Một trăm năm trước, phim ảnh được làm ra để ghi lại những điều kỳ diệu về mặt hình ảnh của cuộc sống và cảm giác ngây ngất khi khám phá ra chúng. Một trăm năm sau, người ta vẫn nói với tôi rằng phim chỉ là những câu chuyện kể.
Một trăm năm trước, phim ảnh được làm ra để ghi lại những điều kỳ diệu về mặt hình ảnh của cuộc sống và cảm giác ngây ngất khi khám phá ra chúng. Một trăm năm sau, người ta vẫn nói với tôi rằng phim chỉ là những câu chuyện kể.
Bộ phim Liên Xô từ những năm 1920 này vượt trội hơn nhiều so với Làn sóng mới danh giá của Pháp.
Mặc dù là một bộ phim tuyên truyền xã hội chủ nghĩa và tôi sẽ không bình luận về nội dung của nó, nhưng ở góc độ điện ảnh và nhiếp ảnh thuần túy, tôi ngưỡng mộ bộ phim này từ đầu đến cuối, ví dụ:
1. Dựng phim. Dựng phim. Dựng phim. Nó tràn ngập các biên tập viên khiến bạn mất cảnh giác, đưa công nghệ dựng phim do Eisenstein tạo ra vài năm trước lên một tầm cao thử nghiệm.
2. Ý tưởng phơi bày bản thân của nhiếp ảnh gia đã đưa bộ phim đến gần như chiều sâu triết học. Chúng ta nghĩ rằng mọi thứ chúng ta thấy đều tự nhiên và bình thường. Nhưng trên thực tế, tất cả những điều này đều là sự sàng lọc được lên kế hoạch cẩn thận.
3. Vô số gương trong gương gần như có thể coi là chiêu trò lớn của Vertov đánh vào tâm lý khán giả. Dù hình ảnh được cắt từ phim tĩnh sang phim trên phim, hay cắt đi cắt lại nhiều lần, chúng ta đều thấy khán giả trong rạp đang xem phim. Bạn đang xem phim gì? Đây là bộ phim chúng ta đang xem bây giờ. Điều này làm tôi nhớ đến câu nói nổi tiếng "Ngày xửa ngày xưa, trên núi có một ngọn núi và có một ngôi chùa. Trong chùa có một vị sư già kể cho một vị hòa thượng trẻ nghe một câu chuyện. Chuyện đó là gì? Ngày xửa ngày xưa, có một ngọn núi…” Tôi cũng đã nói điều này nhiều lần khi còn nhỏ. Hãy tưởng tượng rằng một ngày nào đó bạn có thể nhảy vào TV và coi những điều hư cấu bên trong là hiện thực. Vì vậy, loạt thí nghiệm của anh ấy khiến tôi vô cùng sốc. Khi tôi xem một video ở chế độ toàn màn hình và sau đó nhìn thấy mọi người trong rạp chiếu phim cũng xem video này, tôi không khỏi cảm thấy bối rối và bối rối. Có phải tôi chỉ đang xem chính mình không?
4. Độ tương phản mạnh cho phép chiếc máy ảnh này, vốn hoàn toàn không có ngôn ngữ và câu chuyện, truyền tải một ý nghĩa nào đó ngoài bức ảnh. Ví dụ, sự kết hợp giữa hôn nhân và ly hôn, sự kết hợp giữa tang lễ, sinh con và cưới hỏi, sự tương phản giữa phụ nữ làm đẹp và phụ nữ đi làm đều khiến người ta cảm thấy vô cùng xúc động.
5. Đóng băng. Tôi thực sự đã nôn ra máu khi nhìn thấy những bức ảnh này. Trong Làn sóng mới của Pháp, "Hành trình và Jean" của Truffaut nổi tiếng với một số cảnh quay tĩnh. Nhưng tôi không ngờ rằng anh trai tôi ở Liên Xô đã nghĩ ra ý tưởng này từ hơn ba mươi năm trước. Việc hiển thị phim tĩnh dưới dạng ảnh và xoay chúng liên tục cũng gây nhầm lẫn sự chú ý của mọi người và mang tính thử nghiệm và thẩm mỹ cao.
6. Tiếp xúc gấp đôi. Nhúng một ống kính vào trong một ống kính khác là một kỹ thuật rất phổ biến trong phim ảnh ngày nay và việc thực hiện điều đó cũng khá đơn giản với công nghệ kỹ thuật số. Nhưng vào những năm 1920, bộ phim này đã sử dụng rộng rãi hiệu ứng chồng chéo này, điều này mang tính cách mạng.
7. Về việc phân chia màn hình, góc chụp, v.v., những điều này đều khiến tôi cảm thấy "Olympia" tiếp theo có vẻ không quá xuất sắc so với "Citizen Kane".
8. Điều thú vị nhất là có hình ảnh động. Tất nhiên, nó không phải là hoạt hình vẽ tay mà là hoạt hình vật lý được kết nối từng cảnh quay. Sau đó, phong cách gắn nhãn của bậc thầy hoạt hình siêu thực Svan Meyer đã được áp dụng. Nói về chủ nghĩa siêu thực, bộ phim này cũng có một số cảnh quay rất thú vị, chẳng hạn như ở đầu phim, cảnh nhiếp ảnh gia đứng trên đầu máy ảnh và cảnh nhiếp ảnh gia đứng bên trong ly bia, cả hai đều có một cảm giác sâu sắc về chiều sâu.Phong cách siêu thực.
Bạn có thể tưởng tượng đây là một bộ phim từ những năm 1920 không? Công nghệ được sử dụng trong đó là thứ mà ít bộ phim đương đại nào có thể so sánh được.
Con người có thể nhớ nhung và tưởng tượng, và đôi khi trí tưởng tượng còn đáng theo đuổi hơn trí nhớ
Con người có thể nhớ nhung và tưởng tượng, và đôi khi trí tưởng tượng còn đáng theo đuổi hơn trí nhớ
Bộ phim bắt đầu bằng những dòng này:
"Bộ phim Người đàn ông cầm máy quay phim đại diện cho
THỬ NGHIỆM TRONG TRUYỀN THÔNG ĐIỆN ẢNH
Về hiện tượng thị giác
KHÔNG SỬ DỤNG TIÊU ĐỀ
(phim không có phụ đề)
KHÔNG CÓ SỰ GIÚP ĐỠ CỦA KỊCH BẢN
(phim không có kịch bản)
KHÔNG CÓ SỰ GIÚP ĐỠ CỦA NHÀ SÁCH
(một bộ phim không có diễn viên, không có bối cảnh, v.v.)
Tác phẩm thử nghiệm mới này của Kino-Eye hướng tới việc tạo ra một ngôn ngữ điện ảnh tuyệt đối mang tính quốc tế đích thực – KINOGRAPHY TUYỆT ĐỐI – trên cơ sở tách biệt hoàn toàn khỏi ngôn ngữ sân khấu và văn học.”
Tuyên bố của Vertov khiến tôi cảm thấy rất phấn khích. Nghệ thuật đích thực...