Chạy chưa bao giờ là lựa chọn đầu tiên của mình trong những hoạt động thể chất cả. Dù rằng hôm qua mình đã hoàn thành 1 tháng chạy kỷ lục của các kỷ lục với bản thân mình trong ngạc nhiên.
Trước khi chạy thì mình thích đi dạo hơn, vì đi dạo tốt cho suy nghĩ. Jack Dorsey - đồng sáng lập Twitter, đồng thời cũng là một tỷ phú đô la đã duy trì thói quen đi bộ từ nhà tới văn phòng (Jack mất 1 tiếng để tới nơi) trong vòng 1 năm trước khi chia sẻ lợi ích của việc đi bộ có lợi ích đến thế nào cho tư duy và suy nghĩ.
Mình cũng đã tìm kiếm ý tưởng hay xâu chuỗi một bài viết, truyện ngắn bằng cách đi bộ mỗi ngày chứ không chỉ là vì lợi ích của việc vận động. Đến bây giờ mình vẫn đi bộ mỗi ngày, nhưng số thời gian đi chỉ chiếm một phần nhỏ so với thời gian chạy. Không phải mình sợ phải tư duy khi đi bộ nữa, thực sự là mình tư duy và suy nghĩ ngay cả trong khi chạy.
Lý do mình từ đi bộ chuyển sang chạy chính là từ…thói quen đi mỗi ngày. Hơi khó hiểu phải không? Nhưng mình chắc chắc rằng nếu không có những năm tháng đi bộ thì mình sẽ chẳng thể chạy được. Thậm chí, ngay cả có những thời điểm mình chống đẩy 200 cái mỗi ngày nhưng khi nghĩ tới chạy thì lại luôn lảng tránh. Điều này được một bạn nữ 22 tuổi mình quen, bạn ấy đã có hàng năm trời tập gym và bơi để có một thân hình đẹp, nhưng cũng giống mình, bạn gái này cũng liên tục né tránh các buổi chạy trong chuỗi bài tập tại phòng gym.
Lý do tại sao mình có thể thay đổi và thêm vào một thói quen tốt nhưng không dễ dàng trong mỗi ngày đến từ hai điều:
- Mình muốn nâng cao giới hạn thể chất.
- Mình học được cách đo lường sự tiến bộ mỗi ngày.
Đi bộ tốt cho tâm trí, nhưng để đi được 10km mỗi ngày thì mình sẽ phải mất tới 2,5 - 3 tiếng đồng hồ để đạt được mục tiêu đó. 
Còn nếu chạy, mình sẽ mất không tới 110 phút để hoàn hoàn thành 10km, trong khi đó mình vẫn có thể suy nghĩ về những gì mình muốn. Tất nhiên để có thể chạy và tư duy mà không gặp bất cứ vấn đề gì thì cũng cần phải có một khoảng thời gian tập luyện.
Trong 1,5 tiếng còn lại mình có thể đầu tư vào việc đọc, viết hay xây dựng một thói quen mới. Nhưng tất nhiên trước khi chạy thì mình vẫn phải đi bộ và tự tập ở nhà để tạo ra nền tảng thể lực khi chạy, rồi khi thể lực đã được nâng cao mình bắt đầu xen kẽ những lần chạy trong lúc đi bộ trước khi chạy tới khi nào đạt được mục tiêu 10km thì nghỉ.
Và khi chạy đã trở thành một hành vi vô thức rồi thì tâm trí bắt đầu có thể tư duy như khi đi bộ. Hiện tại mình tự ước tính rằng mình đang tư duy khi chạy được 70% so với đi bộ, nhưng nếu cứ tiếp tục cải thiện thông qua việc lặp lại mỗi ngày và đo lường bằng số liệu thì mình tin sẽ đạt được khả năng tư duy 100% trong khi chạy như khi đi bộ.
Như vậy chỉ bằng một thói quen tốt là đi dạo với mục tiêu rõ ràng là để tư duy, thì giờ đi mình có thể: chạy và tư duy trong khi vẫn đạt được việc nâng cao thể chất cũng như chất lượng suy nghĩ. Thực tế, mình đã xây dựng những ý tưởng của bài viết trong khi chạy, và khi chạy xong mình đã bắt đẩu viết - một sự đo lường bằng thực tế nhất để chứng minh.
Và vì liên tục muốn vượt ra khỏi giới hạn hết mức có thể bằng việc lặp đi lặp lại mỗi ngày cộng với sự đo lường thì sau 2 tháng mình đã chạy được hơn 10km mỗi ngày. Có những hôm mình đã chạy 14-15km cùng với thời gian 1 năm trước để đạt được con số 10km mà không hề mệt mỏi hay gượng ép bản thân. Ví dụ trong chiều nay (1/9) mình đã chạy 10,59km chỉ bằng thời gian ấn định mỗi ngày cho việc chạy 10km (Mình đặt giờ trên điện thoại) mà không gặp bất cứ khó khăn nào.
