Nhiều quý vị độc giả ở đây chắc ít nhiều gì cũng biết tới bộ anime đình đám hồi 2017 Made in Abyss nhỉ? Nếu phải kể gì về Made in Abyss thì mình đơn giản chỉ có thể tóm gọn trong vòng vài câu ngắn gọn: "Cuộc phiêu lưu đầy chông gai của một cô bé muốn gặp lại mẹ mình". Thật sự mà nói sau khi xem xong anime và movie của phim mình lại có cảm nhận giống như đang xem một phiên bản tăm tối hơn của những bộ hoạt hình dành cho thiếu nhi vậy. Và giờ nó đã quay trở lại, ss2, lúc thấy nó lời đầu tiên tôi thốt ra là "b#@!h please", và tôi sẽ lại trải qua một hành trình tuyệt vời nữa cùng Riko và Reg, và Nanachi.
Made in Abyss được sáng tác bởi Akihito Tsukushi, bản anime được chuyển thể bởi studio Kinema Citrus, chắc nhiều độc giả cũng biết studio này khi họ chính là những người đứng sau chuyển thể tác phẩm LN đình đám "Sự trỗi dậy của anh hùng khiên". Là một dự án lớn, dĩ nhiên Made in Abyss phải được đầu tư kỹ lưỡng, từ nét vẽ cho đến âm nhạc và cả nội dung của phim, và nó không hề làm mình thất vọng, bộ anime là một tuyệt phẩm về cả phần nghe lẫn phần nhìn, để lại một ấn tượng sâu đậm với những ai đã trót say mê bộ truyện này.
Ở thành phố Orth nằm trên một hòn đảo chơi vơi giữa biển khơi, nơi đây có một cái vực khổng lồ sâu hoắm không ai thấy được đáy của nó, có những con người dám mạo hiểm, bước xuống đó, thách thức cái vực thẳm được gọi là Abyss, có những kẻ trở về, có những kẻ bị mắc kẹt lại đó vĩnh viễn, nhưng cũng không làm nản chí những thể hệ nhà thám hiểu sẵng sằng lao mình xuống đó, đi tìm cho mình những cuộc phiêu lưu, truy tìm ra những báu vật bị chôn vùi trong từng lớp phế tích, và Riko cũng là một người như vậy, cô bé không được biết cha mình là ai, còn mẹ cô là một nhà thám hiểm được cho là mất tích tại đáy Abyss, được nuôi nấng và lớn lên tại trại trẻ mồ côi Belchero, Riko nuôi nấng khát khao được khám phá Abyss, tìm lại người mẹ của mình, hành trình của cô ra sao, xem anime là sẽ rõ.
Cái làm mình thấy bất ngờ ở Abyss là gam màu ấm áp của nó, tại thành phố Orth, chỉ có những ánh nắng vàng soi rọi trên những con đường đi qua, từng tòa nhà, lát gạch được vẽ chi tiết, mô tả sinh động thành phố, làng mạc và những công trình khác ở đây. Xuống dưới đáy sâu, gam màu trông lạnh hơn khi ở Orth, nhưng vì thế mà cảm nhận được thiên nhiên, môi trường ở Abyss, các sinh vật sống ở đây, nó cứ như một không gian tách biệt với thế giới bên trên vậy, càng xuống sâu, ta càng thấy được sự hùng vĩ của nó, thác nước, rừng cây...tạo nên một không khí làm ta muốn bước vào đó, muốn khám phá đến cùng.
Phần nghe của phim cũng ăn nhập với phần nhìn, âm nhạc của phim được đầu tư rất kĩ lưỡng, âm nhạc của phim được soạn bởi nhà soạn nhạc Kevin Penkin, một nhạc sĩ người Úc chuyên soạn nhạc cho game và anime. Từng bản nhạc được phát rất hợp thời điểm, rất đúng lúc và ít khi có dấu hiệu lặp lại, âm nhạc mô tả trực quang nhất bối cảnh, vị trí hiện tại của nhân vật, khi ở trên Orth, chúng ta được nghe những bản nhạc du dương nhẹ nhàng, khi xuống Abyss, âm nhạc có phần ma mị, dồn dập, căng thẳng. Đảm bảo được tính nhất quán của nhìn và nghe.
