Chào các bạn, lại là mình Dory đây. Incantation chắc chắn không còn là cái tên xa lạ khi bộ phim điện ảnh thuộc thể loại giả tài liệu đến từ Đài Loan được Netflix mua lại và đã gây nên một cơn sốt ở Việt Nam. Còn trên toàn cầu, phim nhanh chóng đạt 6,2/10 điểm trên IMDP và 57% cà chua tươi trên trang Rotten Tomatoes. Vậy điều gì đã khiến phim được yêu thích đến thế? Hãy cùng mình đi tim câu trả lời nhé.
Điểm qua về nội dung, Incantation hay có tên tiếng Việt là Chú Nguyền xoay quanh nhân vật Lý Nhược Nam và lời nguyền khủng khiếp giáng xuống đầu cô và những người xung quanh.
6 năm trước, cô cùng "Biệt đội săn ma" của mình bao gôm cô, A Đông và A Nguyên đã phạm phải một sai lầm không thể tha thứ. Đó là xâm phạm một địa đạo thờ cúng tại một làng quê hẻo lánh đồng thời vô tình giải thoát ác linh.
Để rồi ngay sau đó cả team chỉ còn mình cô sống sót nhưng lại mang trên mình một lời ác nguyền không thể hóa giải. Lúc đó Nhược Nam đã mang thai. Nên vì sự an toàn của con gái và cũng vì tâm thần bị ảnh hưởng, cô buộc phải trao con cho viện mồ côi chăm sóc. Để rồi 6 năm sau, những tưởng mọi chuyện đã lùi vào quá khứ, Nhược Nam đến đón con trở về. Nhưng rồi hành động này lại khiến cô phải trả một cái giá cực kỳ đắt.
Dưới đây là những yếu tố mà mình cho rằng đã góp phần lớn khiến phim thành công. Bài viết sẽ không tránh khỏi tiết lộ nội dung quan trọng của phim, các bạn cân nhắc trước khi đọc tiếp nhé.

1. Sử dụng thể loại Found footage để làm phim

Trước tiên, để giải mã nguyên nhân dẫn tới thành công của phim thì chắc chắn nhờ việc các nhà làm phim đã có một nước đi cực kỳ thông minh khi lựa chọn thể loại kinh dị giả tài liệu (Found footage) thay vì quay và dựng như một bộ phim thông thường.
Found footage là thể loại phim mà trong hầu hết thời lượng, phần hình ảnh có thể sẽ được quay bằng nhiều thiết bị khác nhau và trình chiếu theo dạng clip tự sự liền mạch theo góc nhìn thứ nhất. Diễn viên trong phim có thể vừa diễn vừa quay, tương tác với camera, tạo cảm giác chân thực, rung lắc. Mang đến cho khán giá cảm giác như chính bản thân mình cũng đang ở đó cùng các nhân vật.
Trở lại cùng Incantation, phim là những đoạn clip ngắn liền mạch được quay và kể bởi nhân vật chính Lý Nhược Nam. Điều này khiến ta vô tình cuốn vào phim mà không thể dứt ra được bởi cảm giác mình cũng là người trong cuộc chứ không đơn thuần chỉ là một khán giả đang thưởng thức một bộ phim.

2. Kịch bản thông minh

Giống như một giáo viên đưa ra một đề bài với rất nhiều dữ liệu, rồi để cho học sinh của mình "đấu đá" nhau để đi tìm đáp án nào là đáp án đúng nhất. Phim đã có một kịch bản cực kỳ hay, chặt chẽ và rất thông minh khi cố tình bỏ ngỏ nhiều chi tiết để mặc khán giá tự đưa ra những giả thuyết và câu trả lời khác nhau. Ví dụ như là liệu Đóa Đóa có thực sự là con của Nhược Nam, hay cô đã mất đứa bé kể từ khi cô bước chân ra khỏi địa đạo? Tại sao cô lại đón Đóa Đóa về? Hành động viết tên thật của Đóa Đóa đơn thuần chỉ là đang dạy con mình học chữ hay còn có một mục đích sâu xa nào khác? Và còn hàng tá câu hỏi khác mà mình cá là mỗi người sẽ có một lý giải riêng.
Điều này khiến phim được quan tâm và bàn luận sau đó rất nhiều. Minh chứng là việc phim đã là tác phẩm kinh dị thành công nhất Đài Loan khi thu về 5,7 triệu doanh thu. Và đã thực sự trở thành "cơn bão" khi càn quét mạng xã hội Việt Nam khi mà đâu đâu cũng có những bài viết bàn luận về phim.

