" Chào bạn, mình là Gia Khang . Để hưởng ứng cuộc thi viết về chủ đề “HAPPINESS IS THE WAY” của Team Spiderum. Mình- một chú bé loắt choắt, mới chập chửng tập viết, còn đang là sinh viên, và là một công dân của nước Việt Nam - Đến đây để Tiếp thu-Giao lưu-Đổi mới và một phần muốn đóng góp, xây dựng giá trị cho cộng đồng Spiderum. Một lần nữa, cảm ơn TEAM SPIDERUM đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích -Chúc các anh/chị trong team thật nhiều sức khỏe và team ngày càng phát triển. Tuy nhiên, có thể những góc nhìn của bản thân mình về một vấn đề, sự kiện nào đó vẫn chưa được hoàn chỉnh, không có đúng_sai vì mình tin rằng ai ai trong chúng ta cũng có một thế giới quan cho bản thân, góc nhìn nào cũng chứa đựng trong đó một tình cảm, một tư duy, chẳng ai sinh ra đã hoàn thiện cả.Mong mọi người có thể đón nhận bài viết một cách tích cực. Mình cũng rất mong sẽ được sự góp ý, đánh giá của mọi người về bài viết. Cảm ơn mọi người đã ghé thăm 💞." MẶT TRÁI CỦA SỰ THẬT
<i>Nguồn: Pinterest</i>
Nguồn: Pinterest
Có bao giờ bạn tự hỏi "Hạnh Phúc" - HAI TỪ - khi chúng ta được sinh ra và biết đến nó, được nghe lập đi lập lại trên các phương tiên thông tin đại chúng như Facebook, Instagram...nó lại có sức hút, quan trọng đối với chúng ta đến thế không? Rồi đến dịp tết, lễ... Nhà nhà, người người, ai ai cũng cầu mong " Hạnh phúc" sẽ đến với họ một cách dể dàng, may mắn,... bằng việc thờ cúng, chấp tay cầu nguyện, van xin. Mãi sau khi kết hôn đến lúc chia xa, từ biệt cõi đời, chúng ta cũng chúc nhau phải thật hạnh phúc, sống sao để khi nhìn lại bản thân không phải hối hận, không làm mất lòng ai, sống một cuộc đời hoàn hảo-đem lại ý nghĩa cuộc đời. "...
NẾU CỨ DỰA DẪM VÀO NGUYÊN NHÂN MÃI THẾ THÌ SẼ KHÔNG CÓ TIẾN BỘ ?
Nguyên nhân ở đây là vấn đề mọi người luôn mong đợi để đạt được hạnh phúc nhưng thực ra chúng ta không biết chính xác sẽ làm gì, suy nghĩ những gì, hành động ra sao để đạt được nó. Nó chính là mặt trái của "Hạnh phúc". Chúng ta lấy nó để làm mục đích cuối cùng cho cuộc đời nhưng chúng ta không hành động để đạt được nó. Cũng giống như việc tập trung quá nhiều vào thuật ngữ "hạnh phúc" để đến khi chúng ta gặp một thất bại nào đó, mất niềm tin vào bản thân, sự nghiệp nào đó trong cuộc sống thì chúng ta bị áp lực bởi hai từ " Hạnh Phúc". Vì " Hạnh phúc" là thứ gì đó không có tính đo lường, chúng ta không biết chính xác bao nhiêu mới đo lường được hạnh phúc, bao nhiêu là đủ và lấy gì để đo đạc ? Chúng ta mơ hồ và nghĩ rằng làm bất cứ điều gì bản thân cảm thấy vui, thỏa mãn thì chúng ta gắn mác lên nó với cái tên " Hạnh Phúc". Ừ, mình cho là nó có hạnh phúc đấy, nhưng "Hạnh phúc theo hướng "Tiêu cực" thì chúng ta có chấp nhận "Hạnh phúc" nữa không?
