Parasite Eve trong trái tym tôi.
Vốn dễ phải lòng những cô gái xinh đẹp trong gem và có phần quên đi sự hiện của người thật. Nhưng hầu hết những gì tôi tìm được là những nhân vật mang tính bình hoa di động như Serah, Kyrie, hay bề ngoài thì lạnh ngầu nhưng bên trong nội tâm thi thoảng ngớ ngẩn, khó hiểu như Lightning. Hay nói đơn giản, chúng là những cục sex doll không hơn vì ngoài ngoại hình ra thì nội tâm rỗng tuếch.
Cho đến khi tôi biết tới cô nàng Aya Brea. Nếu hình tượng cành sát luôn đi liền với những người đàn ông mạnh mẽ nhận trọng trách này thì Parasite Eve cho phép tôi nhập vai 1 nữ cảnh sát, ban đầu tôi nghĩ chắc Aya cũng chỉ là một nhân vật clone như Lightning, bên ngoài ngầu lòi thế thôi chứ bên trong chả có gì đáng suy nghĩ.

Đáng tiếc, nhận định về linh cảm của tôi đã sai, cô nàng cảnh sát Aya ngay lập tức đã chiếm được thiện cảm của tôi qua hình tượng một cô cảnh sát dũng cảm khi đứng ra bảo vệ tính mạng người dân và chiến đấu với biết bao loại quái vật. Nhưng cái làm nên con người của Aya không phải là 1 cổ máy bắn giết chuyên nghiệp cân cả thế giới, mà là cô vẫn còn phút giây yếu đuối, cô vẫn có giới hạn của một người phụ nữ, đó là lý do không ít lần cô đang làm nhiệm vụ 1 mình thì luôn có những người bạn chung sở giúp đỡ cô trong cơn hoạn nạn.


Cái làm nên tên tuổi Parasite Eve còn phải kế đến chiếc gemplay độc lạ của nó. Có thể nói gemplay Parasite Eve là sự kết tinh từ năng lực siêu nhiên của Bioshock, bắn súng từ Resident Evil và kết hợp hệ thống nhập vai, chiến đấu từ Final Fantasy.

Trên đời tôi ghét nhất mọi sự so sánh cho rằng gem a là cái bóng của gem b, vì quả thực có ai sinh ra trên đời mà sống dưới cái bóng của người khác đâu nhỉ? thêm một điểm khiến tôi thích ở Parasite Eve là dù ra mắt sau nhưng gemplay nó hoàn toàn được phát triển theo đường lối sáng tạo riêng biệt chứ không dựa danh gì từ Resident Evil.


Không giống như run n gun, gemplay của PE là một bài học thử thách lớn cho người chơi ngoài các chiến trường đầy rẫy những con quái vật đột biến kia.
_Gem tạo cơ hội cho chúng ta rèn luyện cách di duyển khôn khéo đến từng bước chân để đảm bảo chúng ta không ăn đòn oan
_Gem tạo cơ hội cho chúng ta làm chủ kho đồ của mình nếu muốn quản lý đủ vật đụng, đạn dược để sinh tồn giữa các thế giới khắc nghiệt này
_Gem tạo cơ hội cho chúng ta cân nhắc kĩ lưỡng đến từng viên đạn chúng ta bắn ra, đến từng siêu năng lực mà chúng ta dùng, bởi vì nếu bắn hụt, chưởng hụt thì cơ hội là chúng ta không còn nhiều tài nguyên để dùng mãi.
Tất cả thử thách mà Parasite Eve đặt ra là một bài huấn luyện khôn khéo cho người chơi điều khiển một nữ cảnh sát đang cố gắng cứu lấy cái quê hương NYC tàn lụi này của cô. Đôi khi cái thử thách gem đặt ra càng lớn thì đó lại là mấu chốt để chúng ta phấn đấu với tới giới hạn mình mà vượt qua mọi thứ, để rồi cuối cùng sau khi phá đảo 1 tựa gem khiến ta vượt qua chính mình thì lúc đó ta đã có thể vui sướng trong tự hào mà nói lý do tôi yêu thích nó vì: "độ khó của gem càng khiến tôi gắn bó với nó nhiều hơn"


Parasite Eve không phải một gem có cách xây dựng cốt truyện ổn, nó để lại quá nhiều câu hỏi trống rỗng. Nhưng thật kì lạ, tôi vẫn một lòng yêu thích nó dù cho nó có ra sao.
Hầu hết các gem thủ đều coi Lara Croft là nữ anh hùng của họ, nhưng đối với tôi chỉ vì có một nữ anh hùng đó là Aya Brea.