Người hướng nội có thể ghét những cuộc gọi điện thoại vì chúng quá xâm phạm. Không giống như tin nhắn, gọi điện thoại đòi hỏi sự chú ý ngay lập tức.
Mình thường tránh làm việc với bất kỳ công ty nào yêu cầu gọi điện thoại. Đối với việc giao đồ ăn, mình chỉ chọn những nhà hàng có dịch vụ đặt hàng trực tuyến. Nói chung, mình chỉ nghe điện thoại nếu mình nhận ra người gọi, và đôi khi kể cả thế, mình cũng không chắc mình sẽ nghe máy.
Là một người hướng nội, mình thực sự ghét gọi điện thoại.
Mình biết mình không phải là người duy nhất. Thậm chí có những người thực sự bị lo lắng nghiêm trọng khi gọi điện thoại - điều này được gọi là hội chứng "telephonophobia". Theo Forbes, ghét gọi điện thoại có thể là điều phổ biến đối với thế hệ millennials, những người còn nhớ thời kỳ trước khi có internet, khi muốn liên lạc với ai đó đòi hỏi nhiều hơn là vài lần chạm vào màn hình. Thế hệ Z cũng dường như có nỗi sợ nói chuyện điện thoại, theo CBS News. Đây là một vấn đề được công nhận rộng rãi; thậm chí còn có những meme dành riêng cho chủ đề này.
Mặc dù nhiều người nói chung thường không thích gọi điện thoại, nhưng người hướng nội thường thấy chúng đặc biệt khó chịu. Điều này có thể gây nhầm lẫn cho những người không ngần ngại gọi điện thoại. Khi người hướng nội không nghe điện thoại, bạn bè và người thân của họ có thể cảm thấy bị từ chối.
Vậy tại sao người hướng nội lại ghét gọi điện thoại? Nó bắt đầu từ việc gọi điện thoại quá xâm phạm.

Tại sao người hướng nội ghét gọi điện thoại

Không có thời gian để chuẩn bị
Như mình đã đề cập, tiếng chuông điện thoại rất xâm phạm. Nó giống như đồng hồ báo thức hoặc tiếng trẻ khóc - nó đòi hỏi sự chú ý NGAY LẬP TỨC!
Khi chúng ta nhận được cuộc gọi, chúng ta phải nhanh chóng chuyển hướng chú ý, điều này có thể gây giật mình, đặc biệt là nếu chúng ta đang làm dở việc gì đó. Điều này có thể đặc biệt gây bực bội cho người hướng nội, những người thường tập trung sâu sắc bất kể họ đang làm gì, cho dù họ đang dọn nhà hay trả lời email. Nó giống như bị kéo ra khỏi giấc mơ bởi một dòng nước lạnh bất ngờ.
Hơn nữa, chúng ta không có thời gian để chuẩn bị tinh thần cho cuộc trò chuyện, điều này là thách thức đối với chúng ta, những người hướng nội, bởi vì chúng ta thường thích suy nghĩ kỹ về câu trả lời của mình và lựa chọn từ ngữ cẩn thận. Khi không có thời gian để chuẩn bị, chúng ta có thể cảm thấy vội vàng và ít tự tin hơn trong các tương tác của mình. Thiếu sự chuẩn bị có thể dẫn đến lo lắng hoặc khó chịu, khiến những cuộc trò chuyện tự phát trở nên căng thẳng hơn so với người hướng ngoại.
Quá nhiều “small talk”, không đủ feedback
Ngoài ra, nhiều cuộc gọi điện thoại, đặc biệt là những khoảnh khắc ban đầu, đều đầy rẫy những câu chuyện nhỏ nhặt. Vì người hướng nội không ưa “small talk”, điều này có thể khiến cuộc gọi bắt đầu một cách lúng túng. Những cuộc trò chuyện hời hợt này thường tạo cảm giác không chân thành, và nếu bạn giống tôi, bạn sẽ tự hỏi mình cần tham gia vào nó bao lâu để lịch sự trước khi chuyển sang cuộc trò chuyện “thực sự”.
Thực sự, người hướng nội có thể không phải là những người bạn tốt nhất cho những cuộc trò chuyện qua điện thoại. Nói chung, chúng mình thường cần thời gian để suy nghĩ kỹ trước khi trả lời. (Đây cũng là lý do tại sao người hướng nội lại là những người giỏi lắng nghe). Những khoảng dừng dài, khó xử giữa suy nghĩ và lời nói không thể hiện rõ qua điện thoại. Và đối phương càng nói nhiều, chúng ta càng ít nói và cuối cùng, chúng ta có thể mất hứng thú và ngừng cố gắng duy trì cuộc trò chuyện.
Giao tiếp phi ngôn ngữ, hay còn gọi là ngôn ngữ cơ thể, là vô cùng quan trọng trong các cuộc trò chuyện. Người hướng nội phụ thuộc rất nhiều vào các kỹ năng quan sát và việc không thể nhìn thấy người đối thoại có thể làm tăng thêm sự thất vọng. Qua điện thoại, chúng ta không thể đọc được nét mặt của người khác để đánh giá cảm xúc thực sự của họ hoặc dự đoán khi nào họ sắp nói để tránh làm gián đoạn. Nhiều người hướng nội cảm thấy tương tác xã hội là điều khó chịu nhất; thiếu các tín hiệu thị giác hữu ích có thể làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.
Chúng tôi đang ở trong suy nghĩ của mình
Cuối cùng, việc khiến một người hướng nội tập trung vào bản chất vô hình của một cuộc trò chuyện qua điện thoại có thể là một thách thức. Luôn có rất nhiều điều xảy ra trong đầu chúng tôi (nhờ suy nghĩ quá mức), và việc thêm một giọng nói vô hình vào hỗn hợp có thể quá sức. Nó có thể gây kiệt sức đến mức có thể khiến chúng ta rút lui hơn nữa vào suy nghĩ của mình. Điều này, đến lượt nó, buộc chúng ta phải kéo mình trở lại cuộc trò chuyện.

