Chào các bạn. Là Chi đây. Hôm nay mình sẽ chia sẻ về MEMO. Nếu các bạn là những người hay quên như mình thì memo là việc không thể thiếu mỗi ngày rồi. Cùng với Chi tìm hiểu memo là gì và lợi ích của nó như thế nào nhé.
Vở và bút dùng để memo mỗi ngày của Chi

MEMO là gì?
Memo là từ xuất phát từ tiếng Anh “memory” – ký ức, trí nhớ, bộ nhớ. Trong tiếng Nhật người ta cũng sử dụng chữ này như một danh từ, động từ “メモ”―“メモる” để diễn tả cho việc tự bản thân mình ghi nhớ, ghi chép ngắn gọn thông tin lên giấy hoặc máy tính. Trong tiếng Việt mình nói là: Mày ghi lại, viết lại thông tin chưa? → Mày memo (mê mô) lại chưa?
Lợi ích của việc Memo
1.Ghi nhớ thông tin. Quá hiển nhiên đúng không. Không ghi chép lại sao mà chúng ta có thể nhớ hết được mọi thứ. Mấy thiên tài siêu trí nhớ thì khỏi nói rồi. Còn những bộ não có giới hạn – như Chi thì @@ không MEMO coi như tẩy não luôn. Nói tai này là qua tai kia liền. Chính vì lý do này mà mình luôn để cuốn sổ memo trên bàn làm việc để có chuyện gì cũng memo lại hết.
2.Tạo thiện cảm với đối phương. Ai cũng muốn khi mình nói phải có đối phương lắng nghe phải không? Vừa nghe vừa memo là một sự thể hiện rằng: câu chuyện của bạn rất có ý nghĩa, đến nỗi tôi phải ghi lại để không quên mất điều quan trọng ấy. Làm cho đối phương an tâm và cảm thấy mình quan trọng. Việc tạo thiện cảm cho đối phương là điều rất tuyệt nhưng đừng quên nhìn vào mắt đối phương khi họ nói chuyện hoặc gật đầu tán thành hoặc thêm vài ý kiến của mình nhé. Vì khi họ nói mà chúng ta chỉ chăm chú ghi chép thì họ sẽ hoài nghi về việc thực sự chúng ta có hứng thú với câu chuyện của họ hay không đấy nhé.
3.Làm chi tiết hóa thông tin. Khi chỉ nghe và mường tượng những thông tin nghe được thì bộ não của chúng ta sẽ không hình dung được tổng thể. Nhưng nếu đặt bút viết những câu chữ ra giấy bạn sẽ thấy sự khác biệt hoàn toàn, những thứ mông lung vừa rồi sẽ dần dần tạo nên những ý tưởng, những câu chuyện cụ thể. Những thông tin sẽ đi từ mơ hồ → vật chất.
4.Tạo ra những ý tưởng, suy nghĩ mới. Khi ghi lại những ý mà bạn cho là quan trọng, những suy nghĩ tiếp theo sẽ xuất hiện. Ví dụ: trong cuộc thảo luận sếp của bạn có nói về doanh thu đang giảm của cửa hàng. Bạn viết lên giấy: doanh thu giảm??? Sau đó bạn sẽ có những suy nghĩ như là: từ khi nào bắt đầu giảm→ đối tượng khách hàng nào giảm→ mặt hàng nào giảm→ lý do tại sao những mặt hàng và khách hàng kia giảm→ cách giải quyết ra sao… Qua việc memo, những suy nghĩ của bạn dần cụ thể hóa và có thể đi đến cách giải quyết.
Vừa rồi là những suy nghĩ của mình về việc ghi MEMO. Memo đối với Chi quan trọng như việc ăn cơm mỗi ngày vậy kk. Không thể thiếu được. Chúc các bạn làm việc vui vẻ, nhớ memo thông tin nha.