Và việc liên tục đặt ra những giới hạn mới cho bản thân đi kèm cùng số liệu có thể đo lường được thì trong tháng 8 mình đã chạy được 407.316 bước, vượt qua kỷ lục tháng 7 vốn là tháng mình đạt được số bước chân cao nhất trong hơn 2 năm chạy là 372.510 bước tới 35.000 bước, tương đương 30-35km dựa trên tốc độ chạy của mình. Trước tháng 7, thì đầu tháng 1 năm nay mình cũng đã lập một kỷ lục của bản thân là 336.395 bước, chỉ hơn được kỷ lục cũ của mình vào tháng 5 năm 2020 khoảng 1000 bước.
Mình liên tiếp phá vỡ kỷ lục của chính bản thân chỉ bằng 2 cách đơn giản nhưng phải được lặp lại mỗi ngày.
Tháng 7 mình tăng thêm 5 phút chạy để vượt qua kỷ lục của tháng 1 gần 40.000 bước.
Tháng 8 mình vẫn duy trì việc tăng thêm 5 phút để chạy như tháng 7, nhưng mình thêm vào một chút thử thách là chạy thêm 3-5 vòng sân nhà thờ nữa sau khi đồng hồ kêu báo hiệu đã hoàn thành số phút chạy. Nhờ cách này có những hôm mình đã chạy thêm được 15-20 vòng dù đã đạt được chỉ tiêu.
Chỉ nhờ những sự thêm vào nhỏ bé này chỉ trong 7 tháng mình đã vượt xa kỷ lục của chính bản thân gần 70.000 bước. Theo khuyến cáo WHO - tổ chức Y tế thế giới thì mỗi ngày một người trưởng thành nên đi khoảng 6000 bước/ngày để đảm bảo sức khoẻ của bản thân, thì với số bước kia, mình đã có số bước đi bằng với 1 người trong 42 ngày trong khi chỉ cần có 30-31 ngày để đạt được. Mà đối với mình, thì 6000 bước đó không chỉ là đi bộ, mà còn là chạy.
Mình không khoe khoang hay tự hào gì với những con số kia thông qua việc chạy. Điều khiến mình ngạc nhiên ở đây dù đã được đọc và hiểu rõ về nó: sức mạnh của thói quen, của những con số nhỏ cũng như khả năng tiến bộ không giới hạn của việc đo lường.
Và từ một hành vi tốt sẽ tạo ra thói quen tốt cũng như sự cải thiện không ngừng về cả tinh thần lẫn thể chất.
Và mình sẽ tổng kết lại những cột mốc đã đạt được thông qua việc bắt đầu từ một thói quen đơn giản và dễ thực hiện mỗi ngày là đi bộ.
Vì muốn có một thói quen tốt cho suy nghĩ để phục vụ việc viết lách và sức khoẻ mình đã đi bộ.
Từ đi bộ mình lại muốn nâng cao thể chất lẫn tư duy nên mình đã quyết định chạy mỗi ngày.
Từ chạy giờ đây mình có thể chạy, rồi chạy được 10km tới hơn 10km mỗi ngày mà vẫn duy trì được khả năng tư duy trong khi chạy.
Tất cả những điều này đến từ việc một mong muốn nhỏ bé là : Mình muốn tiến bộ mỗi ngày nhiều nhất có thể. Và mình đã đạt được điều này thông qua việc duy trì một hành vi cho đến khi nào nó trở thành một thói quen, một sự vô thức rồi sau đó thêm vào một chút thử thách cộng với sự đo lường thông qua các số liệu mỗi ngày.
Nhưng thú vị nhất là mình có thể áp dụng cách thức này vào những hành vi khác trong cuộc sống của mình như đọc, viết, học Tiếng Anh hay cải thiện bất cứ khía cạnh nào khác. Và khi tất cả những thói quen tốt này đều được cải thiện thì đó chính là chìa khoá dẫn tới một cuộc sống đúng như mong muốn của mình. Cuối cùng mình có thể đúc kết lại thành mấy câu ngắn gọn sau:
Không có niềm vui nào bằng việc chứng kiến những sự tiến bộ nhỏ bé của bạn.
Cũng như không có gì không thể khi bạn bắt đầu bằng những gì đơn giản nhất và kiên nhẫn lặp lại mỗi ngày.
Khi bạn tiến bộ, bạn sẽ bị nghiện cảm giác đó. Và khi bạn nghiện, bạn sẽ tìm cách gia tăng giới hạn cho chính bản thân mình trong tất cả mọi khía cạnh.
Photo : Tổng số bước chạy trong tháng 1,7 và 8 năm 2021 của mình.