Tùy mỗi trường mà hầu như cách đặt của mail edu khác nhau, nhưng hầu như về mặt lợi ích thì nó không thay đổi. Mãi đến hết năm nhất Đại học mình mới biết được giá trị của chiếc mail mà trường cấp qua bạn bè và mấy anh chị làm ở CLB. Biết một, hai rồi mình tự tìm hiểu về những bí mật đằng sau email quý giá này. Và thật tuyệt, nó giúp mình nhiều lắm. Bình thường mọi người sẽ chỉ nghĩ là một chiếc email chỉ dùng để gửi, thông báo, nộp CV, hay lưu trữ trên drive,... Nhưng mail edu sẽ tạo ra một khoản “một vốn bốn lời” nếu biết sử dụng.
Bài viết này là trải nghiệm của bản thân mình cùng những thứ đã research, tìm hiểu. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho hành trình học tập trên giảng đường của bạn không bị nhàm chán nhé!

1. BỘ LƯU TRỮ “KHÔNG GIỚI HẠN” 

Bạn sẽ thấy điều khác biệt đầu tiên qua bộ nhớ drive mà chiếc mail trường bạn đang sử dụng. Nếu là mail bình thường, drive chỉ chứa khoảng trên 15GB và phải trả phí sau đó, còn với mail edu thì bộ nhớ lên đến cả 100GB. Với bộ nhớ khủng đó, mình thường lưu trữ các file tài liệu học tập, các dự án nhỏ một cách rõ ràng mà không sợ bị động khi phải lưu về máy nữa. Nhưng có một số lưu ý nhỏ rằng, sau khi bạn tốt nghiệp cũng chính là lúc chiếc email đó cũng sẽ mất đi nên bộ nhớ này chỉ hy hữu trong những năm Đại học của bạn thôi!
Sự khác biệt về bộ nhớ
Sự khác biệt về bộ nhớ

2. SỬ DỤNG MIỄN PHÍ CÁC PHẦN MỀM MICROSOFT OFFICE 365 

Nhắc đến Microsoft office thì chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ đến ngay những phần mềm như Powerpoint, excel, word,... Vậy những phần mềm đó trên mạng free mà, cần gì phải sử dụng mail edu đúng không? Nhưng nếu trường bạn có liên kết mail qua hệ thống microsoft office thì ngoài những phần mềm cơ bản thì bạn còn có thể nhận được nhiều phần mềm hơn nữa, vd như MSTeam, Onedrive với 1TB, Visio,... Không những vậy, khi mình sử dụng các phần mềm microsoft bằng tài khoản mail trường cấp thì nó rất hay cập nhất tính năng mới và các bản sửa, hướng dẫn để mình có thể thuận tiện phát triển công việc của mình. Nhưng nhắc lại là mail trường của bạn phải liên kết với Microsoft Office 365 thì mới được.

3. GIẢM GIÁ CÁC GÓI CỦA ADOBE VÀ 1 NĂM FREE CANVA PRO.

Hầu như ai cũng biết đến các nền tảng của Adobe như Premiere, Pts, Ai, Adobe effect,... dành cho dân design, làm film chuyên nghiệp. Trừ khi cài đặt lậu thì bạn cần phải trả một khoản rất mắc khi mua phần mềm. Nhưng tiền nào thì của đó, phiên bản lậu sẽ không có nhiều chức năng và cập nhật như bản mà mình mua chính thống :’’> Với tài khoản mail edu, bạn có thể đăng ký để nhận những ưu đãi giảm giá từ các sản phẩm của ông lớn Microsoft này để thỏa sức đam mê nhé. Do mình làm trong mảng truyền thông CLB nên những phần mềm về design mình cũng cần phải học. Và một lần mình đã thử chơi lớn, mua gói premiere trong 1 tháng và thú thật là nó rất khác với phiên bản lậu trước giờ :”>  Effect và đồ họa của nó đỉnh và nhiều hơn hẳn. Thay vì bạn phải lên đi tải những effect chuyên nghiệp ( nhiều khi có phí) thì ở bản mua nó đã có sẵn và có rất nhiều những effect khác nữa.
Nếu chỉ muốn thao tác đơn giản nhưng vẫn mang lại đến những bài thuyết trình đẹp mắt, hay làm poster, thiệp đẹp thì bạn có thể sử dụng Canva. Nếu như bạn đăng ký bằng email thường, nó sẽ giới hạn bạn bằng một lớp phủ mask để bạn không thể tải về được. Nhưng với mail edu thì khác, bạn có thể design, tải về mà không bị bản quyền trong 1 năm sử dụng.

