một cách chua chát.
Và cả Ngạn, Hà Lan chưa có sự hy sinh vì nhau một chút về quan điểm sống, nơi sống,... để bên nhau. Yêu nhau bền lâu hay đến được bên nhau đôi khi còn cần một chút hy sinh nữa các bạn ạ

Nói chung thì ai đang thương một ai đó thật lòng hay có người yêu nên dắt người yêu đi xem vì với mình có hai điểm lớn của phim nhất là: hãy trân trọng và đừng bỏ lỡ một người thương mình thật lòng vì bạn khó có thể tìm được người thứ hai như vậy (ko phải ai cũng thấy bạn đẹp, okie?) và yêu nhau nên có sự hy sinh một chút để bền hơn hay chí ít ra là để được với nhau, ít nhất cũng nên có sự hy sinh từ một phía. 
Và điều quan trọng nhất là nhớ đi coi phim để ung hộ phim Việt Nha mấy bạn !!!!
Author: KMLN