Xin chào các bạn, chắc hẳn trong quãng đời học sinh của mình, các bạn đã gặp vô số những cuộc tranh cãi của hai " phe phái " là phe thuộc ban học các môn tự nhiên và phe còn lại thuộc các môn học xã hội. Mình từng bắt gặp các ý kiến cho rằng : '' Học tự nhiên thiên về tư duy, logic cho nên rất nhạy bén và thông minh", điều này là đúng, không ai có thể phủ nhận. Nhưng tiếp tục ý kiến đó, họ lại cho rằng : " Học xã hội chỉ là các môn học thuộc lòng, không tư duy nên ai cũng có thể học được" - đối với mình, ý kiến ấy không đúng.
Theo nghiên cứu, bán cầu não của chúng ta được chia làm 2 bên và mỗi bên bán cầu đều thức hiện một chức năng riêng. Những ai sử dụng thiên về não trái sẽ thuộc lĩnh vực môn học tự nhiên và ngược lại, người dùng não phải sẽ thiên về các môn xã hội. Chính sự phân chia chức năng rõ ràng như thế nên dù là người tư duy bằng não trái hay não phải đều có những vai trò quan trọng trong xã hội nên việc so sánh khả năng của những người thuộc 2 lĩnh vực khác nhau trong xã hội sẽ trở nên khập khiễng.
Trở lại với việc phủ nhận rằng học xã hội chỉ là học thuộc lòng, mình sẽ đưa ra số liệu chứng minh rằng học môn xã hội cũng không phải là điều dễ dàng. Theo phổ điểm tốt nghiệp THPT của 2 năm gần nhất là 2019 và 2020, môn Lịch sử ( thuộc tổ hợp KHXH ) là môn có tỉ lệ học sinh dưới trung bình thuộc hàng cao nhất. Năm 2019, tỉ lệ này 70,01% - cao nhất trong tất cả các môn thi cùng năm. Đến 2020, tỉ lệ này là 46,95%, dù tỉ lệ đã giảm nhưng vẫn là môn có tỉ lệ dưới trung bình nhiều thứ 2 sau tiếng Anh ( 63,15%). Nếu nói môn xã hội chỉ là học thuộc lòng vậy tại sao điểm môn xã hội của học sinh qua các năm lại thấp đến thế ? Chẳng lẽ đến việc học thuộc lòng như thế mà học sinh Việt Nam cũng không học được hay sao ? Dĩ nhiên là không phải rồi !!! Từ những nhận định sai mới đưa ra những suy nghĩ sai lệch như thế.
Môn Xã hội bao gồm : Văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD và cả tiếng Anh. Và các môn học này cần khả năng ghi nhớ để phân tích. Mình là một học sinh thuộc ban xã hội và mình khẳng định rằng nó không dễ dàng một chút nào. Mình đã từng học thuộc lòng môn Sử như một chú vẹt, kết quả là kiến thức chỉ ở trong đầu lúc mình học được vài tiếng hoặc nhiều lắm là một ngày thôi, sau đó mình sẽ quên '' sạch sành sanh '', những ngày sau đó mình xem lại và thật buồn là mình chẳng còn nhớ gì cả, vì vậy mỗi lần kiểm tra hoặc thi cử, mình lại đau đầu vô cùng vì phải nhồi nhét kiến thức một cách không hiệu quả. Nghiêm trọng nhất là 2 tháng cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, mình không đọng lại một chút kiến thức nào về Lịch sử cả. Sẽ có bạn thắc mắc rằng tại sao mình thuộc ban xã hội mà mình lại bỏ môn Lịch sử như thế ? Thật lòng thì đó là hậu quả của việc bản thân mình chủ quan, do Lịch sử không nằm trong ba môn mình xét Đại học, mình cũng nghĩ rằng mình sẽ học thuộc lòng trong 2 tháng cuối rồi bước vào thi luôn nhưng dĩ nhiên, với cách học vẹt của mình thì không chắc một mảng kiến thức nào, điều đó khiến mình lo lắng vô cùng. Nhưng may mắn thay, do học trường chuyên nên mình cũng có rất nhiều bạn chuyên Sử, các bạn ấy giảng cho mình theo cách học - ghi chép - hiểu, nhờ vậy mà mình có một góc nhìn khác về môn Lịch sử, mình cảm thấy có hứng thú và muốn tìm hiểu về môn học ấy nhiều hơn. Thông qua việc giải đề, mình không còn phải khoanh ngẫu nhiên vào những câu thuận miệng nữa mà thay vào đó mình sẽ học cách phân tích để tăng khả năng làm bài chính xác.
Cùng một câu hỏi nhưng lại đổi năm, nó đã ra một Chiến lược chiến tranh khác hoặc chỉ cần thay đổi cách dùng từ thì ý nghĩa của nó đã khác đi rồi. Đấy là lúc mà khả năng ghi nhớ hoạt động và nhờ vào phân tích mới có thể loại trừ và chọn đáp án thật đúng. Đề thi tốt nghiệp Lịch sử 2021 năm nay cũng được đánh giá là một trong những môn khó nhất trong các môn và khó hơn đề minh họa, độ phân hóa rất cao, chính vì thế đạt được điểm tối đa là việc rất khó, đòi hỏi vững kiến thức và tư duy rất chắc.
Những điều trên góp phần khẳng định không phải chỉ cần học thuộc lòng là có thể học các môn xã hội. Cho nên việc so sánh giữa hai ban là không cần thiết. Dù là học ban thì các bạn cũng đều rất giỏi, dám theo đuổi đam mê và chinh phục ước mơ của mình. Sẽ chẳng ai cảm thấy vui vẻ khi những môn học mà mình yêu thích bị người khác xem nhẹ cả, chính vì vậy, hãy công nhận khả năng của người khác bất kể là họ học tự nhiên hay xã hội nhé. Vì trong quá trình theo đuổi việc học, ai cũng đều là người tài giỏi hết đấy !!!