Hôm qua, Mark Zuckerberg đã chia sẻ về định hướng hình thức làm việc từ xa trong thời kỳ khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra. Hiếu có lược dịch để anh chị làm tuyển dụng có thêm nhiều insight về xu hướng này. Bài dịch gần 2000 từ nên anh chị em có thể lưu lại để tiện theo dõi. Ngoài ra TopCV vẫn đang triển khai dự án vieclamtuxa.vn, anh chị nào cần tuyển nhân sự hoặc bạn nào đang tìm việc làm remote có thể đăng ký để nhận hỗ trợ miễn phí.
Bài viết gốc: https://bit.ly/remoteFB
“Tôi vừa có cuộc trao đổi với các cộng sự của mình về những gì chúng tôi đã học được về làm việc từ xa và cách Facebook định thúc đẩy xu hướng làm việc này. Tôi biết rất nhiều tổ chức và doanh nghiệp khác cũng đang cân nhắc điều tương tự, vì vậy tôi muốn chia sẻ bài viết này, hy vọng nó sẽ có ích cho các bạn.
Trong vòng 5 đến 10 năm tới, tôi nghĩ chúng ta có thể có 50% số lượng nhân sự làm việc dưới hình thức remote, nhưng chúng ta sẽ triển khai nó một cách có kế hoạch. Tôi nghĩ rằng Facebook sẽ là công ty nghiêng về remote working ở quy mô của chúng tôi, và chúng tôi đã thực hiện một kế hoạch chu đáo và có trách nhiệm để thực hiện điều này. Vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời giải rõ ràng về hiệu quả và cách vận hành của remote working, vì vậy chúng ta cần tiếp tục học hỏi và cải thiện trong quá trình triển khai.
Làm việc từ xa rõ ràng là một hình thức làm việc đem lại nhiều hiệu quả. Nó cho phép chúng ta kết nối được tới những nhân tài ngoài các trung tâm công nghệ truyền thống tại các thành phố lớn — điều này sẽ giúp lan tỏa nhiều cơ hội việc làm rộng rãi hơn trên toàn quốc và thế giới, đồng thời cũng giúp chúng tôi tăng cường sự đa dạng trong doanh nghiệp.
Remote working cũng là một hình thức làm việc thân thiện với môi trường vì nó hạn chế việc phải đi lại của người lao động. Nhiều người cảm thấy họ làm việc hiệu quả hơn bên ngoài không gian văn phòng, nên remote working giúp chúng ta phục vụ cộng đồng tốt hơn. Đặc biệt, hình thức làm việc này cũng giúp chúng tôi cải tiến một số công nghệ mà Facebook đang phát triển cho tương lai. Phần lớn những sản phẩm mà chúng tôi xây dựng đều xoay quanh mục đích giúp mọi người tương tác và kết nối với nhau dù ở bất cứ đâu — ví dụ như các ứng dụng nhắn tin riêng, chat video, Workplace, Portal và thực tế ảo — do đó, việc thúc đẩy những giá trị của chúng tôi sẽ giúp tăng tốc sự phát triển của những công nghệ này.
Facebook đã tiến hành khảo sát nhân viên của mình về trải nghiệm làm việc tại nhà. Hơn một nửa cho biết năng suất làm việc từ xa của họ ít nhất ngang bằng với năng suất làm việc tại văn phòng. Khoảng 40% quan tâm đến công việc từ xa toàn thời gian, nhưng hơn 50% muốn quay lại văn phòng càng sớm càng tốt. Trong số những người muốn làm việc từ xa, khoảng 75% cho biết có thể chuyển đến nơi khác sinh sống — và trong số đó, 38% cho biết sẽ chuyển đến một thành phố lớn trong khi những người còn lại nói rằng họ sẽ sống ở nơi khác.
