MÌNH CÓ THỂ DẬY SỚM HƠN KHÔNG?

Bạn có phải làm một người thường xuyên thức khuya không? Có phải bạn biết thức khuya là không tốt nhưng lại vẫn tiếp tục duy trì điều đó? Có phải bạn muốn dậy sớm nhưng khi nghe thấy báo thức kêu lại không thể dậy nổi? Có phải bạn đã áp dụng nhiều cách nhưng cứ áp dụng được mấy hôm rồi lại quay về lối sống cũ không nhỉ?
"Đúng vậy" là câu trả lời của mình cho tất cả các câu hỏi trên. Mình không phải là một đứa hay thức khuya nhưng do một vài lí do mà khoảng 2 tháng gần đây mình đã vô tình tạo thói quen thức khuya, dậy muộn cho bản thân. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, làn da mà còn đến cả hiệu suất công việc hàng ngày của mình nữa. Chính vì thế mà ngay sau khi trở lại Hà Nội, mình đã lên kế hoạch để chấn chỉnh lại bản thân. Mình nhận ra là không khó để chúng mình có thể đi ngủ sớm và thức dậy sớm. Dưới đây là một vài tip mà mình thấy rất hiệu quả.
1. KHÔNG ĐƯỢC ÁP LỰC VỚI CHÍNH MÌNH
"Trời ơi mình lại dậy muộn nữa rồi!". Có bao giờ khi vừa tỉnh dậy bạn cảm thấy bản thân thật tệ, tự trách mình vì lại trót dậy muộn dù tối hôm trước đã tự hứa với lòng là hôm sau nhất định mình sẽ dậy sớm hay chưa? Nếu bạn đã trót dậy muộn thì không sao hết, hãy bắt đầu ngày mới của mình một cách tuyệt vời theo ý của bạn và trong ngày hôm đó hãy tự đặt câu hỏi cho mình "Làm sao để sáng mai mình có thể dậy sớm hơn?"
Việc tự trách bản thân không hề có ích lợi gì ngoài việc nó làm cho bạn cảm thấy an tâm, bớt tội lỗi hơn mà thôi. 
Dù sao bạn cũng đã dậy muộn, dù sao bạn cũng đã đánh mất một phần thời gian nhưng lựa chọn sử dụng thời gian tiếp theo như thế nào là quyền quyết định của bạn.
2. ĐI NGỦ SỚM VÀ NGỦ ĐỦ GIẤC
That's right! Hôm qua lúc đi làm chị sếp của mình có kể rằng chị đã thức đến 4h sáng để soạn giáo án và sáng hôm sau vẫn dậy được lúc 6h để đi làm. Chị kể cả ngày hôm đó, hôm sau đó chị không cảm thấy mệt một chút nào nhưng đến ngày thứ 3 thì cơ thể rất mệt mỏi. Chị cảm thấy sức lực kiệt quệ và chị không muốn làm bất cứ việc gì nữa. Đó chính là tác hại của việc thiếu ngủ.
Mình không nghĩ có ai có thể duy trì được thói quen thức khuya dậy sớm lâu dài trong một thời gian dài. Như vậy là rất hại cho sức khỏe và nói thật là đã thức khuya thì rất khó dậy sớm. Vậy cho nên, nếu muốn dậy sớm thì tất nhiên là bạn phải đi ngủ sớm, không còn cách nào khác.
3. LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐI NGỦ SỚM?
- Đặt báo thức giờ đi ngủ.
- Tìm hiểu nguyên nhân điều gì khiến mình thức khuya?
- Hãy làm những việc mà bạn ngại nhất trước tiên. Chẳng hạn mình rất ngại skincare trước khi đi ngủ nên thường sau khi xong việc mình hay chần chừ việc này việc nọ để tránh phải làm nó ngay và đó là lí do mình thức muộn hơn.
- Hãy thu xếp công việc để có thể đi ngủ sớm.
4. MỖI NGÀY NỖ LỰC MỘT CHÚT THÔI NHÉ!
Nếu bình thường bạn đi ngủ lúc 12h và sáng hôm sau 7h mới dậy thì không thể nào mà bạn có thể đặt mục tiêu ngủ lúc 12h và dậy lúc 5h ngày kế tiếp. Bạn phải điều chỉnh từ từ, từng chút một để cơ thể thích nghi dần dần. Giải pháp ở đây là bạn hãy cố gắng đi ngủ sớm và dậy sớm hơn 15 phút mỗi ngày. Bạn đừng nóng vội, hãy từ từ và rồi bạn sẽ làm được thôi.
5. BẠN BIẾT MÌNH PHẢI LÀM GÌ SAU KHI THỨC DẬY
Có những buổi sáng, mình dậy tắt báo thức và đi ngủ tiếp. Vì ngay sau khi lờ mờ nghe thấy tiếng báo thức, lý trí mình quyết định ngủ tiếp vì mình nhận ra rằng có dậy bây giờ thì cũng chẳng để làm gì vì cơ bản mình cũng chẳng có việc gì gấp gáp để làm.
Để tránh việc bạn tiếp tục ngủ nướng thì ngay từ tối hôm trước, trước khi đi ngủ bạn nên viết kế hoạch ngày hôm sau của mình. Bạn nên tránh viết chung chung mà hãy ghi thật cụ thể hoặc mường tượng rõ ràng trong đầu là mình sẽ làm gì, làm gì ngay sau khi thức dậy.
Ví dụ như mình thường ghi các đầu việc chính, đánh số thứ tự vào sổ rồi mình sẽ tưởng tượng ngay về buổi sáng hôm sau của mình sẽ diễn ra như thế nào. Chẳng hạn 5:30 tỉnh dậy mình sẽ gấp chăn màn gọn gàng, đi ra phòng khách uống một ly nước ấm, vệ sinh cá nhân xong mình sẽ đi giày để đi chạy...
6. HÃY DẬY SỚM CÙNG VỚI ĐỒNG ĐỘI
Mình với bạn cùng tham gia một thử thách đó là tạo thói quen dậy sớm trong 14 ngày. Hai đứa tự bảo nhau rằng nếu ai mà không dậy điểm danh trước 6h thì sẽ bị phạt chạy 10km. Có một hôm mình dậy lúc 6:03 và kết quả như bạn đã biết rồi đó. Sau hôm ấy mình nhớ đời luôn, sáng nào nghe thấy báo thức cũng phải vội dậy để không bị phạt nữa. Nếu bạn không phải là một người tự kỉ luật lắm thì việc đi cùng đồng đội sẽ là một gợi ý lý tưởng cho bạn.
Tóm lại, những cách trên dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình. Mình chỉ muốn nói rằng, nếu quyết tâm của bạn đủ lớn, nếu bạn biết cách xây dựng thói quen thì bạn sẽ đạt được điều mà mình mong muốn. Cảm ơn vì đã đọc bài viết.