[MAY MẮN CÓ ĐẾN VỚI NGƯỜI KHÔNG CHỤI NỖ LỰC?]
“ Tại sao khi nào mình cũng xui xẻo?” “ Ai cũng may mắn trừ mình?” Thật ra đó đều là những câu hỏi mà chúng ta ít nhiều đều đã từng nói với bản thân mình khi thất bại. Một trong những lý do dẫn tới những lời “than thân trách phận” đó là bởi hội chứng tâm lý nạn nhân. Đây là hội chứng mà người ta khi gặp khó khăn, thất bại họ luôn tìm và đổ lỗi cho người xung quanh và cảm thấy khi nào mình cũng là người chịu thiệt, kém may mắn. Thực tế lại cho thấy “gieo nhân nào thì gặt quả đấy”, mọi kết quả đều xuất phát từ hành động trước đó của bạn.
May mắn là điều mà mỗi người đều mong muốn có được, nó không phải là thành công nhưng là chất xúc tác để đến với thành công một cách nhanh nhất. Nhìn bạn bè có được nhà, được xe, thu nhập khủng, đi du lịch năm châu,... bạn sẽ vui cho họ trong 1/1000 giây sau đó nhìn lại chính mình. Bạn cảm thấy mình thật kém may mắn vì gia cảnh không tốt, vì không có ngoại hình xinh đẹp, vì không có nền tảng tốt,... mà nghĩ rằng “ Gia cảnh nhà mình không tốt cố gắng đến mấy cũng vậy, chẳng thể khá hơn!”. Bạn đổ lỗi cho người khác xung quanh vì mọi thứ mình không có được. Từ đó, bạn bỏ mặc, buông xuôi cho số phận đưa đẩy và càng ngày khoảng cách giữa bạn và những người bạn hằng ngưỡng mộ ngày càng xa. Bạn đâu biết rằng những điều bạn vốn đang có- bạn xem là tầm thường thì lại chính là ước mơ của bao người.
Nguồn: Pinterest
Nguồn: Pinterest
Trong cuốn sách “ Bí mật của may mắn”  khẳng định may mắn do chính chúng ta tạo nên và duy trì nó. Và may mắn sẽ chỉ đến với những ai biết nỗ lực tìm kiếm chứ không ỷ lại vào vận may. Thông qua những bí mật được tác giả tiết lộ về may mắn, giúp ta đập tan định kiến “ May mắn từ trên trời rơi xuống”. Nếu có đó chỉ đang là điềm báo cho một chuỗi những hậu quả sắp tới. Hãy thử suy ngẫm lại “ Định luật chiếc bánh” bạn sẽ nhận ra không gì là miễn phí. Nếu bạn nhận được một thứ gì đó may mắn mà không cần nỗ lực của bạn thì bạn sẽ phải trả một cái giá đắt hơn rất nhiều. Vậy nên bỏ ngay suy nghĩ “ Tôi có ước mơ nhưng tôi đang đợi vận may đến”. Đã có bao nhiêu người phải hối hận vì chữ ĐỢI. Bạn sẽ chẳng biết khi nào cơ hội đến với bạn và cũng chẳng thể biến phải ĐỢI đến khi nào. Thay vào đó hãy quyết đoán và hành động. Ai cũng muốn thay đổi bản thân nhưng lại hẹn ngày mai, rồi ngày mai nữa, hết đỗ lỗi vì điều này, rồi quay qua than trách vì điều kia kết quả là thanh xuân trôi qua tầm thường, nhạt nhẽo. Không lẽ bạn tính dành cả thanh xuân để than vãn về vận xui?
“ Chỉ khi bạn chịu thay đổi bản thân mình: bỏ tính trì hoãn, khắc phục lười biếng, có sự khoan dung và tự tin với chính mình. Thì thành công mới “tự đến“.”
Đừng chỉ nhìn vào thành công bên ngoài của người khác mà cho rằng họ may mắn. Để có được những điều họ có ngày nay là cả một quá trình vượt khó khăn, giới hạn. Bạn sẽ cảm thầy như thế nào khi bạn được điểm A+ và bạn bè nói rằng bạn chỉ gặp may. Chỉ có mỗi bạn biết bản thân đã phải thức đêm học bài, làm bài, bỏ qua những cuộc vui, để có được số điểm đó. Và bạn biết rằng những kết quả đó xứng đáng với những gì bạn đã đánh đổi.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận việc nếu có sẵn những điều kiện để dẫn đến thành công sẽ giúp chúng ta thuận lợi hơn rất nhiều. Vậy nếu sinh ra không nằm ngay vạch đích thì chúng ta phải làm gì? Câu trả lời rằng nếu không có điều kiện sẵn thì chúng ta phải tự tìm cách tạo điều kiện cho may mắn đến với mình.
1. Không trông chờ vào may mắn:
Đừng vì một sự may mắn tình cờ mà đặt hết hy vọng và sự ỷ lại vào lần may mắn tiếp theo mà không làm gì cả. May mắn do mình tạo ra mới là may mắn bền vững nhất.
2. Dám hành động- Không trì hoãn:
Người ta thường hối hận về nhũng điều KHÔNG làm hơn là những điều đã làm, vậy nên “ Việc hôm nay chớ để ngày mai”
3. Tạo mối quan hệ tốt đẹp:
Điều đáng sợ chưa hẳn là không có lý tưởng mà là đã không có lý tưởng mà còn cười nhạo ước mơ của người khác. Luôn giúp đỡ người khác, tạo cơ hội cho họ đến với thành công. Điều này sẽ giúp may mắn đến với bạn nhanh hơn.
4. Luôn tin tưởng- luôn tìm kiếm:
Hãy tìm kiếm những điều nhỏ nhoi mà người khác thường phớt lờ, đó có thể là nơi ước mơ lớn thành sự thật. Luôn tin rằng cơ hội sẽ đến với tất cả với chúng ta.
5. Tích cực và biết ơn:
Thái độ biết ơn là động lực để bạn sống tốt hơn mỗi ngày, biết ơn từ những điều đơn giản nhất- vì những điều bạn xem là bình thường lại chính là mong ước của bao người.
Đối với các bạn trẻ đừng đổ lỗi “vì sao may mắn không đến với tôi?”. Thay vào đó, dốc hết sức mình làm những điều mà mình cần phải làm để có được thành công. Thật sự mà nói, chăm chỉ hơn một chút sẽ không thể giết được ai trong chúng ta, cố gắng mỗi ngày làm thêm một điều mới, học thêm một kiến thức mới. Vì nếu không làm những điều đó thì có chắc là bạn sẽ đi ngủ sớm không? Hay lại trở thành những “con nghiện” Mạng xã hội xuyên đêm.
Vậy nên, vận may chỉ đến và ở lại với những ai luôn nỗ lực và kiên trì. Tuổi 20 bước ra thế giới với mong muốn thay đổi cuộc đời, nhưng vì không kiên trì mà bị cuộc đời làm cho thay đổi. Lời sau cùng mình xin trích lời của chị Mèo  từng viết trong cuốn ‘’ Giới Hạn Của Bạn Chỉ Là Xuất Phát Điểm Của Tôi" : “ Chỉ khi bạn chịu thay đổi bản thân mình: bỏ tính trì hoãn, khắc phục lười biếng, có sự khoan dung và tự tin với chính mình. Thì thành công mới “tự đến“.”