Link bài gốc:
Sự phát triển cá nhân là một quá trình siêu việt liên quan đến các khía cạnh thể chất, tinh thần và cảm xúc của chúng ta.
Bạn không cần phải trải qua một sự mất mát lớn hay một tác động đáng kể từ bên ngoài để bắt đầu quá trình phát triển bản thân. Điều bạn có thể không nhận ra là sự phát triển cá nhân vẫn đang diễn ra hàng ngày. Vì mỗi ngày trôi qua đều có những sự việc xảy ra như nó phải xảy ra, phải được bày ra sáng tỏ trước mắt bạn với mục đích duy nhất là dạy bạn điều gì đó hoặc để ép buộc bạn phải thay đổi (ví dụ: bạn ngất xỉu trong ca làm việc và được đưa tới bệnh viện, được chẩn đoán là suy nhược cơ thể => bạn sợ và buộc phải ăn uống lành mạnh hơn, ngủ nghỉ điều độ hơn, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi hơn).
Sự kiểm soát duy nhất mà chúng ta có là cách chúng ta suy nghĩ và phản ứng với những điều xảy ra xung quanh. Việc bạn phản ứng lại mọi việc một cách tích cực hay tiêu cực cũng sẽ tạo nên sự khác biệt lớn trong sự trưởng thành của bạn. Đừng đổ lỗi cho tính cách và số phận, nói chung là đừng đổ lỗi cho điều gì cả. Thay vào đó, hãy dành thời gian suy ngẫm về những gì đã qua và tự hỏi bản thân có thể làm gì khác để thay đổi một cách tích cực hơn không.
Nếu bạn không biết thay đổi từ đâu, 10 hành động sau có thể giúp bạn phần nào.

1. Thiết lập một chu trình buổi sáng hiệu quả.

Chu trình buổi sáng là một cách tốt để thiết lập và phát triển những thói quen mới lành mạnh. Hầu hết những người thành công đều thức dậy trước 8 giờ sáng chứ không ngủ nướng tới 11, 12 giờ trưa như nhiều người trẻ ngày nay.
Bắt đầu ngày mới của mình một cách chậm rãi, dễ dàng sẽ đảm bảo mức năng lượng ổn định trong bạn cho mọi điều bạn làm sau đó.
Các số liệu cũng chỉ ra rằng khi dậy sớm và dành một chút thời gian dư dả để hoàn thành những mục tiêu nhỏ như dọn giường, tập thể thao, đọc sách, viết lách, ăn sáng đầy đủ…cũng giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn một cách đáng kể.
Vậy hãy tạo ngay cho mình một chu trình buổi sáng hiệu quả để tăng tốc sự phát triển cá nhân của bạn, và bạn sẽ thấy được những thay đổi kỳ diệu trong cuộc sống.
Nếu bạn là một cú đêm và thường nướng đến trưa mới dậy, gộp hai bữa sáng và trưa vào làm một và luôn uể oải, mất phương hướng khi tỉnh giấc thì đừng lo, bạn hoàn toàn có thể thay đổi được bằng cách điều chỉnh giờ thức dậy của mình lùi về từng chút, từng chút một (10h30 -> 10h -> 9h -> 8h -> 7h …).
Điều quan trọng là bạn cần KIÊN TRÌ, xin đừng với tay tắt báo thức nữa. Bạn cần luyện tập sự mạnh mẽ, cứng rắn trong từng hành động nhỏ hằng ngày thì mới trở nên một “con hổ” vững chãi trong sự nghiệp và cuộc sống được. Bởi vì, “tiny habits make a big difference”.
Một số cách giúp bạn tỉnh táo và có thể thức dậy được ngay dù vẫn rất muốn ngủ thêm:
- Thủ sẵn một chai xịt đựng nước lọc đầu giường, nghe tiếng báo thức là cầm lấy nó xịt vào mặt mình liền. Một cách khá dị nhưng hiệu quả nhé!
- Nghe tiếng báo thức, hãy ngồi ngay dậy. Thời gian đầu bạn có thể vừa ngồi và vừa ngủ luôn ấy. Nhưng đừng lo, vì việc ngồi sẽ giúp cho não bạn hiểu được rằng không còn thời gian để ngủ nữa.
- Để điện thoại báo thức xa thật xa, để bạn phải bò ra khỏi giường để tắt báo thức, cách này cũng có vẻ hiệu quả.