Cách lựa chọn màu, âm nhạc đã tốt rồi, vậy còn cái gì tốt nữa không? Tất nhiên là còn, phim được đạo diễn bởi Masayuki Kojima, vị đạo diễn đứng đằng sau bộ anime Monster năm 2004, những anime của ông có chút gì đó tăm tối, nhưng mang nó những câu chuyện sâu lắng, cảm động người xem. Kịch bản của phim được chắp bút bởi biên kịch Kurata Hideyuki, một nhà văn của series Road, R.O.D. Với những con người như vậy, nội dung của phim được đầu tư rất tỷ mỉ, câu chuyện được kể trong Made in Abyss có thể được mô tả là một bộ anime dễ thương nhưng cậu chuyện lại vô cùng tăm tối, để lại một ấn tượng khó phai với bản thân mình khi chứng kiến những cô bé, cậu bé nhỏ tuổi phải trải qua những cảm giác mà cả những người lớn cứng rắn nhất cũng khó mà chịu đựng được, ai là ngờ một cô bé tuổi chỉ chững chặc lớp 1 lớp 2, lại đưa ra quyết định cắt bỏ cánh tay của mình để ngăn chất độc phát tán, hay việc có những đứa trẻ mồ côi bị bắt đi, phục vụ mục địch thí nghiệm của một tên bác học biến thái, muốn vượt qua được lời nguyền.
Thế giới của Made in Abyss xoay quanh Abyss, vực thẳm không thấy đáy được cho là có những kho báu, những di vật có khả năng thay đổi cả thế giới bên trên, chỉ những kẻ khát khao, có ý chí mạnh mẽ mới dám bước xuống đó, tìm kiếm cho mình những kho báu lớn lao. Abyss được phân tầng ra 7 lớp. 7 khu vực này lại có những hệ sinh thái khác nhau, cấp độ còi cũng được chia ra từ đây, càng xuống sâu, môi trường xung quanh thay đổi rõ rệt, những con quái thú, sinh vật đều có sự khác nhau. Tín ngưỡng của người dân sống xung quanh Abyss không giống như chúng ta, họ tôn thờ Abyss, những kẻ sinh ra và lớn lên ở đây, khi chết đi thì linh hồn họ sẽ quay trở về Abyss, họ cho rằng thứ gì của Abyss, rồi cũng sẽ quay lại dưới đáy vực thẳm. Vậy còn lời nguyền là thứ gì? Lời nguyền là một lời nguyền ở Abyss, bảo rằng những ai dám xuống Abyss, khi đi lên sẽ trúng một lời nguyền gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng, ở tầng 1 khi đi lên sẽ có triệu chứng như nôn ói đơn thuần, nhưng nếu từ tầng 6 đi lên, nhà thám hiểm đó sẽ mất đi lý trí, không còn cảm nhận được gì nữa, hoặc là chết, bởi vậy, những nhà thám hiểm rất ngại đi lên, họ sẽ không đi lên nếu điều đó là không cần thiết, chỉ vài bật thang, hay đồi cỏ, cứ đi lên là sẽ dính lời nguyền, bỏ qua những thứ đó, các nhà thám hiểm sẽ luôn bỏ qua khó khăn trắc trở mà đi nốt cuộc hành trình của mình, trở về trong vòng tay của những người yêu thương.
Sống, khao khát và phiêu lưu, đó là những gì mình rút ra được khi xem và đọc Made in Abyss, có thể nói đây là bộ anime đỉnh nhất mình từng được xem, được trải nghiệm một thế giới, một cuộc phiêu lưu, để mình được sống, khao khát và phiêu lưu trên hành trình của cuộc đời mình.
p/s: bài viết xin không đi vào phần nhân vật vì từng nhân vật đều có một câu chuyện hay, đòi hỏi sự tự trải nghiệm của bản thân bạn.