Những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ luôn rất quan tâm đến động cơ đằng sau hành động của bất kỳ ai, đặc biệt là của chính họ. Con người không nên để những ham muốn của cuộc sống trần tục như sắc đẹp, danh vọng, quyền lực và tiền tài, v.v., dẫn dắt bước đi của mình.
Epictetus từng nói rằng chúng ta là nô lệ cho những ham muốn mà chúng ta không thể kiểm soát. Đây là cơn nghiện. Đây là những ham muốn mà bạn phải kiểm soát nhưng cuối cùng lại kiểm soát bạn.

Thế nào là nghiện?

Từ điển Merriam-Webster nêu bật hai định nghĩa về Chứng nghiện; Loại thứ nhất là xấu – nhu cầu mang tính cưỡng bách, mãn tính, sinh lý hoặc tâm lý đối với một chất, hành vi hoặc hoạt động hình thành thói quen có tác động có hại về thể chất, tâm lý hoặc xã hội và thường gây ra các triệu chứng rõ ràng (chẳng hạn như lo lắng, khó chịu, run rẩy, hoặc buồn nôn) khi cai nghiện hoặc kiêng khem: trạng thái nghiện.
Cái còn lại có thể liên quan đến những điều tốt cũng như những điều xấu - một khuynh hướng mạnh mẽ là làm, sử dụng hoặc đam mê một điều gì đó nhiều lần.
Mặc dù có khả năng thứ hai, nhưng hầu hết khi sử dụng từ “nghiện”, chúng ta không tưởng tượng đó là một điều tốt, đặc biệt là vì mọi sự thái quá đều có xu hướng gây tổn hại ở một thời điểm nào đó.
Điều này không khác với chủ nghĩa Khắc kỷ. Ngay cả việc nghiện bất kỳ phương pháp khắc kỷ nào cũng có thể dẫn đến tác hại. Nếu không làm hại chính mình thì sẽ làm hại những người xung quanh.
Những người vĩ đại nhìn nhận chứng nghiện như thế nào
Seneca, trong lá thư 83, nói về tình trạng say rượu. Anh ấy thậm chí còn trích dẫn Zeno, người đã nói rằng không ai giao bí mật cho một người đàn ông say rượu. Từ bức thư đó và quan sát này, chúng tôi suy luận rằng những người có tư tưởng Khắc Kỷ không nghĩ rằng một người bị ảnh hưởng bởi chất làm thay đổi tâm trí là đáng tin cậy.
Kết luận đó xuất phát từ thực tế là những người theo chủ nghĩa khắc kỷ tập trung vào sự cân bằng nội tâm và sự tự chủ, và như chúng ta có thể thấy từ định nghĩa của chính họ về chứng nghiện, đó là thứ mà một người không thể kiểm soát.
Bạn có tin tưởng giao một số tiền cho một người nghiện cờ bạc không? Tôi đang nói về một người không thể kiểm soát được ham muốn cá cược của mình.

Tầm quan trọng của việc tự kiểm soát

Các nhà Khắc kỷ tin rằng tự chủ là hình thức kiểm soát hiệu quả nhất. Epictetus đã nói: “Không ai có tự do nếu không làm chủ được chính mình”. và “Chỉ những người tự giáo huấn mình mới được tự do.”
Từ những trích dẫn này, chúng ta có thể kết luận rằng những người theo chủ nghĩa khắc kỷ coi chứng nghiện là một dạng nô lệ, và chúng ta phải đồng ý rằng thực tế là như vậy. Có điều gì đó mạnh mẽ hơn con người đã khiến họ làm điều gì đó có hại cho chính mình. Điều này không có ý nghĩa logic nhưng mọi người trở thành nạn nhân của những thú vui của họ mỗi ngày.
Marcus Aurelius, trong Suy Tưởng, đã nói: “Chỉ những người rèn luyện tính tự chủ của bản thân mới có thể mang lại sự thay đổi tích cực cho người khác”. Đó là tầm quan trọng của việc tự kiểm soát đối với người khắc kỷ. Đó là công cụ chính được sử dụng để giúp chúng tôi phát triển.

Hãy từ bi

Nếu một người khắc kỷ nhìn thấy chứng nghiện ở người khác, họ có thể coi đó là một căn bệnh và do đó cảm thấy thương xót một người trong hoàn cảnh như vậy. Điểm chính ở đây không phải là phán xét.
Những người khắc kỷ đối mặt với cơn nghiện sẽ phải trải qua một trận chiến lớn để giành được quyền tự chủ. Mục tiêu là chinh phục bản thân, và do đó có thể chống lại những thói xấu mang lại khoái cảm nhưng lại hủy hoại hạnh phúc. Cách duy nhất để được tự do là thông qua sự tự chủ.
Khái niệm tự do của những người theo chủ nghĩa khắc kỷ rất giống với khái niệm của Kant. Tự do là không phải làm bất cứ điều gì bạn muốn. Đó là khả năng sống trong kỷ luật, bằng cách kiểm soát bản thân và kiềm chế bản năng của mình.
Chúng ta nên ghi nhớ khái niệm khắc kỷ về tự do và nô lệ (nghiện ngập là một hình thức nô lệ). Sẽ rất thú vị nếu đề cập đến cách một tiểu thuyết gia vĩ đại người Pháp giải quyết vấn đề nan giải này, Victor Hugo, ông ấy nói rằng thỉnh thoảng ông ấy sẽ đặt tiền trước mặt mình và nhắc nhở bản thân rằng ai sở hữu ai. Hay bạn có thể đặt một tựa game mà bạn thích trước mặt mình. Và tự nhắc bản thân, ai đang sở hữu ai?
Tất cả chúng ta đều có thể nghĩ về một hoặc hai điểm yếu mà chúng ta cần khắc phục, khi đó câu hỏi sẽ thành hình, làm thế nào để chúng ta vượt qua những thói quen tiêu cực của mình? Mọi người đều nghiện ngập, tôi cũng từng như vậy. Chỉ đơn giản là tôi thấy điều đó và tự kỷ luật bản thân sớm hơn các bạn mà thôi.
Hãy nghĩ về nó. Và cũng giống như Victor Hugo, hãy đặt nó ngay trước mặt bạn và đưa ra quyết định xem ai sở hữu ai. Hả?
Sui Generis