2. Thiết lập một chu trình thói quen phong phú vào buổi tối.

Chu trình buổi tối cũng quan trọng không kém. Như tác giả sách Sukant Ratnakar từng nói: “Beginning of a great day begins a night before” – Khởi đầu của một ngày tuyệt vời đã bắt đầu từ tối hôm qua rồi. Chu trình buổi tối của tôi bao gồm việc viết lách, ngồi thiền hoặc làm những việc nghệ thuật mang tính suy ngẫm trầm tư như nghe nhạc, nghe sách nói chẳng hạn.
Vào cuối ngày, sau bữa tối, tôi cũng sẽ viết ra những gì tôi đã đạt được trong ngày và những gì tôi cần dành nhiều sự chú ý để cải thiện hơn. Việc này khiến tôi đạt nhiều thành tựu trong cuộc sống hơn vì nó thúc đẩy tôi hành động nhiều hơn, tạo nhiều giá trị cho mình và cộng đồng hơn cũng như luôn hướng đến những việc làm tích cực.
Về cơ bản, một chu trình buổi tối bao gồm những công việc mang tính chất nhẹ nhàng, thư giãn đầu óc và suy ngẫm, truy hồi tích cực về những gì đã xảy ra. Không bao gồm các loại màn hình điện tử, ánh sáng xanh trong đó. Việc ngưng sử dụng điện thoại sau bữa tối là rất khó, nhưng nếu việc khó mà bạn làm được thì bạn quả là một người chí khí đấy. Hãy thử ngẫm xem, việc lướt điện thoại trước khi ngủ, ngoài việc khiến bạn có thể bị cuốn theo nó mà ngủ trễ hơn, khó ngủ hơn sau tác động của ánh sáng xanh, hay thậm chí trở nên phiền muộn hơn một chút vì cứ chăm chăm chiêm ngưỡng cuộc sống màu hồng của người khác, thì bạn có được chút lợi lộc gì không? Rõ ràng rằng, nó chẳng khiến bạn phát triển.

3. Dành ít nhất 15 đến 20 phút mỗi ngày để sắp xếp lại đồ đạc và dọn dẹp.

Không gian làm việc sạch sẽ, thoáng đãng, sáng sủa tại văn phòng hoặc tại nhà là cách tốt nhất để giúp bản thân có cảm hứng thực hiện những hành vi tốt.
Chủ nghĩa tối giản cực kỳ có lợi cho sức khỏe tinh thần, thậm chí cả thể chất của bạn. Vì một không gian ngăn nắp cho phép một người tự do di chuyển và do đó hoàn thành được nhiều việc một cách nhanh chóng hơn. Ngoài ra, không gian tối giản cũng cho bạn khá nhiều cảm hứng để làm việc nữa. Bạn thử so sánh về cảm giác của bản thân khi ngắm nghía hai bức hình về không gian làm việc sau:
See, bạn thấy sự khác biệt chứ?
Là một nghệ sĩ, không gian bóng bẩy, thoáng đãng truyền cảm hứng cho tôi và giúp tôi giữ được sự bình tĩnh trong mọi tình huống (ai lại đi nổi đóa và mất kiểm soát trong một không gian thanh lịch chứ nhỉ?). Tinh thần minh mẫn cho phép tôi làm việc mà không bị phân tâm và gián đoạn, đảm bảo một dòng chảy trong công việc và học tập tốt đẹp.