 4. THAM GIA VÀO CÁC KHÓA HỌC TRÊN COURSERA VÀ NHẬN CHỨNG CHỈ

Chứng chỉ từ coursera
Chứng chỉ từ coursera
Coursera - nền tảng học tập online hàng đầu cho giáo dục đại học và được rất nhiều chuyên gia trong nhiều lĩnh vực giảng dạy như kinh tế, ngoại ngữ, lập trình, nhân sự, IT,.... Không chỉ cung cấp kiến thức mà bạn còn có thể nhận được Certificate từ các khóa học trên đây. Và theo như những gì mình biết, giấy chứng nhận từ các khóa học này rất có ấn tượng đối với nhà tuyển dụng khi đi làm đó.
Khi đăng ký bằng mail edu thì bạn có thể nhận các khóa học free có chứng chỉ trong một năm. Nhưng lại phát sinh trường hợp, hầu như không ai có thể học hết được khóa học chỉ sau một năm cả, mà muốn theo học tiếp thì phải trả một khoản phí cho mỗi tháng (khoảng trên dưới 1 triệu), cũng khá căng đó :’’))
Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn không thể lấy được những chứng chỉ miễn phí từ Coursera. Nếu không đủ kinh tế, bạn có thể áp dụng chính sách Financial Aid để xin hỗ trợ. Anh chị trường mình thường viết mail gửi đến Coursera để xin thêm một năm miễn phí từ khóa học và nhận phản hồi, có người được miễn phí khóa học, có người thì được giảm giá. Nói chung thì muốn ăn phải lăn vào bếp, mình sẽ list ra một số điều cần thiết trong chiếc email để có thể tăng cơ hội nhận được một khóa học có chứng chỉ free từ Coursera nhé!
- Email viết bằng tiếng anh, có tiêu đề, title rõ ràng.
- Giới thiệu họ tên, trường,... đính kèm CV, portfolio, LinkedIn,...
- Đưa lý do tại sao bạn mong muốn học thêm, hoàn cảnh (Trong phần này, bạn hãy ráng đưa những điều mà bạn đã học được từ khóa học đang dở và nêu đam mê, mong muốn được hoàn thiện nhé. Nếu như bạn vạch rõ Career goals thì khả năng sẽ cao hơn nữa đó).
- Và cuối cùng, đừng quên một lời hứa hẹn.
Hãy cố gắng để câu chuyện của bạn như một dạng Storytelling và ngồi chờ kết quả nhé!

5.TRẢI NGHIỆM CÁC GÓI MIỄN PHÍ DỊCH VỤ ONLINE

Mình đã dùng thử mail trường trong lúc đăng ký gói Spotify, và tiết kiệm được khoảng ⅓ 1 tháng á. Bên cạnh đó thì các gói Youtube Music, Youtube Premium thì giá được giảm hơn 1 nửa. Nếu ai có đam mê làm film và muốn có quả nhạc chất lượng thì mình thấy thông thường họ sẽ lên trên đây để mua trả phí nè. Mặc dù nó vẫn cho tải miễn phí đó nhưng sẽ có những khúc họ chèn bản quyền vào nghe rất là khó chịu. 
Hoặc là mấy khóa học như digital marketing của google, hay Tableau được dùng miễn phí trong khoảng 1 năm. Đây là hai mảng mình muốn học thử nên mình đã thử đăng ký bằng mail trường và được miễn phí 1 năm, nếu bạn học nhanh thì nó sẽ cấp certificate cho bạn luôn á. Còn với những khóa học khác, bạn cứ thử xem sao.
Nếu bạn đam mê mua hàng online, chuộng hàng ngoại thì có thể được giảm giá thông qua chiếc mail edu của mình. Vd như trên Amazon sẽ được giảm 5-7%, Nike sẽ được giảm 10%, Adidas được giảm 30% và ngay cả các sản phẩm “Apple” cũng được giảm 100$ - 200$. Này là mình research được, vì cho dù có giảm thì kinh tế của mình vẫn còn eo hẹp lắm :’’> 
Chức năng của chiếc email này cũng chỉ đi theo bạn trong suốt những năm tháng Đại học thôi. Nếu tốt nghiệp thì đồng nghĩa nó cũng biến mất đó. Chính vì vậy hãy sử dụng nó thật khôn ngoan nhé!