Nếu có một việc gì đó bạn băn khoăn có nên làm hay không. Thì 90% câu trả lời là có! Bởi người ta thường hối hận vì những thứ không làm hơn là hối hận về những điều mình đã làm...
Con người ta thường hay hoài niệm quá khứ thông qua hai từ ''giá như'', mà giá như thì luôn luôn đi kèm theo đó là sự hối hận, tiếc nuối không nguôi. Giá như ngày đó mình có thể nói với bố mẹ rằng mình yêu họ nhường nào? Giá như hồi đi học chú ý hơn một chút? Giá như không ngần ngại mà tỏ tình với người ta thì khi may giờ đây mọi chuyện sẽ khác?
Lý do cho sự hối hận đó của bạn là gì? Trong rất nhiều trường hợp không phải vì bạn hối hận vì đã làm rồi nhận được kết quả không tốt mà là vì bạn đã không làm! Bạn hối hận vì không đi phỏng vấn cho một công ty chứ không hối hận vì đã đi phỏng vấn mà trượt. Bạn hối hận khi không dám bày tỏ lòng mình với người ta chứ không hối hận vì đã can đảm nói ra rồi bị từ chối. Bạn hối hận vì không thử làm một công việc chứ không hối hận vì đã làm mà cảm thấy công việc đó không phù hợp với bản thân. Bạn nên thử, để dù kết quả có ra sao thì bạn cũng đã nhận được bài học gì đó từ nó còn hơn cứ chỉ quanh quẩn suy nghĩ nếu ngày ấy mình làm cái này làm cái nọ kết quả sẽ ra sao?
Viết thì dễ nhưng làm không hề dễ, bản thân mình là đứa đã trải qua bao lần ôm chữ nuối vào lòng mới viết ra được những dòng này đấy. Giờ thì đỡ hơn chút chút rồi. Ngày xưa mình cứ ước sao mình không tham gia nhiều câu lạc bộ hơn một chút, đi làm nhiều hơn một chút, chăm chỉ học hành thêm nhiều chút và có can đảm nói thích một ai đó. Nhưng mà xưa thì có tiếc cũng chả làm gì, giờ mình cứ thử làm hết cái này đến cái nọ để xem bản thân mình phù hợp với điều gì hơn, tham gia các cuộc thi để thử sức dù biết chắc cũng không có khả năng đi xa, thích ai thì nói rõ quan điểm. Sống như vậy thoải mái hơn nhiều!
Nói như vậy không có nghĩa là bạn không suy nghĩ và có vô trách nhiệm với các quyết định của mình. Trường hợp mình muốn đề cập là khi bản thân không đủ can đảm, lo sợ mình sẽ không làm tốt hoặc không dám chấp nhận rủi ro thì hãy cứ thử, Jack Ma đã nói rằng trước 22 tuổi bạn được phép sai lầm kia mà?
Cuộc sống không cho bạn nhiều cơ hội đâu nên nếu có hãy biết nắm bắt để sau này giảm thiểu tối đa số lần phải dùng đến từ ''giá như''.