" Tri thức trong đầu và đạo đức trong tim, thời gian cống hiến để nghiên cứu và lao động thay vì hình thức và lạc thú, đó là cách để trở nên hữu dụng, và nhờ vậy, có được hạnh phúc." _John Adams
Nếu hạnh phúc theo cách trái đạo đức, chẳng hạn chúng ta phạm pháp, trộm cắp, giết người mà nghĩ rằng đó là thú vui, thỏa mãn, chúng ta chơi game xuyên đêm đến mức làm gia đình lo lắng, bỏ bê học hành, lượn lờ một cuộc đời dưới thân xác rổng tuếch, vô vị với từng ngày trôi qua không có mục đích, hy vọng gì thì bản thân có cảm thấy vui khi nhận được từ " Hạnh phúc" cho bản thân nữa không? Chính câu hỏi này đã giúp mình tìm ra câu trả lời cho chính bản thân mình ?
"Hạnh phúc" là "SỐNG CÓ MỤC ĐÍCH ". Nó là quá trình dài hạn từ khi sinh ra đến khi mất đi của một người mà qua đó mỗi người sẽ phải nhìn nhận đúng giá trị cốt lõi bản thân, đánh giá bản thân thường xuyên. Nó định hình hành động hàng ngày của họ và xác định các ưu tiên ngắn hạn và dài hạn và " Hạnh phúc" chỉ là một lựa chọn trong cuộc đời mỗi người mà thôi."
Tại sao lại như vậy? Trước hết, "Sống có mục đích" giúp chúng ta:
-> Biết chính xác điều gì thực sự quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Làm điều đúng đắn và quan trọng hơn cả là không trái pháp luật, phạm pháp. -> Theo đuổi sự vượt trội, tốt hơn 1% mỗi ngày. Mình nhận ra một điều, mỗi ngày trôi qua chúng ta có những thứ để làm, những điều để học, những người mà ta chưa từng gặp trước đây...Chúng kích thích chúng ta, tạo động lực, mang lại hi vọng trong ta về tương lai -> Mỗi ngày trôi qua sẽ không nhàm chán nữa. -> Nghĩ về mục đích sống của hiện tại, tập trung hiện tại giúp chúng ta điều khiển hành vi, cơn giận, niềm vui một cách tốt nhất với mọi người, sự việc.
<i>Nguồn: https://bit.ly/3OlrxZY</i>
Nguồn: https://bit.ly/3OlrxZY
Vậy tại sao, "Hạnh phúc" lại là một lựa chọn ? Mình nhận ra một điều, mọi muộn phiền đều bắt nguồn từ quan hệ giữa người với người....
" Để xóa tan phiền muộn thì chỉ có cách sống một mình trong vũ trụ mà thôi.Nhưng đâu thể làm thế được" _Trích câu nói của ADLER
" Hạnh phúc" của mỗi người đều có liên kết chặt chẽ, quan trọng với những mối quan hệ khác giữa con người, sự việc xung quanh họ. Nghĩa là chúng ta mong muốn có được hạnh phúc nhờ những nhân tố bên ngoài ( xã hội, gia đình, bạn bè...) tác động ,tạo cho chúng ta niềm hạnh phúc, đồng thời, chính chúng ta ( nội tại bản thân) cũng tự tạo "Hạnh phúc" cho chính bản thân mình. Chính vì thế, "Hạnh phúc" cũng chỉ là một sự lựa chọn. Và điều quan trọng hơn, chúng ta nên lựa chọn theo đuổi hạnh phúc theo hướng nào mới là điều đáng để bận tâm.