Tuy nhiên Remote Working cũng không hoàn toàn là tích cực. Việc có con nghỉ học ở nhà thực sự là một trở ngại đối với các bậc cha mẹ và những người đang sống một mình. Có thể sẽ khó tìm được sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc khi không có ranh giới rõ ràng giữa nơi làm việc và nhà. Tôi cũng lo ngại về sự ràng buộc xã hội, các tương tác sẽ trở nên yếu hơn giữa các đồng nghiệp, đặc biệt là những nhân viên mới. Và có một câu hỏi về việc liệu các nhân viên có kém sáng tạo hơn khi họ không được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp và làm việc cùng nhau. Tôi nghĩ rằng hầu hết chúng ta đều thực sự muốn quay trở lại văn phòng càng sớm càng tốt.
Có rất nhiều câu hỏi mở mà chúng ta không thể trả lời ngay bây giờ mà sẽ phải tìm ra trong những năm tới. Làm thế nào để khuyến khích sự sáng tạo và duy trì văn hóa doanh nghiệp khi chúng ta gặp nhau ít hơn? Cách thức nào sẽ tốt nhất để đảm bảo mọi người đều có cơ hội như nhau trong thăng tiến công việc và cảm thấy kết nối với nhau trong công việc, cho dù họ đang ở xa hay gần? Tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa sẽ giúp chúng ta xây dựng và duy trì lực lượng lao động đa dạng hơn, nhưng nếu công việc từ xa diễn ra không suôn sẻ, làm thế nào để chúng ta ngăn chặn điều đó ảnh hưởng tới tất cả mọi người mà nguyên nhân chỉ tới từ một trong những nhóm nhân viên thiếu chuyên nghiệp? Làm thế nào chúng ta có thể thiết kế lộ trình thăng tiến cho những nhân sự đầy tham vọng, những người thường sẽ phát triển mạnh trong môi trường văn phòng? Và còn những sinh viên mới tốt nghiệp họ cần được training thêm?
Tìm ra lời giải đáp cho tất cả những điều này sẽ mất thời gian, vì vậy chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách tập trung vào việc tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa. Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách tập trung vào việc thuê các kỹ sư giàu kinh nghiệm làm việc 4 giờ/ngày tại một thành phố nơi chúng tôi đang đặt trụ sở kỹ thuật (bao gồm những địa điểm như Philadelphia, Pittsburgh, Portland và San Diego). Chúng tôi cũng đang thiết lập các trụ sở mới ở Atlanta, Dallas và Denver.
Trong vài thập kỷ qua, tăng trưởng kinh tế ở Mỹ khá tập trung, với các công ty lớn thường xuyên tuyển dụng tập trung tại một khu vực đô thị nhỏ. Điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi đã bỏ lỡ rất nhiều ứng viên tài năng chỉ vì họ đang sinh sống tại một khu vực khác ngoài phạm vi tuyển dụng của chúng tôi. Việc tạo các cơ hội việc làm vượt ra ngoài những giới hạn về địa lý cũng có thể là một phần của sự phục hồi kinh tế, đặc biệt trong trường hợp ngày càng có nhiều hơn các công ty sử dụng hình thức tuyển dụng nhân viên làm việc từ xa.
Đối với các nhân viên hiện tại, tôn chỉ của chúng tôi là luôn cố gắng tìm ra những giải pháp phục vụ cộng đồng tốt nhất cũng như đưa ra những ý tưởng cải tiến mới nhất. Suy nghĩ của riêng tôi về vấn đề này đã thay đổi trong vài tháng qua. Tôi đã từng luôn cảm thấy rằng nhân viên của chúng tôi làm việc tốt hơn khi họ có thể ở bên nhau. Chúng tôi thậm chí đã thiết kế văn phòng của mình với những nhiều khoảng không gian để mọi người có thể đi lại tự do và trò chuyện thoải mái. Từ đó, dễ dàng đưa ra những ý tưởng thực sự hay. Tuy nhiên ngay lúc này, tôi nhận ra công nghệ có thể hoàn toàn giúp chúng ta vượt qua những điều này. Và việc lockdown (phong tỏa do dịch bệnh) cho chúng tôi thấy những điều chúng ta có thể thực hiện được với những công cụ đang có hiện nay.
