Mình ghét cuốn sách Nghĩ Giàu Và Làm Giàu.
Rất nhiều người đã giới thiệu cuốn sách này cho mình và mình đã cố gắng đọc nó ít nhất bốn hoặc năm lần gì đó.
Một trong những lý do cho việc mình “ghét” cuốn sách là bởi vì mình đã phải rất “cố gắng” để đọc nó. Mình đã không thể đọc hết một vài chương đầu tiên. Mình bắt đầu đọc và sau đó bị thất vọng bởi sự tập trung dường như quá nặng nề của nó vào việc làm giàu.
Và rồi sao? Mình đã mất kiên nhẫn và đặt nó lại lên kệ sách trong một khoảng thời gian dài.
Nhưng điều đó vẫn tiếp tục xảy ra - những người mình biết, tin tưởng và tôn trọng liên tục giới thiệu nó. Và dĩ nhiên, nó làm mình cảm thấy khá khó chịu. Một trong số những đứa bạn thân của mình đã nói với mình rằng: “Mày mà chưa đọc cuốn Nghĩ Giàu Và Làm Giàu thì đó là sai lầm lớn của cuộc đời đấy con ạ.” Cảm thấy bất lực với giọng điệu diễu cợt của nó, mình đã đưa ra quyết định, sẽ tiếp tục trải nghiệm một lần nữa cuốn sách theo cách của riêng mình bất kể mình cảm thấy như thế nào đi chăng nữa. Bằng cách đó - ít nhất mình có thể chỉ ra cho mọi người thấy tất cả những lý do tại sao mình lại có thể “ghét” cuốn sách đến như vậy.
Nhưng có một vấn đề là. Hmmm, hơi khó tin, sau cùng mình lại thấy YÊU THÍCH những gì nó nói.
Đó là thời điểm mình nhận ra rằng, mình đã không cảm nhận được giá trị thật sự của cuốn sách, vì ngay lúc đó mình chưa hề sẵn sàng cho những thứ như vậy. Mình cần một sự thay đổi tư duy rất lớn. Và đó chính xác là những gì đã xảy ra. Suy nghĩ của mình đã thay đổi, cũng nhờ những kinh nghiệm của mình trong việc kinh doanh cá nhân trước đây. Ngoài ra, cũng một phần không nhỏ đến từ sự mời gọi của những người xung quanh, những người đã thật sự thách thức mình suy nghĩ lớn hơn.
Và nhân đây, mình cũng muốn chia sẻ với bạn những bài học chính mà mình đã đúc kết được từ cuốn sách. Những bài học nhiều khả năng SẼ thay đổi cuộc đời (và công việc kinh doanh) của bạn nếu bạn thực hiện chúng một cách nghiêm túc.
TẬP TRUNG Vào Tư Duy - NGHĨ GIÀU Và Làm Giàu.
Đây là sự khai sáng đầu tiên của mình. Những vấn đề về tư duy của mình có ảnh hưởng rất lớn, đến mức nó đã khiến mình có thái độ bài xích với cuốn sách. Mình ghét cuốn sách mà chưa hề biết nó đại diện cho điều gì. Vài trang đầu tiên đã thật sự thách thức những định kiến trước đây của mình, và điều đó khiến mình cảm thấy không thoải mái.
Ơn giời, mình đã quyết định mò đến nó một lần nữa.
Và trong cuốn sách, Tiến sĩ Hill đã chuyển tiếp ý tưởng rằng một trong những sức mạnh quan trọng nhất mà chúng ta có là khả năng kiểm soát suy nghĩ của mình. Nếu bạn kiểm soát được những gì bạn nghĩ, bạn sẽ kiểm soát được những gì xảy ra với bạn. Để thành công, trước hết, bạn phải dám nghĩ đến nó. Và một khi tư duy của bạn đã đặt đúng chỗ (trọng tâm), những thứ khác sẽ xảy ra.
Các quy luật chi phối sự thành công cũng mang tính bất biến tương tự như các quy luật chi phối tự nhiên. Điều mà nhiều người không nhận ra là thành công là kết quả tự nhiên của việc có tư duy thành công. Nếu bạn thay đổi suy nghĩ của mình, bạn sẽ thay đổi kết quả của mình.
Có những luật lệ chi phối sự thành công. Nếu chúng ta áp dụng những quy luật đó vào cuộc sống của mình và tập trung tâm trí vào những quy luật đó thì thành công là điều tất yếu.
Tầm Quan Trọng Của Việc Xác Định Mục Tiêu Chính.
Có quá nhiều người ngoài kia vẫn đang tiếp tục lang thang vô định trong một cuộc đời bất định, để rồi mặc kệ đời ngả nghiêng. Họ thụ động trong việc theo đuổi hạnh phúc/thành công của mình. Họ làm công việc đó vì nó là thứ họ có, không phải vì nó là thứ họ cảm thấy cần phải làm. Thật không may, thành công hầu như không bao giờ xảy ra theo cách này.
