Nhân một ngày mưa bão của tháng 6, tôi xin phép được chia sẻ một chút về hành trình nửa năm 2023 vừa rồi khi công tác tại Procurement Dept của Panasonic System Networks Viet Nam (gọi tắt PSNV) - nơi đây tôi lần đầu được tiếp xúc với các đồng nghiệp đúng nghĩa là các siêu nhân. Phần đa ở đây các bạn và anh chị đều là từ những trường top đầu như Ngoại Thương, NEU hoặc sinh viên giỏi từ những ngôi trường khác.
Tự nhìn lại, tôi thấy mình may mắn cỡ nào khi được đồng hành cũng những đồng nghiệp rất xuất chúng. Từ trước tới giờ tôi chỉ luôn là một đứa dù có cố gắng như nào thì cũng chỉ ở mức nhỉnh hơn trung bình chút xíu. Ấy vậy mà bỗng nhiên được tin và tuyển vào PSNV, ngồi gần và được tiếp xúc với các bạn khác thì phải cảm ơn vì đã được số phận ưu ái cỡ nào ở cái tuổi chập chững bước vào xã hội như này. Vì luôn gặp trở ngại ở việc tiếp nhận và sử dụng hiệu quả những gì đã được training nên tôi luôn chăm chú “bám đuôi” những đồng nghiệp mỗi ngày. Đơn giản thì tôi từ bé đến lớn chưa bao giờ là đứa bé học hành có thành tựu gì cả, nhận biết được chính bản thân mình như vậy nên có cơ hội thì chỉ có cơ hội "bắt chước" từ bạn bè hay anh chị Quản lý những điều tốt thì tôi sẽ chộp ngay.Sơ lược thì cũng có những điểm sau tôi rút ra từ "họ".
- Tinh thần ly nước rỗng: Phải rồi mặc dù tốt nghiệp từ những ngôi trường top đầu thì với những kiến thức được training thì “họ” cũng đều dễ dàng gạt bỏ những định kiến vốn có để thâu nạp. Ngoài ra các bạn ý cũng luôn tìm cách cải tiến để có thể tối đa hóa hiệu suất công việc mỗi ngày.
- Tôn trọng sự khác biệt: Càng tiếp xúc thì tôi thấy rằng mỗi người đều có những sở thích và ưu điểm riêng. Hơn hết nữa, môi trường tại PSNV cũng luôn tôn trọng sự khác biệt để phát huy tối đa sự đa dạng. Không còn chỉ là Work work and Work.
Mọi thứ luôn được Balance (Điều này tôi nhận ra khi được lon ton tham gia các sự kiện ngoài công việc hehe)
- Biết cách lưu trữ, ghi chép những thông tin được đào tạo một cách có hệ thống và khoa học: Tiếc thật không mượn được quyển sổ ghi chép của các đồng nghiệp, không thì ai nhìn vào cũng phải trầm trồ mất. Khác hẳn với tôi, chỉ dừng ai ở việc gạch những đầu dòng giản đơn để nhớ ý ạ. Vô hình chung chính tôi xem lại sổ của mình thì cũng xoắn hết cả não. Người ta nói kiếm nhiều tiền không bằng việc bạn giữ được bao nhiêu tiền, cá nhân tôi cũng thuộc dạng hăm hở thích tiếp nhận học hành lắm. Nhưng mà việc note lại thông tin thì lại chả ra đâu nên toàn lúc quên lúc nhớ. Điểm này học mãi nữa năm nay mà vẫn chưa cải thiện gì. Tức thật....
Một môi trường làm việc cùng những người ưu tú như vậy và lúc nào cũng sẵn có lớp Training nghiệp vụ mỗi tháng, với một người đầy khiếm khuyết như tôi đây thì thật sự là một nơi không đâu bằng nữa rồi. Chắc vì vốn dĩ đã nhìn nhận thất bại như một lần rèn luyện nên với những dự án hay thử thách mới thì tôi luôn hứng khởi đón nhận, chỉ khổ nỗi chính vì nhận được niềm tin từ các anh chị quản lý như vậy. Nên mấy lúc cũng nghĩ ngợi, rồi tự tức giận vì chính bản thân chưa đạt được level mong muốn. Không phải đôi khi, nếu không có các đồng nghiệp vip pro nhắc nhở, thậm chí là cầm tay chỉ việc thì cũng có không biết bao nhiêu lỗi lầm mà đếm xuể. Cũng may khi tại PSNV, mỗi lần khi có trouble xảy ra thì không chỉ một mình tôi mà tất cả mọi người đều cùng quay lại tìm cách giải quyết vấn đề. Đúng vậy “You will never walk alone”, sau tất cả thì người vấp ngã sẽ được cơ hội lên thuyết trình lại lý do mình sai lầm để những người khác không còn mắc phải nữa chứ. Quá tuyệt ấy chứ. Tất nhiên là vẫn sẽ bị nhắc nhở nhé =).
Nếu mọi người thấy trong bài viết quan điểm quá phiến diện thì có lẽ là do ở trong góc nhìn của một người “không xuất sắc lắm” như tôi thì tại PSNV cùng những đồng nghiệp này. Một tương lai đầy hứa hẹn, tôi sẽ được học tập để tìm tới phiên bản tốt hơn mỗi ngày. Càm ràm ngày mưa chút xíu. Chúc mỗi người sẽ tìm được IKIGAI của chính mình.
“Tell your hear that the fear of suffering is worse than the suffering itself. And that no heart has ever suffered when it goes in search of its dreams” - The Alchemist. Thank for all, Life!#logistics#supplychain#life#ikigai.