Đã rất lâu rồi, tôi có một sở thích là tặng quà cho người khác. Ngày giáng sinh với tôi chính là một dịp may mắn trong năm để tôi dành tặng những món quà nhỏ cho gia đình.

Cho phép tôi hỏi rằng lần cuối cùng bạn tặng quà cho người thân của mình là từ khi nào? Lần cuối cùng bạn được ngồi cạnh những người thân yêu, cùng trò chuyện thoải mái, và dành toàn bộ tâm trí cùng cảm xúc của mình cho khoảnh khắc ấy đã là từ khi nào? Đã bao giờ tâm trí bạn chậm lại để nhận ra thời gian bạn dành cho bản thân là quá nhiều, trong khi thời gian dành cho những người thân yêu lại thật ít ỏi?
Tôi là một người đã nhiều năm làm việc trong ngành công nghệ. Tôi đã biết đến mạng xã hội và Internet từ rất sớm. Mỗi ngày, số giờ vào FB của tôi nằm ở cỡ 2 tiếng, và số giờ lên mạng cho mục đích công việc ở vào khoảng 10 tiếng. Vâng, có thể nói tôi là một thành viên cực kỳ nhiệt tình của cộng đồng mạng này.
Mạng xã hội cho chúng ta hai điều mà nếu không tham gia nó, chúng ta sẽ khó mà có được. Đó là cảm giác được cả thế giới biết đến và cảm giác mình giao tiếp được với cả thế giới ảo đâu đó khoảng vài tỉ con người. 
Một người bạn của tôi chia sẻ, thế giới online này rất khác với thế giới thực. Ở đây cô ấy đã tiếp xúc được với một cộng đồng những con người đồng điệu, những người thích chia sẻ về cùng một chủ đề và có chung mục đích lẫn quan điểm sống. Thật kì diệu, facebook đã kết nối được tất cả những con người, ở nhiều vị trí địa lý rất xa xôi, và lẽ ra khó có duyên được gặp nhau ngoài đời thực, lại trở thành bạn bè của nhau.
Một người bạn khác chia sẻ rằng: đã từ lâu bạn không được gần gia đình và FB là nơi bạn ấy có thể nhìn thấy bố mẹ mình hàng ngày, chat với họ, ngắm nhìn những bức ảnh của họ. Khoảng cách đã được gần lại rất nhiều nhờ thế giới ảo mà Mark  Zuckerberg đã dựng lên.
Nhưng vào những thời điểm như là Giáng sinh, liệu bạn có muốn lên mạng, vào FB và để ngày hôm nay trôi qua như mọi ngày khác?
Nhiều lần trong đời, tôi đã cảm nhận được mình có một nhân cách khác trên FB. Đâu đó tôi đang xây dựng một hình ảnh đẹp đẽ, giỏi giang và không tì vết ở thế giới ảo này. Đâu đó tôi đang mang những gì tốt nhất của mình để khoe lên đây và âm thầm so sánh mức độ được yêu thích của mình với những người khác. Thành thực mà nói, mạng xã hội như FB là một liều thuốc tinh thần vô cùng dễ gây nghiện.
Có những thời điểm mệt mỏi sau giờ làm việc, chúng ta chỉ muốn thư giãn và dừng sự quan tâm đến thế giới thật bên ngoài kia. Chúng ta chợt cúi đầu nhìn vào màn hình smartphone và như một thói quen lại cặm cụi bấm từng dòng chat với hàng loạt con người, hay lướt qua trang NewsFeed đầy những thông tin cập nhật liên tục. Những lúc ấy liệu trong đầu ta có còn lại sót lại một chút lưu tâm, để nhận ra một ánh mắt buồn bã của ai đó bên cạnh đang ngước nhìn ta?
Thế giới ảo này quả là dễ chịu. Đây là nơi mà nhiều con người cảm thấy mình có giá trị hơn, quan trọng hơn, hay có được nhiều sự chú ý quan tâm hơn đời thực. Thực tế thì nhiều bạn bè ảo trên FB của tôi cũng đã trở thành bạn bè thực ngoài đời. Nhưng những điều đó không thể phủ nhận một điều, rằng chúng ta đang quá phụ thuộc vào nó. Nếu một ngày FB đóng cửa, hẳn sẽ có những cái thở dài và những giọt nước mắt.
Đây sẽ là bài post cuối cùng của tôi hôm nay. Tôi sẽ tắt máy tính, cho phép mình bước ra ngoài kia, mua những món quà, viết những lời đề tặng. Và tôi sẽ dành tặng món quà lớn nhất cho gia đình tôi, đó là ở bên họ cùng đón Giáng sinh.
Chúc các bạn một Giáng sinh an lành và hạnh phúc bên những người bạn yêu thương.