MÌNH ĐÃ CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHƯ THẾ NÀO?

Chào các bạn, như tiêu đề thì đây sẽ là một bài viết mang tính cá nhân, dựa trên quan điểm, cách sống và cách nhìn nhận của một người không phải là bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng gì cả. Nếu bạn không đồng tình với quan điểm của bài viết, ok không sao cả, mình không muốn tranh cãi nhiều. Vậy nhé!
Mình tin là không chỉ nguyên mình (trước đây) mà còn có rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ chẳng mảy may quan tâm đến sức khỏe của mình. Cho đến khi sức khỏe của chúng ta thực sự xảy ra vấn đề thì mới cuống quýt lên đi tìm bác sĩ. Thay vì sống trong lo sợ một ngày điều kinh khủng ấy sẽ đến, tại sao chúng ta không chăm lo cho sức khỏe của mình ngay từ bây giờ? "Phòng bệnh hơn chữa bệnh" đúng không nào?
Bản thân mình đã thay đổi được lối sống từ cách ăn uống đến tập luyện và thực sự lắng nghe cơ thể được khoảng một tháng nay. Chính vì lẽ đó mà mình nhận thấy cơ thể mình ngày càng khỏe và dẻo dai hơn, mình có thêm sức lực để làm vô vàn những công việc khó nhằn khác. Vậy mình đã làm gì để nâng cao sức khỏe?

1 Đo chỉ số BMI- chỉ số khối cơ thể.

Theo wiki thì BMI là một cách nhận định cơ thể của một người là gầy hay béo theo một chỉ số. Vậy tính BMI như thế nào?
+ Cách để đo chính xác nhất là bạn đo trực tiếp bằng máy, khi đó bạn sẽ có một con số cụ thể về phần trăm mỡ, cơ trên cơ thể. (Những chiếc máy này thường có ở các trung tâm thể hình. Bạn có thể đến để đo và nghe tư vấn miễn phí)
+ Cách khác là bạn có thể sử dụng những công thức tính trên mạng. Ví dụ bạn có thể vào web của Ryan Long Fitness. Ở web này có một cái khá hay là nó sẽ cho bạn biết cân nặng và số đo ba vòng lí tưởng bạn cần là bao nhiêu. (Có thể không chuẩn nhưng bạn có thể tham khảo).

Đọc đến đây có lẽ sẽ có bạn hỏi rằng đo BMI để làm gì? Theo mình, biết chỉ số khối cơ thể sẽ cho bạn một cái nhìn rõ ràng hơn về tình trạng cân nặng của bản thân. Từ đó bạn sẽ dễ dàng đặt ra những mục tiêu phù hợp với mong muốn và nhu cầu cơ thể của mình.

2 Uống đủ nước

Bạn thường uống bao nhiêu ml nước một ngày?
Có rất nhiều bài báo hay các trang web đều khuyên mỗi người nên uống đủ từ 1,5-2l nước mỗi ngày. Tuy nhiên, mình không thấy có cơ sở nào chứng minh rõ ràng cho việc mỗi một cá nhân cần dung nạp tần đó nước trong một ngày. Chúng ta nên uống bao nhiêu nước phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: cân nặng, giới tính, môi trường sống, độ tuổi, thời tiết (mùa hè nên uống nhiều hơn mùa đông), trạng thái vận động (càng tập ra nhiều mồ hôi thì càng phải bổ sung lượng nước đã mất). Như vậy, cách tốt nhất để biết bạn cần bao nhiêu nước chính là lắng nghe phản ứng của cơ thể và lựa chọn lượng nước cho phù hợp.

Có một cách khác hơi tế nhị chút là khi đi vệ sinh, bạn chú ý nước tiểu của mình. Nếu nước tiểu của bạn không có màu trắng trong, chứng tỏ bạn đang uống thiếu nước.
Ngoài ra, bạn có thể vào trang Hydration for health để đo lượng nước mà bạn cần uống mỗi ngày.

3 Ăn healthy

Có 3 nhóm dưỡng chất chính mà chúng mình cần nạp vào cơ thể là: Carbs, Protein và Fat. Tuy nhiên, hầu như chúng mình đều rất ít hoặc thậm chí chẳng bao giờ quan tâm đến những chất mà ta ăn mỗi ngày. Bạn có thể lên google và tìm hiểu về việc nên ăn gì để cung cấp dưỡng chất đầy đủ và cân bằng cho cơ thể nhé. Đặc biệt, hãy tìm hiểu về eatclean, đó thực sự là một lối sống ăn uống rất lành mạnh và nhiều lợi ích luôn.

Không phải cứ là bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng này nọ mới cần tìm hiểu về các dưỡng chất tốt cho cơ thể. Chính bạn là người phải chủ động quan tâm, lo lắng và chăm sóc cho sức khỏe của mình. Ít ra bạn cũng phải biết những kiến thức cơ bản như: Carbs là gì? Có mấy loại carbs? Carbs nào nên ăn, carbs nào nên hạn chế? Hoặc là có phải tất cả Fat đều xấu hay không?
Một điều đặc biệt quan trọng là bạn nên, rất nên từ bỏ fast food đến từ: bánh kẹo, bim bim, nước ngọt, nước có gas, trà sữa,... Những thực phẩm này cực kì độc hại và gây ảnh hưởng lớn đến cho sức khỏe của bạn. Fast food chẳng khác gì thuốc lá, bạn hút một lần, hai lần rồi bạn bị nghiện và thậm chí không có là không chịu đựng được. Chỉ đến khi bạn mắc bệnh, lúc đó đã quá muộn để ân hận. Mình biết là từ bỏ đồ ăn nhanh là chuyện khó, rất khó với nhiều người. Hy vọng bạn sẽ học cách từ bỏ dần dần hoặc hạn chế hết sức có thể.