4. Cân nhắc việc sử dụng khối thời gian.

Khối thời gian là công cụ quản lý thời gian tốt nhất hiện có.
Tôi là một cá nhân chuyên sáng tạo và thích làm nhiều thứ bao gồm hội họa, vẽ, may vá, nhiếp ảnh và viết lách. Những hoạt động này là phong cách sống và đam mê của tôi. Không có chúng, tôi cảm thấy thiếu một thứ gì đó. Tôi làm nghệ thuật rất nhiều mỗi ngày. Vì vậy, việc tạo ra các khối thời gian giúp tôi luôn có cảm giác bị kiểm soát và bị kỷ luật, từ đó thúc đẩy tôi hoàn thành công việc nhanh chóng và trơn tru hơn. Ví dụ, nếu tôi tạo ra một khối thời gian gồm ba tiếng buổi sáng để viết, tôi sẽ cương quyết viết trong 3 tiếng và không làm gì khác.
Việc tạo ra các khối thời gian cũng có thể giúp bạn rất nhiều nếu bạn có kế hoạch tìm việc làm trong tương lai. Vì trong công việc, bạn luôn phải đúng giờ và làm việc, hoàn thành deadline trong một khoảng thời gian nhất định. Các khối thời gian được tạo ra cho sở thích và các hoạt động chăm sóc sức khỏe của bạn cũng là một cách tuyệt vời để thiết lập sự phát triển cá nhân (lo chăm sóc sức khỏe đê, đừng ỉ tuổi trẻ “bẻ gãy sừng trâu” nữa. Ăn sáng đầy đủ, uống nhiều nước, ăn rau, trái cây, vận động mỗi ngày và ngủ đủ nhé!).

5. Tạo một lịch hẹn để check-in với bản thân mỗi ngày.

Check-in bản thân hay dễ hiểu hơn là tự suy xét chính mình mỗi ngày có rất nhiều lợi ích. Tôi chỉ dành mười lăm đến hai mươi phút mỗi buổi sáng hoặc buổi chiều để đánh giá tinh thần và cảm xúc của tôi trong ngày vừa qua.
Dành thời gian để xác định trạng thái tinh thần của bạn đang ở đâu cũng có thể cải thiện khả năng kiểm soát căng thẳng và lo lắng của bạn. Bạn có thể sử dụng những gì bạn suy xét ra được để ghi xuống nhật ký và sau đó là làm trống rỗng tâm trí của bạn khỏi những suy nghĩ hoặc lo lắng vô ích. Trí óc minh mẫn hơn sẽ giúp bạn có nhiều chỗ hơn để tập trung vào những gì thực sự CẦN tập trung.
Bạn đã bao giờ thấy mình bị ám ảnh bởi một điều gì đó ngớ ngẩn trong ngày, điều gì đó mà đến ngày hôm sau bạn mới nhận ra rằng không cần phải quan tâm nhiều đến vậy không? (Ví dụ, tôi thường hối hận vào ngày hôm sau vì đã quá ám ảnh vào mục flash sale của shopee đến nỗi thức đêm lướt canh sale cả 1,2 tiếng hôm trước). Đây là một lý do tại sao thực hành suy xét, rút kinh nghiệm có tác động rất lớn đến sự phát triển bản thân bạn. Khi bạn thực hành đủ lâu, bạn sẽ biết cách không lãng phí thời gian, không hành động thừa thãi, bừa bãi trong ngày nữa đâu. Vì bạn đã học được cách kiểm soát hoạt động bên trong suy nghĩ và nhận thức của mình.