Vào ngay thời điểm này, đại đa số nhân viên đã và đang làm việc từ xa. Điều này có thể sẽ tiếp tục trong nhiều tháng tới. Chúng tôi đã thông báo tới nhân viên của mình rằng bất cứ ai có thể làm việc tại nhà đều được hoan nghênh ít nhất là cho tới hết năm 2020. Cuối cùng, chúng tôi muốn cho phép nhiều nhân viên hiện tại trở thành những nhân viên làm việc từ xa lâu dài nếu họ mong muốn, tuy nhiên, chúng tôi sẽ triển khai việc này với hệ thống đo lường tiêu chuẩn.
Tiếp cận làm việc từ xa một cách chu đáo và khoa học sẽ giúp chúng ta củng cố các phần còn thiếu trong văn hóa doanh nghiệp. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian vào việc phát triển các chương trình có thể giúp các cá nhân phát triển sự nghiệp cũng như giúp các đội ngũ nhân viên làm việc cùng nhau một cách hiệu quả. Và chúng tôi sẽ cần mang tới sự quan tâm và tính cam kết tương tự với những chương trình làm việc từ xa. Các sản phẩm có thể được xây dựng trong nhiều tháng, tuy nhiên văn hóa doanh nghiệp cần được xây dựng trong vài năm, vì vậy chúng tôi đã và đang thực hiện tiếp cận theo hướng lâu dài.
Bên cạnh đó, chúng tôi biết rất nhiều người cũng muốn quay trở lại văn phòng càng sớm càng tốt. Chúng tôi ưu tiên những người không thể work from home hiệu quả, những người làm việc trên phần cứng, một số chuyên viên đánh giá nội dung, kỹ thuật viên tại trung tâm dữ liệu và một số vị trí chuyên môn khác. Một phần của việc giữ an toàn sức khỏe cho những nhân viên này trong văn phòng là cho họ không gian và giữ khoảng cách với những người khác cho tới khi dịch bệnh được kiểm soát. Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục quản lý văn phòng và tìm ra phương thức sắp xếp không gian, vật dụng hay thiết bị. Với lệnh giãn cách xã hội, chung tôi hy chỉ có thể hy vọng 25% số nhân viên được quay trở lại làm việc tại văn phòng từ giờ tới hết năm 2020.
Là một công ty công nghệ, chúng tôi may mắn hơn rất nhiều khi công việc của chúng tôi có thể được thực hiện từ xa. Không phải tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng có sự linh hoạt đó. Nhưng khi công nghệ được cải thiện và phát triển, số lượng công việc có thể được thực hiện hoàn toàn từ xa có khả năng sẽ tăng trên thị trường lao động. Theo thời gian, vị trí địa lý được kỳ vọng sẽ không đóng vai trò quyết định tới tuyển dụng và làm việc. Chúng ta có công nghệ để giúp mọi người cảm thấy sự hiện diện của chúng ta ở bất kỳ đâu. Tôi nghĩ rằng đây là một đường hướng khá quan trọng mà thế giới nên đi theo hậu COVID-19, và đó là lý do tại sao chúng tôi xây dựng các sản phẩm để giúp nhiều tổ chức, doanh nghiệp tìm ra phương thức làm việc từ xa, cũng như nhiều cách thức hơn để mọi người kết nối và cảm nhận thấy sự hiện diện của nhau.
Sẽ mất thời gian để thực hiện công việc này cho tất cả mọi người. Chúng tôi sẽ cần học hỏi rất nhiều từ điều này. Chúng tôi cũng sẽ có thêm thông tin cập nhật và một số thông tin chi tiết để chia sẻ đến mọi người trong những tháng tới khi chúng tôi tìm ra phương pháp hiệu quả.”
Chúc anh chị em tìm được giải pháp tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa phù hợp.
Các bạn có nhu cầu chia sẻ lại bài viết vui lòng để credit và hỗ trợ mình lan tỏa về trang vieclamtuxa.vn nhé.