Có lẽ đối với những tín đồ truyện tranh thì sẽ không còn quá xa lạ với 2 thuật ngữ trên. Đối với những ai chưa biết thì mình sẽ thông tin thêm cho mọi người về 2 thuật ngữ ấy.
Manhwa: Ở Việt Nam, từ manhwa chỉ được dùng với ý nghĩa truyện tranh Hàn Quốc.
Manhua: Ở Việt Nam, từ manhua thường nói đến truyện tranh trung quốc
Mình là một tín đồ của cả hai thể loại truyện tranh này nhưng qua một thời gian tìm đọc cũng như trải nghiệm nhiều hơn về cả 2 thể loại ấy thì mình đã đưa ra một kết luận như sau:
Manhwa có đầu tư hơn manhua
Mình nói vậy vì qua một thời gian mình đọc thì thấy các truyện manhwa rất chỉn chu về hình ảnh, nhân vật cũng như nội dung của câu truyện. Dễ dàng thu hút được đọc giả ngay từ những giây phút đầu, và càng về sau càng thú vị, giống như bạn chờ đợi những chuyển biến trong phim hàn vậy. Còn đối với manhua những tác giả này luôn đi theo những giai thoại nhàm chán đến lạ, cá nhân mình cũng tự hỏi nó có phải là một tác phẩm không hay là rác vậy. Hình ảnh của các bộ truyện không quá khác nhau hình tượng tổng tài nhàm chán, quá quen thuộc và thiếu thực tế đến mơ hồ. Đúng là có nhiều bộ truyện tranh thực sự rất hay đến từ phía manhua những nó lại khiến người đọc mau chán và ngán ngẫm với những mô típ lỗi thời. Cùng là đánh giá 4 sao nhưng khi đọc thì mình lại thấy thích truyện manhwa hơn, vì tình tiết rất hay rất thực và cảm động. Đến phía manhua mình như chết lặng với cảm xúc vì nó quá lố lăng, quá xàm và phi thực tế. Một ví dụ đơn giản về thể loại ngôn tình được chấm 3.9 sao đến từ 2 bộ truyện này. Mình không tiện nhắc tên nên sẽ chỉ nói sơ qua cốt truyện nhé:
Phía manhwa ta có một cốt truyện tuyệt vời như sau nữ chính là ác nữ vì một lần trót say mà đã có một đêm với nam chính. Khi tỉnh dậy vị tiểu thư ấy đã chạy trốn trước khi nam chính phát hiện. Sau 1 thời gian tìm kiếm thì rốt cuộc 2 người đã gặp nhau một cách tình cờ nhưng nam chính lại không nhận ra và 2 người cứ thế trải qua hàng ngàn trắc trở mới đến với nhau.
Phía manhua ta sẽ gặp tình tiết sau đây chị nữ chính bị ức hiếp bởi gia đình, bạn bè phản bội ai dè trùng sinh về báo thù, cũng vô tình có one night stand với nam chính, cũng bỏ đi mà không nói một lời, nam chính là tổng tài giàu có quyền lực ngay lập tức tìm được nữ chính sau đó 2 người trả thù và rồi nữ chính gặp nạn chia xa nam chính bị nam phụ che giấu không cho nam chính biết. Bằng thần giao cách cảm 2 người tìm đến được nhau, do tình cờ gặp khi nam chính đi công tác và bùm 2 người quay lại với nhau.
Nhưng mình thấy khá vô lý ở đây cho dù bạn giàu có đến đâu khi vô tình gặp gỡ ai đó và muốn trốn chạy thì bạn liệu có nhận ra người đó ngay không, nếu ở đời thực thì có thể là không mà là tổng tài đi nữa cũng không đến mức bùm phát tìm ra chứ. Giả sử tìm được đi thì sao khúc sau lại không thấy được vậy chớ còn tình cờ du lịch nên thấy nhau khó hiểu dữ. Mà nó đến nhanh đến nổi nhảm không tả nỗi. Ngược lại phía manhwa bạn sẽ được chiêm ngưỡng hàng loạt drama gây cần đến nghẹt thở, những tình tiết xuyên suốt không trượt đi đâu đến nỗi bạn phải thốt rằng quá bất ngờ đi.
Dù chỉ là quan điểm cá nhân nhưng mình hy vọng mọi người có thể nhận xét thêm về quan điểm này của mình để mình có thể hiểu được rằng cũng có người có quan điểm giống mình hoặc khác mình về manhwa và manhua.