Một quyển sách lọt top bán chạy của rất nhiều kênh, seeding - PR phủ sóng mọi group, báo chí, kols, có lẽ chúng ta không cần giới thiệu thêm về tác phẩm này. Bản thân mình đã từng không có ý định đọc nhưng cuối cùng vẫn mua bản ebook vì quá tò mò. 
Có đôi chút ngập ngừng khi xem qua 2 review trước đó, các nhận xét đều không được tốt cho lắm. Nhưng mình nghĩ sách cũng giống như bạn bè, hợp với người này nhưng chưa chắc đã hợp với người kia, nên sau một thời gian đắn đo mình đã quyết định đọc nó. Và sau đây là một vài nhận định cá nhân của mình về cuốn sách, hy vọng sẽ giúp cho những ai chưa đọc có thêm dữ kiện để cân nhắc về sự phù hợp, hay ngay cả những người đọc rồi biết đâu có thể tìm được góc nhìn khác mới mẻ.

1. Bài học về luân hồi chuyển kiếp

Xuyên suốt cuốn sách độc giả sẽ gặp những câu chuyện, dẫn chứng khác nhau, những trải nghiệm huyền bí mang tính cá nhân hay cả những phân tích logic dựa trên khoa học, nhưng tựu trung lại đều bổ trợ cho việc giải thích rõ ràng và chi tiết về luật nhân quả. Vậy nên cuốn sách này rất hợp đối với những ai đang muốn tìm hiểu về luật nhân quả, luân hồi, SINH-LÃO-BỆNH-TỬ hay rộng hơn là THÀNH-TRỤ-HOẠI-DIỆT. Tuy nhiên đối với những ai đã từng đọc các cuốn sách khác của tác giả Nguyên Phong có thể sẽ không thích, vì các quy luật này cũng đã được nói rất kỹ ở các tác phẩm trước đây.
Ngoài luật nhân quả, 2 bài học nổi bật nữa mà cuốn sách tập trung đó là "sức mạnh của tình thương vô điều kiện hóa giải khổ đau" và "chúng ta học những bài học để rồi trở về hợp nhất với vũ trụ".

2. Văn phong bình dị

Cá nhân mình thấy cuốn sách này dễ đọc, phù hợp với đại đa số mọi người, có lẽ cũng vì thế mà nó được đón nhận bởi rất nhiều độc giả. Bạn không cần phải là người tìm hiểu về sử học, bạn cũng không cần có nhiều kiến thức về tôn giáo hay tâm linh để có thể đọc được cuốn sách này. Tác giả Nguyên Phong sử dụng ngôn từ rất bình dân gần gũi, bởi chính quyển sách cũng là những lời giải thích cho một doanh nhân chưa từng có chút kinh nghiệm gì về tôn giáo tâm linh.

3. Lưu ý về cách tiếp nhận

Cuốn sách dễ đọc, không có nhiều kiến thức quá sâu, phù hợp với những ai bước đầu tìm hiểu về luân hồi nghiệp báo. Nhưng có lẽ chính vì độc giả là những người mới, nên tác phẩm có thể ảnh hưởng không tốt tới cách người đọc tiếp cận tôn giáo, đặc biệt là Đạo Phật. Cuốn sách chứa nhiều câu chuyện tâm linh "có thật", những trải nghiệm cá nhân mà chắc chắn không được ai kiểm chứng, những chi tiết ấy dễ khiến người đọc sa vào yếu tố mê tín dị đoan thay vì tập trung tới ý nghĩa nhân văn đằng sau nó.
Cách kể chuyện của tác giả cũng làm mình đôi chút khó chịu, bởi toàn bộ cuốn sách rất ít sự phản biện - điều cực kỳ cần thiết khi chúng ta tìm hiểu về tâm linh (tất nhiên là cần có niềm tin, nhưng tin mù quáng lại thành ra mê tín). Xuyên suốt qua các chương, người kể thì cứ kể và người nghe thì vẫn cứ nghe, tiếp nhận một cách hơi ngây thơ (theo cảm nhận của mình), những phản biện có nhưng không đáng chú ý. Quá trình giải thích diễn ra một cách quá thuận lợi đến mức hơi vô lý. Vài chi tiết được hợp lý hóa một cách bất ngờ, như là việc Thomas ở các tiền kiếp khác đều giữ những vai trò lớn ở triều đại của mình và có cái nhìn rất tổng quan về tình hình xã hội của thời điểm đó, hay chi tiết Pharaon khi đi ra sa mạc một mình thì nghe được tiếng nói của Thần Mặt Trời: "Ta chính là tình thương"... Chỉ là ý kiến cá nhân thôi, nhưng thực sự đôi lúc mình đã cảm thấy nhân vật chính Thomas như đang bị một pháp sư thôi miên, tạo nên những trải nghiệm lạ lùng và tưởng rằng đó là sự thật.
Ý nghĩa nhân văn về tình thương và bài học luân hồi là không cần bàn cãi, có chăng độc giả đừng nên sa đà quá vào những chi tiết huyền ảo, hãy cứ coi đó là một cách ẩn dụ để tác giả mang bài học đến với chúng ta.

4. Cách kể chuyện dài dòng

Mình không biết mọi người thế nào nhưng cả ở những tác phẩm trước đã đọc của bác Nguyên Phong là "Hành trình về phương Đông" hay "Đường mây qua xứ tuyết" mình đều cảm thấy một điểm chung đó là lối kể chuyện hơi lê thê, dài dòng. Thỉnh thoảng mình bị mất kiên nhẫn bởi những ý đã giải thích rất kỹ trước đó rồi nhưng vẫn cứ được nói đi nói lại ở phần sau. Mong rằng đó chỉ là cảm nhận cá nhân, bởi mình không phải người kiên nhẫn cho lắm.

KẾT

Trên đây là một vài đánh giá của mình về tác phẩm "Muôn kiếp nhân sinh" phần 1 - tác giả Nguyên Phong. Dù sao theo mình, đây vẫn là quyển sách đáng đọc với rất nhiều người, đặc biệt là những ai đang muốn bắt đầu tìm hiểu về tâm linh tôn giáo. Và một lần nữa, đừng sa đà vào những chi tiết huyền ảo mà hay coi đó là một yếu tố mang tính tham khảo mà thôi. Hãy luôn giữ cho mình tư duy phản biện, chúc các bạn có những trải nghiệm tốt khi đọc tác phẩm.