Nhân cái sự một ngày đọc 7749 cái CV, mình nhận ra có những bạn viết CV rất tốt (hình thức đẹp, dễ đọc, dễ hiểu, đủ thông tin) nhưng cũng có những bạn gửi CV mà mình không dám nhìn lại lần 2 😭….
Vì thế, hôm nay mình sẽ chia sẻ một số tips viết CV để ít nhất cũng qua được vòng sơ loại nhé.

1. Thông tin liên lạc:
  • Cái này quan trọng nhất để nhà tuyển dụng liên hệ bạn. Hãy ghi tất cả phương thức liên lạc bạn có: SĐT, Email, Skype, LinkedIn, và bạn nào dũng cảm hơn không sợ bị stalk Facebook thì cứ để lại =]]
2. Hình ảnh:
  • Nên: hình ảnh cá nhân được chụp xinh lung linh, cũng có thể chọn hình thẻ nhưng đừng cắt sát mặt quá nhen.
  • Không nên: hình selfie, hình phồng má, chu mỏ.
-> Cho dù bạn xinh xắn cỡ nào mà sử dụng những tấm hình này sẽ dễ gây mất thiện cảm với người xem lắm.
3. Học vấn:
  • Phần này sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về học vấn của bạn và sẽ có tác dụng với những công ty quan trọng về học vấn.
  • Ví dụ như:
Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh
Chuyên ngành: Kinh doanh Quốc tế
Thời gian: 9/2016 - Nay
GPA (tạm tính): ….
-> Phần này bạn có thể liệt kê một số môn học liên quan tới công việc mà bạn đang ứng tuyển để nhà tuyển dụng có thể thấy rõ nền tảng để bạn apply cho vị trí đó.
4. Kinh nghiệm làm việc.
  • Kinh nghiệm làm việc là thứ mà các nhà tuyển dụng sẽ quan tâm khá nhiều. Vì nó thể hiện mức độ va chạm cuộc sống của bạn. 
  • Hãy lựa từ 2 - 3 công việc gần đây nhất và sắp xếp theo thứ tự từ gần đây nhất tới xa nhất để nhà tuyển dụng có thể dễ nắm bắt được level kinh nghiệm của bạn. 
  • Cố gắng ghi ngắn gọn, liệt kê các key points, vì thường nhà tuyển dụng chỉ dùng 1p để lướt qua CV của các bạn thôi.
VD:
Công ty CP Giao hàng tiết kiệm (T6/2019 - Nay)
Vị trí: Chuyên viên Nhân sự
Công việc: …………
Quán Coffee ABCXYZ (T8/2017 - T6/2019)
Vị trí:......
Công việc:......


5. Hoạt động ngoại khóa.
  • Mình thấy các bạn sinh viên hay quên phần này. Hoạt động ngoại khóa (trong lẫn ngoài trường) sẽ làm điểm cộng cực lớn nếu các bạn từng tham gia. Vì nếu các bạn thể hiện nó trong CV sẽ dễ nhận được thiện cảm của nhà tuyển dụng. 
  • Ví dụ như mình sẽ nghĩ: Yay, bạn này ngoài học ra cũng tham gia hoạt động ngoại khóa, biết tiếp xúc và va vấp nhiều với cuộc sống này. Với mình thì mình sẽ đánh giá phần này cao hơn cả kinh nghiệm làm việc (trừ khi là các công việc có liên quan tới vị trí mình đang tuyển). 
6. Kỹ năng.
  • Mình hi vọng các bạn sẽ hạn chế sử dụng mấy cái thanh hoặc mấy cái chấm để biểu thị kĩ năng của mình. Mà thay vào đó, các bạn sẽ show ra những thứ bạn chứng minh bạn có kĩ năng đó.
VD:
  • Lãnh đạo: Từng lãnh đạo 1 nhóm 100 người tham gia tình nguyện.
  • Tiếng Anh: Đọc hiểu tài liệu/ Thông thạo/ Giao tiếp tốt/……
7. Giải thưởng (nếu có).
  • Nếu các bạn có bất kì giải thưởng nào, đừng quên liệt kê nó vào chiếc CV của mình. Giải thưởng là bằng chứng rõ ràng nhất cho sự cố gắng của bạn trong suốt quá trình học tập cũng như hoạt động tại trường đại học. Hãy ghi cho dù nó là học bổng, hay giấy khen hoàn thành nhiệm vụ trong CLB/ Đội/ Nhóm/ Đoàn - Hội nhé.
8. Chứng chỉ (Nếu có)
  • Liệt kê tất cả chứng chỉ bạn có tại đây nhé: 
VD:
  • TOEIC 770
  • IELTS 7.0
  • IC3 (Digital Literacy Certification)
  • ERP (Enterprise Resource Planning)
Lưu ý: Kiểm tra lỗi chính tả nhiều lần trước khi gửi nhen!
👉 Đây là 8 mục mình nghĩ là nên có trong 1 chiếc CV đẹp. Về cơ bản thì mình nghĩ bất kì trang web hỗ trợ làm CV nào (TopCV,..) cũng có nên bạn nào lười thì có thể search và làm theo template đó ha. Còn nếu bạn có thể tự design chiếc CV bằng các phần mềm như Powerpoint, Photoshop, Ai,... thì quá tốt rồi.
Follow page này để tích lũy những kinh nghiệm và kĩ năng viết CV và phỏng vấn đồng thời nạp thêm những bí kíp để "sống sót" nơi công sở nhé