Một chị bạn nhắn tin cho mình, hỏi: “Chị có rất nhiều vấn đề muốn giải tỏa và muốn được viết ra để thấy nhẹ nhõm hơn, nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu”.
Hay đứa bạn thân vốn làm nghề nhân sự trong môi trường nhà nước, bao lâu nay chẳng bao giờ ngó ngàng gì đến viết lách cũng bảo: “Mày ơi, dạo này tao đang thấy mình dần như khép kín hơn, không hiểu được chính mình nữa. Tao muốn viết để nhìn rõ ràng mọi thứ, nhưng lại chẳng biết viết thế nào, chỉ tao với!”…
Nhu cầu được viết ra có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu quanh ta, phải không? Bởi có những người, họ không thể tìm (hoặc không tin tưởng ai) ngoài bản thân mình. Họ muốn chính mình được lắng nghe và tự tìm cách để vượt qua mọi chuyện bằng viết lách. Mình tin cái khao khát và niềm tin ấy là đúng đắn.
Nhưng nếu như họ không biết viết ra thế nào thì sao? Những lời khuyên chung chung như “cứ viết đi”, “viết thế nào cũng được” mà nhiều người, trong đó có mình từng nói ra có vẻ như là không đủ.
Vì vậy mình muốn gửi đến mọi người một BÀI TẬP kèm CHỈ DẪN để tập viết cho chính mình. Nói là những chỉ dẫn nhưng thể hiện dưới dạng trả lời câu hỏi, hoàn thành những câu hỏi này là bạn sẽ hoàn thành một bài viết.
Mình cũng muốn nhấn mạnh rằng đây không phải là những câu hỏi hay chỉ dẫn theo một format/công thức chuẩn nào từ một chuyên gia, mà đơn giản chỉ là gợi ý từ góc nhìn, suy nghĩ, kinh nghiệm của mình – một người thích viết - thôi nhé!
Bởi mình chỉ mong được là người khơi gợi và giúp bạn có thêm niềm cảm hứng để viết thôi, cũng như là một người dẫn dắt để bạn có thể lắng nghe được chính bản thân rõ ràng hơn.
Hãy bắt đầu bằng bài tập này nhé:
Bài tập số 1: Viết một lá thư cho chính mình để nói về vấn đề/nỗi bế tắc mà bạn đang gặp phải, độ dài tùy ý.
Bạn hãy viết bằng cách trả lời (theo thứ tự, hoặc không) các câu hỏi sau đây:
- Bạn quyết định dùng đại từ nhân xưng “Tôi”, “Mình” hay “Tớ”… trong suốt toàn bộ bài viết? Sau khi quyết định xong, hãy dùng nó một cách xuyên suốt và thống nhất nhé!
- Bạn muốn viết về vấn đề gì?
- Vì sao bạn lại muốn viết về vấn đề đó?
- Vấn đề đó bắt nguồn từ đâu hay từ khi nào mà nó đã xuất hiện cùng với bạn?
- Mỗi ngày, vấn đề đó ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như thế nào? Hay cuộc sống của bạn thay đổi gì kể từ đó?
- Nếu nhìn nhận một cách thực lòng, bạn có thấy mình có lỗi không khi vấn đề đó xảy ra? Nếu có, đó là những lỗi nào và đã khiến mọi thứ đi ra ngoài tầm với ra sao?
- Bạn có muốn giải quyết vấn đề đó không? Định nghĩa “giải quyết thành công” vấn đề đó của bạn là gì?
- Bạn đã tìm hiểu gì về cách làm chưa? Và bạn đã lên kế hoạch nào để giải quyết nó chưa? Đừng quan tâm vào cách làm từ phía người khác, hãy chỉ tập trung ở những việc mà chỉ bạn mới có thể làm được thôi.
- Bạn dự định bao giờ sẽ bắt đầu và sẽ sắp xếp thời gian, tâm lý như thế nào để giải quyết vấn đề ấy? Hãy nói một cách cụ thể nhất nhé!
- Cuối cùng, nếu cần nói với mình một lời động viên, tạo động lực, bạn sẽ nói gì?
Hy vọng bạn đủ kiên nhẫn và thời gian để lắng nghe chính mình bằng ngòi bút.

Bạn cũng có thể join group Lastoryteller (https://www.facebook.com/groups/622942675195541) để cùng nhau viết và học viết nhé! Trong group này, ngoài chia sẻ các kỹ thuật mình biết đến trong viết lách, mỗi ngày mình sẽ có thêm một bài tập kèm chỉ dẫn như trên để bạn thực hành. Sự có mặt của bạn trong đó là niềm vinh hạnh của mình (nhớ “gõ cửa” bằng cách trả lời câu hỏi phê duyệt thành viên nhé ^^).
Cảm ơn bạn,
Lá Xanh