Nếu bạn thật sự muốn tăng cơ hội để thành công, hãy xác định một mục đích cốt yếu. Bốn câu hỏi sau sẽ giúp bạn làm điều đó:
- Bạn muốn đạt được điều gì trong cuộc sống? - Đến khi nào bạn muốn đạt được nó? - Chính xác thì bạn dự định hoàn thành nó như thế nào? - Bạn sẵn sàng đánh đổi những gì để biến mục tiêu đó thành hiện thực?
Một khi đã xác định được mục tiêu chính của mình, hãy viết nó ra và đọc nó ít nhất hai lần mỗi ngày. Một lần khi thức dậy và một lần trước khi đi ngủ.
Thành Công Là Kết Quả Của Những Điều Nhỏ Nhặt.
Một trong những vấn đề mình gặp phải trong cuộc sống là mình nhanh chóng bị cuốn theo những mục tiêu lớn. Nó không trực tiếp gây ra vấn đề, vấn đề xuất phát từ kết quả gián tiếp kéo theo sau đó, mình đã không thể kiên định với những điều nhỏ nhặt nhất. Ngoài ra, bởi vì các mục tiêu quá lớn và thường quá xa vời, nên mình có xu hướng bị phân tâm và dễ dàng chuyển sang làm những thứ khác.
Nhưng mình của hiện tại đã có một cách tiếp cận khác hơn, tập trung hoàn thành tốt những thứ nhỏ nhặt, thành công sau cùng sẽ đến như một điều tất yếu. Những việc bạn làm mỗi ngày. Những thói quen bạn phát triển. Theo thời gian, những thứ này được tích lũy dần. Bạn sẽ đạt được mục tiêu chính của mình nhanh hơn rất nhiều theo cách đó.
Làm Mọi Thứ Bằng Cả Trái Tim.
Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng hầu hết mọi người hiếm khi làm điều nó. Chúng ta đi làm và làm những thứ chúng ta phải làm để đến cuối tháng lãnh những đồng lương cố định. Chúng ta bắt đầu kinh doanh, chúng ta lập ra một danh sách rõ ràng những thứ phải làm và không được làm. Đó là cái cách mà chúng ta hoàn thành những thứ khách hàng hoặc đối tác của mình yêu cầu, họ trả tiền để chúng ta thực hiện những điều mà họ muốn chúng ta làm.
Nhưng chúng ta có bao giờ nghĩ đến chuyện sẽ bước ra khỏi vùng an toàn đó chưa? Bất cứ điều gì bạn làm, hãy làm việc đó với tất cả trái tim của bạn. Đó nên là cách chúng ta tiếp cận những gì chúng ta làm hàng ngày, cũng là cách chúng ta tiếp cận những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Nếu chúng ta sống cuộc sống của mình theo cách này, thành công sẽ đến như một lẽ tất yếu.
Thành Công (Hay Trở Nên Giàu Có) Không Hẳn Là Kiếm Thật Nhiều Tiền.
Vâng, điều khiến mình không đọc cuốn sách này thậm chí không phải là điều mà nó đang tập trung vào. Trọng tâm ở đây là việc trở nên giàu có. Nhưng sự giàu có, theo như cuốn sách định nghĩa, nó không chỉ là về tiền bạc.
Trên thực tế, đây là mười hai sự giàu có đã được đề cập đến:
- Một trạng thái tinh thần tích cực - Sức khỏe tốt - Sự hòa hợp trong các mối quan hệ giữa người với người - Thoát ly sợ hãi - Khát vọng thành công - Năng lực cho đức tin - Sẵn sàng sẻ chia phước lành - Ngọn lửa đam mê - Một tư duy cởi mở về tất cả các chủ đề - Kỷ luật tự giác - Khả năng thấu hiểu lòng người - An toàn về tài chính
Hãy để ý đến "An toàn về tài chính", nó đã được ném xuống dưới cùng. Điều đó không có nghĩa là nó không quan trọng, nhưng nó ở đó là có lý do. Chúng ta thấy rất nhiều ví dụ về những người có được sự thoải mái về mặt tài chính nhưng lại hiếm khi có được sự thoải mái về mặt tinh thần, họ thường xuyên cảm thấy cực kỳ chán nản. Chỉ có tiền thì sẽ không mang lại sự thỏa mãn trọn vẹn. Nhưng nếu bạn là một người giàu có đúng theo nghĩa đen mà mọi người ngầm hiểu, thì sự thỏa mãn sẽ đến như một lẽ dĩ nhiên, nhưng đó chỉ là một sản phẩm thứ cấp mà thôi.