Bonus cho bạn một app rất hay và hữu ích có thể tính toán lượng calo bạn cần nạp vào mỗi ngày, xem xét thực đơn của bạn gồm những chất gì, có đầy đủ dinh dưỡng hay không. Bên cạnh đó, app còn cho phép bạn liên kết với những app về fitness khác để bạn tính toán mức độ tập luyện mỗi ngày. À thêm vào đó, app còn nhiều video ngắn hay với hình ảnh những anh chị body rất sexy, quyến rũ sẽ tạo cho bạn thêm nhiều động lực nữa. Tên app là My Fitness Pal.

4 Tập thể dục đều đặn

Từ xưa đến nay, từ trẻ con đến người già, người trẻ, ai ai cũng được khuyên nên chăm chỉ tập thể dục mỗi ngày để không chỉ có một cơ thể dẻo dai mà còn giúp tăng cường sức khỏe. Ấy vậy nhưng không phải ai cũng làm được vì trăm nghìn lí do như: bận, không có thời gian, không có động lực, thấy không cần thiết vì bản thân vẫn rất khỏe,... Nói chung, lí do duy nhất là LƯỜI.
Vậy thì có cách nào để bản thân bớt lười không? Chằng có cách nào ngoài việc chính mình phải tranh đấu với nó, cố gắng thay đổi từng chút, từng chút mỗi ngày. Các bạn đừng đặt nặng vấn đề tập thể dục như là phải chạy bộ 5km mỗi ngày hay phải đến phòng gym từ 1-2h đồng hồ thì mới được cho là tập. Tập thể dục bao gồm rất nhiều bộ môn như: chạy bộ, cầu lông, bơi lội, yoga, gym,... Ngoài ra, dọn dẹp việc nhà cũng là tập thể dục. Tập thể dục chính là bạn khiến cơ thể mình vận động, đổ mồ hôi chứ không phải là nằm hay ngồi chây lì cả 24 giờ đồng hồ một ngày.

Bạn hãy lựa chọn cho mình một bộ môn mà mình có hứng thú, tìm hiểu về nó rồi bắt tay vào hành động. Ban đầu sẽ rất khó khăn đối với bạn vì cơ thể bạn chưa quen. Hôm nay bạn đi tập gym thì rất có thể ngày mai bạn sẽ bị đau cơ và bạn sẽ thấy kinh khủng. Tuy nhiên, qua cơn đau ấy, bạn sẽ khỏe và sức chịu đựng sẽ tốt hơn. Nhưng, một thực tế đáng buồn là giai đoạn đầu là giai đoạn khó khăn nhất, dễ nản nhất và vì "bản năng con người là từ bỏ khi bị đau" (Seth Godin). Ở những ngày đầu, bạn nên tập luyện nhẹ nhàng và ít thời gian để khiến bản thân không bị mau nản. Hôm nay bạn tập 10', ngày mai 15' rồi cứ tăng dần dần lên. Khoảng sau một tháng bạn sẽ cực kì bất ngờ vì cơ thể chúng mình có thể thích nghi nhanh đến vậy.
Nếu bạn không thích đến phòng gym, không thích chạy bộ hay tập luyện chung với ai mà chỉ muốn tập luyện ở nhà một mình, thì mình highly recommend cho bạn trang youtube của chị Hana Giang Anh. Chị Hana đã truyền động lực tập luyện cho mình rất nhiều. Thêm nữa, bạn có thể tập luyện với chị Chloe Ting hoặc Fitness Blender, MadFit, Shemaroo Good Health 24/7,...

5 Ngủ đủ, ngủ đúng

Hãy nhìn bức hình dưới đây.

Để có một body sexy, quyến rũ như trên (dành cho nữ nghen) thì ngoài việc áp dụng 4 phương pháp trên thì bạn cần thêm một yếu tố nữa để cơ thể vừa đẹp, vừa khỏe đó chính là ngủ đúng và ngủ đủ.
Câu hỏi đặt ra là ngủ bao nhiêu tiếng một ngày thì đủ? Ngủ 7-8 tiếng không dành cho tất cả mọi người vì mình hiểu tính chất công việc mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, bận rộn là chuyện cả đời, đừng tham công tiếc việc mà ngủ quá ít, về lâu về dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.
Thử tưởng tượng cơ thể bạn giống như một chiếc xe máy, bạn không thể bắt nó ngày nào cũng chạy 24/24. Tuy nhiên, bạn cũng không nên bỏ xó nó quá lâu vì như thế rất dễ khiến xe bị chết máy. Từ đó suy ra, bạn không nên ngủ quá ít hay quá nhiều. Hãy ngủ đủ số giờ cơ thể bạn cần và lưu ý là nên ngủ sâu. Ngủ sâu là ngủ liền một mạch suốt mấy giờ đồng hồ, không bị thức giấc giữa chừng vì những lí do như: đi wc, gặp ác mộng, tự dưng tỉnh,...
Tóm lại, có 5 phương pháp giúp bạn chăm sóc và nâng cao sức khỏe của mình là:
1. Đo chỉ số BMI. (không cần thiết nếu không có nhu cầu biết)
2. Uống đủ nước.
3. Ăn healthy
4. Tập thể dục đều đặn.
5. Ngủ đủ, ngủ đúng.
Có lẽ những phương pháp mình chỉ ra ai ai cũng biết, nhưng mình rất rất hy vọng nó sẽ giúp ích được cho bạn trong việc nâng cao kiến thức về sức khỏe hay như một lời nhắc nhở bạn hãy quan tâm đến sức khỏe của mình. Chúc bạn luôn luôn mạnh khỏe, vui vẻ và yêu đời nhé! Mình yêu các bạn. <3
FLY WITH LY