Theo mình, nội tại bên trong của chúng ta là những thứ mà chúng ta có thể hoàn toàn kiểm soát được, bởi đơn giản, nó chính là cảm xúc, hành động được ra quyết định bởi não bộ của mỗi người ( chủ thể) ví như chúng ta đặt ra mục tiêu cho bản thân hằng ngày, hằng giờ, hằng năm và những giá trị khác trong cuộc sống. Chính vì thế, lời khuyên từ EPICTETUS ( trong cuốn sách Chủ Nghĩa khắc kỷ) ông nhấn mạnh chúng ta cần quan tâm, tập trung đến nội tại bên trong( bản thân) để tối ưu hóa hạnh phúc ở thời điểm hiện tại. Và những thứ ta hoàn toàn không thể kiểm soát được (xã hội, bạn bè, gia đình, sự việc...) _Chính các yếu tố bên ngoài này sẽ làm gián đoạn, kìm hãm sự hạnh phúc của chúng ta bất cứ lúc nào. Chúng ta không thể biết được mặt trời có mọc vào ngày mai hay không, bạn bè đến một lúc nào đó sẽ quay lưng với mình? Đường đi đến công ty mỗi sáng bỗng nhiên biên mất ?...và hàng trăm thứ chúng ta không thể kiểm soát được hết vì chúng ta thực sự chỉ là người bình thường mà thôi.
" Người khác không có quyền hủy hoại cuộc sống của bạn mà chỉ có bạn mới có thể hủy hoại cuộc sống chính mình." Trích_Chủ Nghĩa Khắc Kỷ
<i>Nguồn: Pinterest</i>
Nguồn: Pinterest
Chính những điều này, " Hạnh phúc" của mỗi chúng ta là do chính chúng ta quyết định, chúng ta làm bất cứ điều gì mà bản thân yêu thích, đam mê miễn là không phạm pháp. Khi nào, chúng ta thực sự không để ý đến nhận xét, không sợ bị người khác ghét, không tìm kiếm sự thừa nhận từ người khác, chúng ta theo đuổi trọng vẹn cách sống của chính mình,...có khi đó, chúng ta sẽ tìm thấy "Hạnh phúc".
Và đích đến của " Hạnh phúc"...chính là sự " TỰ DO, TỰ TẠI " cả về thể xác lẫn linh hồn của mỗi con người !

Trân trọng, Cảm ơn và Cười mỗi ngày

<i>Nguồn: Pinterest</i>
Nguồn: Pinterest
Cách đơn giản để tạo ra hạnh phúc mỗi ngày đó là luôn biết cách nói lời cảm ơn với mọi người, sự việc. Cảm ơn vì chúng ta vẫn còn sống để tận hưởng, cố gắng, nỗ lực vì một điều ý nghĩa trong cuộc sống. Cảm giác mọi thứ đều xứng đáng dù là thành tựu nhỏ hay lớn, trân trọng mọi thứ mình đang có dù lớn hay nhỏ. Như bài nhạc " Cảm ơn" của Đen Vâu có nói một câu:
" Và tôi biết, tôi phải nói lời cảm ơn, cho tôi sống những tháng, những ngày rất xanh" ._Trích "Cảm ơn" của Đen Vâu.
Nụ cười làm giàu có cho những ai đón nhận mà không làm nghèo đi người sinh ra nó. Bởi vậy, hãy cười thật nhiều mỗi ngày bởi chúng không chỉ giúp chúng ta giảm stress, thư giãn tâm hồn mà hơn hết chúng còn gắn kết chúng ta đến gần nhau hơn.
<i>Nguồn: Pinterset</i>
Nguồn: Pinterset
" Ngày hôm qua tôi đã cười, ngày hôm nay tôi vẫn cười và ngày mai tôi vẫn sẽ cười. Đó đơn giản là vì cuộc sống quá ngắn ngủi để khóc cho bất cứ điều gì vô giá trị."
_________________________________________________________________________
Cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc bài viết này. Mình nghĩ rằng, ý kiến, quan điểm của bài viết tuy không mới, không đặc biệt so với những ý tưởng, tư duy về hạnh phúc của các bài viết trước đây, nhưng nó là một quá trình mà bản thân mình đã phải trải nghiệm, kiểm nghiệm cũng như đúc kết để định hình " Hạnh phúc" thực sự của bản thân.
Mong các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời khi đọc bài viết này. Mình là Gia Khang_Xin chào và hẹn gặp lại 😈😈😈