6. Cắt giảm thói quen xấu.

Chúng ta là những sinh vật thói quen và tâm trí của chúng ta luôn cố gắng để phát triển theo thói quen. Một điều không mấy vui vẻ đó là những thói quen xấu lại dễ hình thành và “bám rễ” hơn những thói quen tốt. Thúc đẩy sự phát triển cá nhân nghĩa là NGỪNG PHÁ HOẠI hoặc cản trở bản thân ngay bây giờ bằng những hành động vui thú có thể đem lại dopamine tức thời nhưng chẳng có nghĩa lý gì trong sự phát triển dài hạn của bạn.
Bạn cứ hình dung thế này: năng lượng trong ngày của chúng ta có giới hạn. Nếu bạn dành phần lớn năng lượng cho hững thói quen xấu (và chúng nhỏ nhặt đến mức đôi khi bạn chẳng nhận ra như thỉnh thoảng lại lướt facebook, tiktok hay shopee 5-10 phút rồi quay lại làm việc), bạn có thể bỏ lỡ những điều tuyệt vời khác. Nếu có những thói quen xấu mà bạn thấy khó bỏ, hãy thử sử dụng nhật ký để theo dõi chúng và kỷ luật bản thân khắc phục chúng (hãy cảm thấy xấu hổ nếu mỗi ngày bạn vẫn đánh dấu tick vào những ô thói quen xấu).

7. Thực hiện thường xuyên việc yêu thương bản thân.

Tại một nhóm thiền mà tôi đến, có một tấm áp phích trên tường trong phòng đã thu hút sự chú ý của tôi. Nó nói rằng nếu bạn cảm thấy an yên với chính mình, thế giới cũng sẽ trở nên an yên với bạn. Và quả thực là vậy. Sự an yên trong nội tâm sẽ thúc đẩy các phản ứng và hành động mang tính hòa bình, nhẹ nhàng, an yên. Thực hành lòng yêu thương bản thân sẽ nuôi dưỡng sự bình an này và thúc đẩy sự phát triển bên trong mỗi chúng ta.
Thiền là một cách tôi thực hiện để yêu bản thân mình hơn. Mỗi lần ngồi thiền, thực hành chánh niệm và tập trung vào hơi thở, tâm trí tôi bình tĩnh và yên ả hơn, không có chỗ cho những điều vô nghĩa vô ích.
Chỉ cần làm những gì bạn cảm thấy tốt, những gì làm bạn trở nên sinh động, phong phú và phát triển tích cực hơn mỗi ngày.

8. Cho đi, dù không cần lý do.

Khi tôi bắt đầu cống hiến cho cộng đồng của tôi hoặc các tổ chức hỗ trợ, điều này đã cho tôi những hiểu biết mới. Trên thế giới này có rất nhiều người như chúng ta - đều đã và đang trải qua những cuộc đấu tranh với bản thân, nếm trải những thất bại, và chúng ta vẫn luôn cố gắng vượt qua điều gì đó mỗi ngày.
Tình nguyện là một cách tuyệt vời để thúc đẩy sự phát triển cá nhân. Vì khi làm việc thiện, bạn đang dành thời gian và sự chú ý của mình cho người khác (thay vì chính bạn) và lan tỏa lòng tốt.
Đó là một điều mà thế giới cần ngay bây giờ: lòng tốt.
Tình nguyện cũng tạo ra hòa bình trong những môi trường hỗn loạn và lộn xộn. Đầu tư thời gian của bạn vào việc giúp đỡ người khác và bạn sẽ ngạc nhiên bởi điều này thay đổi bạn như thế nào.

