Theo Tâm lý học xã hội, con người sau khi kết thúc một mối quan hệ thường trải qua bốn giai đoạn, và một trong số đó chính là lượng giá bản thân. Mình muốn tự nhìn nhận những gì mình đã trải qua và đưa ra những điều tích cực và tiêu cực về bản thân và cho mình một cơ hội để trưởng thành hơn trong suy nghĩ. Cứ một điều tích cực mình sẽ cho thêm một điều hạn chế để có sự cân bằng hơn.
TÍCH CỰC:
- Biết quan tâm cho tất cả mọi người nên nhận được sự đánh giá khá tốt từ mọi người
- Biết chấp nhận những khuyết điểm của người khác và khuyến khích những điều tốt từ họ
- Cảm giác được yêu thương, trân trọng, thuộc về
- Không so đo từng li từng tí, không bận tâm về tài chính
- Học được những điều tốt đẹp từ đối phương
- Có một người tạo cho mình động lực khi cần
- Có nỗ lực hơn từng ngày để sống thật tốt
HẠN CHẾ:
- Bao đồng, sống thay cuộc sống của người khác
- Dùng quá nhiều năng lượng để lo cho người khác
- Bỏ quên suy nghĩ của bản thân, thói quen, sở thích mà mình từng có
- Ích kỷ, muốn kiểm soát đối phương
- Ảo tưởng rằng mình quan trọng với tất cả mọi người
- Trẻ con, giận dỗi vô lý
- Đòi hỏi người khác phải dành sự quan tâm cho mình và nghĩ rằng mình xứng đáng với những gì mình đã cho đi
- Bỏ qua một số người bạn thân từ trước để quan tâm những người mới mẻ
- Suy nghĩ muốn người khác phải lệ thuộc vào mình
- Để người khác phải lắng nghe những lúc tiêu cực và làm họ kiệt sức vì điều đó
- Quá ôm đồm công việc dù mục tiêu ban đầu chỉ là việc học thôi
- Chưa tinh tế nhận ra sự khó khăn của những người xung quanh mình
- Nghĩ rằng thế giới này là màu hồng
- Chưa tận hưởng cuộc sống sinh viên
- Không chăm lo cho việc học