Mẹo để làm cho cuộc gọi điện thoại trở nên thoải mái hơn

Mặc dù có thể ghét gọi điện thoại, nhưng chúng ta không thể tránh khỏi chúng. Mình ước chúng ta có thể lên lịch mọi cuộc hẹn trực tuyến và bà ngoại cũng học cách nhắn tin. Nhưng, than ôi, đôi khi chúng ta bắt buộc phải gọi điện thoại.
May mắn thay, có một vài cách để làm cho điều này ít đáng sợ hơn. Đây là những gì có thể giúp mình:
Có kế hoạch. Đối với các cuộc gọi công việc, hãy dành một chút thời gian trước đó để soạn thảo nhanh một kịch bản hoặc những điểm chính. Điều này giúp tránh những khoảng lặng vụng về hoặc vấp ngã khi nói. Tìm một nơi yên tĩnh, riêng tư cho cuộc gọi của bạn để tránh bị gián đoạn và đảm bảo sự riêng tư. Chuẩn bị một cuốn sổ ghi chú để ghi lại những điểm quan trọng mà bạn không muốn quên.
Lên lịch. Đối với các cuộc gọi với bạn bè và gia đình, hãy thống nhất về một khoảng thời gian phù hợp với cả hai và thêm nó vào lịch của bạn. Họ sẽ biết bạn sẽ trả lời điện thoại, và bạn sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị tinh thần cho cuộc trò chuyện.
Giữ tập trung. Có vẻ lạ, nhưng việc đa nhiệm đơn giản có thể giúp bạn tập trung. Làm một hoạt động vô thức như vẽ nguệch ngoạc, dọn dẹp hoặc lắp ráp một câu đố. Sử dụng tai nghe hoặc tai nghe Bluetooth giúp bạn di chuyển, điều này cũng có thể giảm bớt lo lắng. Bạn sẽ giữ cho phần bồn chồn trong tâm trí của bạn bận rộn trong khi vẫn giữ sự tập trung vào cuộc trò chuyện.
Thưởng cho bản thân. Ngay cả khi đó là một cuộc gọi với người bạn yêu thương, các cuộc trò chuyện qua điện thoại có thể không phải là hoạt động yêu thích của bạn. Hãy tự động viên bản thân bằng cách lên kế hoạch một món quà sau cuộc gọi - cho dù đó là một miếng bánh sô cô la, một chuyến đi bộ trong công viên, một cuốn sách mới, hay chỉ là một khoảng thời gian yên tĩnh. Hãy chọn những gì khiến bạn hạnh phúc!

Cách sử dụng điện thoại ít hơn

Thỉnh thoảng bạn cần nghe điện thoại không có nghĩa nó nên thống trị cuộc sống của bạn. Nếu bạn đang tìm cách sử dụng điện thoại ít hơn, đây là những gì bạn có thể làm:
- Thay đổi nhạc chuông của bạn thành một thứ gì đó nhẹ nhàng hoặc vui nhộn, hoặc tắt nó hoàn toàn
- Ghi lại một tin nhắn thoại hướng dẫn người gọi nhắn tin cho bạn thay vì gọi
- Khi điền vào các biểu mẫu yêu cầu thông tin liên lạc, hãy cung cấp địa chỉ email của bạn thay vì số điện thoại của bạn bất cứ khi nào bạn có thể
- Khi chia sẻ số điện thoại của bạn với bạn bè, hãy cho họ biết bạn thường không nghe máy và thích nhắn tin hơn.
- Nếu bạn bỏ lỡ cuộc gọi từ bạn bè hoặc người thân, hãy trả lời bằng tin nhắn.
- Hãy tạo thói quen phản hồi nhanh chóng các tin nhắn trực tiếp và tin nhắn từ những người thân yêu. Điều này củng cố rằng đây là cách tốt nhất để liên lạc với bạn.
Hầu hết mọi người hiện nay đều sở hữu điện thoại thông minh, vì vậy hầu hết mọi người đều có thể nhắn tin. Nếu bạn đã nói rõ bạn ghét gọi điện thoại và phản hồi qua các phương tiện khác, mọi người nên tôn trọng sở thích của bạn về cách thức liên lạc.