3. Không lạm dụng Jump-scare và biết cách khơi gợi trí tò mò của người xem.

Ngoài ra, một điểm mạnh của phim nữa chính là việc phim không lạm dụng jump scare và không cho người xem thấy hết được những gì đã thực sự diễn ra. Những cảnh máu me và kinh tởm nhất, chúng ta không được thấy nhưng điều đó lại làm phim thêm phần kinh dị khi khơi gợi trí tò mò và sự tưởng tượng của khán giả.
Đơn cử như là cảnh dân làng khiêng cái xác của A Nguyên ra ngoài, che anh lại bằng một miếng khăn dính đầy máu. Hay là cảnh cha nuôi Đóa Đóa tự tử. Máu me nhoe nhoét thì cũng kinh thật đấy, nhưng mà làm gì kinh bằng thay vì được thấy tận mắt, chúng lại diễn ra trong đầu chính chúng ta.

4. Khai thác nỗi sợ của con người

Chắc mình không phải miêu tả gì nhiều về những gì mà chúng ta đã được "thưởng thức" rồi đúng không? =))). Phim thành công trong việc khai thác những nỗi sợ sâu thẳm của con người. Đó có thể là hình ảnh những con sâu đang gặm nhấm cơ thể, hình ảnh những chiếc lỗ lở loét đang bị ăn mòn, hay hình ảnh cơ thể bị hành hạ, tự sát bởi ảnh hưởng của lời chú nguyền. Rồi tự đặt bản thân mình vào vị trí của nhân vật và tự hỏi bản thân sẽ ra sao nếu là nhân vật trong phim. Kết quả là dù đã kết thúc, những hình ảnh ghê rợn vẫn còn đọng lại trong tâm trí người xem.

5. Diễn xuất đồng đều

Mình phải dành một lời khen không chỉ cho nhân vật chính mà là toàn bộ dàn diễn viên trong phim. Từ những người dân làng Vân Nam cho đến những người anh em trong "biệt đội săn ma" hay là Đóa Đóa, và cả Nhược Nam đều đã có một màn trình diễn tuyệt vời. Từng tiếng thét, từng lời thoại, tiếng khóc đều mang tới cho khán giả cảm giác vô cùng chân thực.
Phải biết rằng diễn xuất trong một phim bình thường đã khó thì diễn theo thể loại giả tài liệu này càng khó hơn gấp nhiều lần. Diễn viên không chỉ phải diễn xuất thông tường mà còn phải tương tác với camera, căn chỉnh góc máy, tính toán từng động tác.

6. Kết phim xuất sắc

Cuối cùng là phim đã có một cái kết cực kỳ đáng đồng tiền bát gạo. Nó mang lại cho mình cảm giác rợn cả sống lưng, tóc tai dựng ngược như hồi xưa lúc đọc The Ring. Kiểu nếu bạn là một khán giả thông thường và ngồi sau màn hình TV. Và tất cả những gì khủng khiếp ghê gớm đến mấy mà bạn đang xem thì cũng chỉ nghĩ đơn giản là "nó chỉ là điện ảnh", "nó chỉ diễn ra trên phim", "nó không liên quan đến đời sống thực tại của mình". Nhưng rồi khi cái kết dần hé lộ. Thì tin mình đi, một khi đã chăm chú xem phim từ đầu đến cuối, nhìn vào cái ký tự kia, xong miệng cũng vô thức lẩm bẩm chú nguyền thì không rén té đái mới là lạ.
Trên đây là những điểm mà mình cho là nguyên nhân lý giải được sự thành công của Incitation. Liệu mình có bỏ lỡ gì không? Còn thiếu sót gì mà mình còn thiếu không? Bổ sung giùm mình bên dưới với nhé. Cảm ơn bạn vì đã đọc đến những dòng này.
Xem tiếp những bài review của mình ở đây nha