CN tower during daytime
Toronto, Canada
Mình đi du học Canada từ hồi lớp 10, đến giờ đã được 4 năm. Lúc mới qua vào đúng ngay cái trường méo có một du học sinh Việt nào trừ cháu gái ra (nhỏ hơn 1t đi du học cùng).
Sống bên đây ở nhà bác gái mình cũng ít nói. Đối với mình, tâm sự hay chỉ nói chuyện với bố mẹ người lớn trong nhà như việc chuyên toán mà bị bắt phải học văn vậy, không quen và cũng lười. Video call với bố mẹ lúc mới qua cũng không thường xuyên, bây giờ thì đỡ rồi. Hồi đó thường họ gọi mình trước còn không thì bị nhắc mới gọi :v .
Thời gian rãnh thì đọc sách hoặc nghe các bài giảng bằng tiếng Anh của ông J.Peterson. Thích các bài ông giảng, vừa nghe vừa tập cho tư duy và suy nghĩ hòa làm một với ngôn ngữ Tây phương. Đi chơi ít lắm, do không có part-time job nên sợ tốn tiền rồi phải gọi điện xin xỏ bố mẹ. Thường đi volunteer nhưng Mississauga chỉ có event của dân bản địa, ít khi có event nào do người Việt tổ chức.
Sáng đi học, chiều về nhà, tối nhốt mình trong phòng học. Thời gian thấm thoát trôi qua cuối cùng cũng được về thăm nhà. Đấy là lúc mình nhận ra sự sa sút trong việc nói tiếng mẹ đẻ của bản thân. Méo dui dẻ gì cả :v

city skyline during night time
Thành phố Hồ Chí Minh
Vốn là một đứa hay nói nuốt chữ, cộng thêm việc quên từ tiếng Việt khi giao tiếp, mình được hân hạnh giới thiệu đến khái niệm “Mất gốc”.
Một đứa sinh ra ở Việt Nam, lớn lên ở Việt Nam, nghiện uống đen đá, ghiền nhạc Đen Vâu, thích đi cà phê hẻm, sống không thiếu cơm được, bị nói là “mất gốc” thì thấy thế nào?

Đen Vâu ra MV 'Một triệu like' - VnExpress Giải trí
Đen trong MV "Một Triệu Like"
Nó giống như việc một thiên tài toán học bị gọi là “mất căn bản toán lớp mầm” vậy. Đã sinh ra để làm toán rồi thì mất căn bản thế méo nào được?! Đã đẻ ra và lớn lên ở Việt Nam, cuộc sống gắn liền với mảnh đất dài hình chữ S này, “mất gốc” thế méo nào được?! Quên vài từ tiếng Việt, chưa kịp cập nhật bộ vốn từ 2020 và hay dùng từ tiếng Anh để diễn tả ý thôi mà các bác nói mình “mất gốc” :v .
Nhưng cũng công nhận mình “làm toán” kém mượt hơn hồi trước khi đi học. Nhận ra vấn đề rồi thì giải quyết thôi, sao phải xoắn!
Bắt đầu với việc nói chuyện lại với lũ bạn Việt và đọc sách nghe nhạc Việt nhiều hơn. Bắn vài bar rap “Em dạo này ổn không còn đi làm ở công ty cũ…” lúc đứng đợi ở tram bus không người. Xem clip tiến sĩ Lê Thẩm Dương ghẹo gái hay Trấn Thành Trường Giang sân si với thiên hạ cũng khá vui bổ và giúp trau dồi vốn từ. Thỉnh thoảng có thời gian thì viết vài bài đăng lên cho vui, tranh thủ mài lại tiếng Việt.
Thời gian thấm thoát trôi qua và đã có cải thiện rõ rệt. Mình đã tư tin chỉ vào mặt sự “Mất gốc” và nói phắc du :v .
-
Bài viết mang tinh chất giải trí nhẹ và tâm sự chuyện du học. Bác nào giống mình không? :v
 P/s: dùng phép ẩn dụ chuyên toán thế thôi chứ mình chuyên đồ họa :v