9. Cố gắng để trở nên đơn giản.

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tránh được những tình huống phức tạp trong cuộc sống. Nhưng điều bắt buộc là bạn phải lưu ý đến cách bạn phản ứng với những điều xảy ra xung quanh bạn. Lời khuyên dành cho các bạn đây: hãy phản ứng với mọi thứ càng đơn giản, bình tĩnh càng tốt.
Đơn giản là chìa khóa của hạnh phúc, vì nó giúp bạn bớt căng thẳng, lo lắng và suy nghĩ tiêu cực. Nếu bạn đang sống trong một môi trường hoàn toàn hỗn loạn và thường xuyên xảy ra xung đột, bạn sẽ thấy mình luôn ở trạng thái không hài lòng và bất bình, lâu dần dẫn đến stress, trầm cảm và nhiều tác dụng phụ lên cơ thể về sau.
Không phải lúc nào chúng ta cũng nhận ra nguồn gốc của căng thẳng. Nhưng bạn cần biết rằng, bạn không vui hay hài lòng với một điều gì đó thì tức là chúng có thể chính là cái nguồn gốc ấy. Và nếu bạn luôn có xu hướng phức tạp hóa mọi thứ thì khả năng cao bạn lúc nào cũng thấy không hài lòng về mọi thứ. Một điều gì đó nho nhỏ như một phòng ngủ vô tổ chức và lộn xộn chẳng hạn, nó khiến bạn tụt năng lượng và hứng thú mỗi khi đi làm về, vì bạn có muốn sống trong một không gian bừa bãi như thế đâu. Nhưng bạn thì đã mệt và (dù không muốn nói ra nhưng sự thật là) lười biếng, bạn trì hoãn, lần lữa, và chấp nhận sống trong một không gian như thế ngày này qua ngày khác chứ nhất định không chịu bắt tay vào dọn dẹp. Bạn có thể nghĩ: Well, mình vẫn sống tốt; nhưng bạn không lường được những điều khó chịu nho nhỏ ấy ảnh hưởng đến hoạt động tinh thần của chúng ta ra sao.
Vì vậy, hãy cố gắng áp dụng sự đơn giản trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống nhất có thể. Hãy cắt giảm đồ đạc, thanh lọc nguồn thông tin bên ngoài. Điều này sẽ giúp bạn đạt được thành công hơn, vì bạn không mất đi quá nhiều năng lượng quý giá để cảm thấy khó chịu về những sự lộn xộn diễn ra hằng ngày. Bạn sẽ dành năng lượng ấy để tập trung phát triển chính mình.

10. Thực hành chánh niệm thường xuyên.

Chánh niệm có một định nghĩa rộng lớn, nhưng bạn có thể hiểu đơn giản rằng chánh niệm có nghĩa là tập trung sống với 100% tinh thần cho giây phút hiện tại (kể cả khi hiện tại bạn đang làm những việc vô cùng tủn mủn vụn vặt như rửa chén, mặc quần áo, hay đi vệ sinh chẳng hạn). Bạn có thể tìm thấy niềm vui trong cuộc sống trần tục bằng cách đơn giản là nhận thức đầy đủ và hòa hợp với con người bên trong và môi trường bên ngoài của bạn.
Không ai quá bận rộn cho việc thực hành chánh niệm, ngay cả khi bạn là người đang sống một lối sống vội vã. Di chuyển chậm rãi, hít thở bình thường và hoàn toàn nhận thức được mọi thứ xung quanh bạn chính là góp phần giúp bạn tiếp thu lối sống chánh niệm rồi.
Việc lưu tâm đến từng giây phút nhỏ nhặt cũng sẽ làm tăng cơ hội thành công vì điều này giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ một cách bình tĩnh và ôn hòa. Và, bạn sẽ hoàn thành nhiều việc hơn nữa! Bạn sẽ ít mắc sai lầm hơn và khả năng gây ra căng thẳng hơn trong công việc hoặc cuộc sống cá nhân của bạn cũng sẽ giảm đáng kể.

Lời kết

Nếu muốn thúc đẩy sự phát triển cá nhân và đạt được thành công trong cuộc sống, tất cả đều bắt đầu từ bạn. Căng thẳng có ảnh hưởng bất lợi đến mọi mặt của sức khỏe. Chúng ta có thể không nhận ra rằng đó là lý do khiến chúng ta tự phá hoại bản thân và tiếp tục trì trệ việc trở nên phiên bản tốt nhất của chính mình.
(Note: Bài viết trên là lược dịch của bài viết gốc, và có chèn thêm các ý kiến, lời khuyên của mình. Cám ơn mọi người đã đọc bài.)