“Life is very short and anxious for those who forget the past, neglect the present, and fear the future” – Seneca
Marcus Aurelius
Marcus Aurelius
Khi chúng ta sống đủ lâu, sự hối tiếc cuốn lấy ta như sóng biển và luôn cố ghìm ta xuống đến khi nào chúng ta không biết mình là ai nữa.
Sự hối tiếc ở đây đôi khi nó không phải là thứ chúng ta chưa làm mà còn là những thứ chúng ta chấp nhận nó trong cuộc đời ta và phải tự đặt cho mình câu hỏi : " Vì sao ta không làm điều đó sớm hơn ?".
Sức mạnh của sự hối tiếc không nên được đánh giá thấp. Nếu thực sự muốn cải thiện cuộc sống của mình, chúng ta không thể trốn tránh những cảm giác tiêu cực này. Chúng tôi không thể bỏ mặt chúng. Nhưng chúng ta có nên chấp nhận sự tuyệt vọng này không? Chúng ta có nên chấp nhận sống với sự hối tiếc không?
Trong chủ nghĩa Khắc Kỷ, chúng ta có gì để không hối tiếc ?
Tập trung vào những gì bạn kiểm soát
Một trong những thực tiễn quan trọng nhất trong triết học Khắc kỷ do Epictetus giới thiệu là xác định những gì chúng ta kiểm soát và những gì chúng ta không kiểm soát. Những gì chúng tôi có quyền và những gì chúng tôi không. Những gì chúng ta có thể thay đổi và những gì chúng ta không thể.
Có hai cách để chúng ta có thể nhìn vào quá khứ – hai khía cạnh mà chúng ta có thể nắm lấy. Khía cạnh đầu tiên buộc chúng ta phải nhìn nhận quá khứ như một trải nghiệm không thể tránh khỏi, số phận đã định sẵn sẽ sai trái và làm tổn thương chúng ta ngay từ đầu. Tuy nhiên, khía cạnh ngược lại cho phép chúng ta rút ra những phần tốt và sử dụng kinh nghiệm của mình để mang lại lợi ích cho bản thân.
Khi xem xét các quyết định trong quá khứ. Chúng ta phải hiểu rằng những gì đã xảy ra, đã xảy ra. Chúng ta phải thấy rằng chúng ta không thể thay đổi quá khứ, cho dù điều đó có làm tổn thương chúng ta hay người khác đến mức nào. Vậy hối hận có ích lợi gì?
“Tội lỗi đã là quá khứ và điều bạn không thể thay đổi chính là quá khứ”.
Với tư cách là một xã hội, chúng ta đã trở nên vỡ mộng trước ý tưởng về những gì chúng ta kiểm soát. Tất cả chúng ta đều tin rằng chúng ta có thể kiểm soát được kết quả của bất cứ điều gì chúng ta gặp phải. Tất cả chúng ta đều tin rằng nếu chúng ta tiếp tục nghĩ về những gì đã xảy ra thì bằng cách nào đó chúng ta sẽ có thể thay đổi được những gì đã xảy ra.
Tuy nhiên, chúng ta phải chấp nhận thực tế là có một số điều đơn giản là không thể thay đổi được. Chúng ta phải hiểu rằng một số thứ nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta và một số thì không. Giả sử, nếu bạn hối hận vì đã cắt tóc, bạn có quyền kiểm soát. Bạn có thể tạo kiểu, che nó hoặc chỉ đợi nó mọc lại – bạn chỉ huy tình huống của mình. Nhưng nếu bạn hối hận vì được sinh ra trong gia đình mình không có điều kiện cho bạn thứ bạn muốn.
Như Marcus Aurelius đã viết cho chính mình—và nói rộng ra là cho chúng ta:
“Hãy nhắc nhở bản thân rằng quá khứ và tương lai không có quyền lực đối với bạn. Chỉ hiện tại—và thậm chí cả hiện tại mới có thể được giảm thiểu. Chỉ cần đánh dấu giới hạn của nó. Và nếu tâm trí của bạn cố gắng tuyên bố rằng nó không thể chống lại điều đó… thì, hãy thật xấu hổ với nó.”
Quá khứ đã xong. Chúng ta không thể nán lại trong sự bất an của mình. Chúng ta không thể suy ngẫm về những điều hối tiếc của mình. Chúng ta phải biết rằng những gì đã xảy ra bây giờ nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta – chúng ta phải buông bỏ.
“Buông bỏ là một điều cần thiết, nếu đôi khi là cánh cửa đau lòng dẫn đến sự biến đổi thực sự,” huấn luyện viên bóng rổ Phil Jackson luôn lạc quan đã nói như vậy. Các nhà Khắc kỷ gọi đó là “nghệ thuật chấp nhận” - từ bỏ và đồng ý với bất cứ thứ gì để chúng có thể trở thành thứ mà chúng sẽ trở thành.
Theo một cách nào đó, hối tiếc chỉ là ước mọi thứ diễn ra theo cách chúng ta mong muốn. Nhưng bằng cách để mọi thứ diễn ra theo ý muốn, chúng ta sẽ ít hối hận hơn về những gì mình đã làm. Khi chấp nhận rằng một số việc đơn giản là nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, chúng ta ít có khả năng mong muốn một kết quả khác hơn.
Quá khứ là thứ chúng ta không thể kiểm soát được nữa. Chúng ta không thể thay đổi những gì chúng ta đã nói, những gì chúng ta đã làm hoặc cảm giác của chúng ta.
Tuy nhiên, chúng ta có thể kiểm soát hiện tại. Chúng tôi kiểm soát cách chúng tôi phát triển từ kinh nghiệm của mình. Chúng ta kiểm soát cách chúng ta phản ứng với nghịch cảnh. Chúng ta kiểm soát cách chúng ta có thể sử dụng sự hối tiếc để làm lợi thế cho mình.
Chúng tôi kiểm soát cách chúng tôi hành động ngay bây giờ. Chúng ta phải học được điều đó.
Nhìn thẳng
“We should project our thoughts ahead of us at every turn and have in mind every possible eventuality instead of only the usual course of action.” – Seneca
Trước khi 1 diễn giả lên sân khấu để có một bài phát biểu quan trọng, anh ấy đã xem xét mọi thứ có thể xảy ra sai sót: sự cố với micrô, nút bấm không chuyển sang trang trình bày, khán giả không phản ứng như mong đợi. Anh ấy có thể nhìn thấy những vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng phát sinh và đưa ra giải pháp trước khi bất cứ điều gì thực sự xảy ra. Anh ta có thể ngăn mình khỏi bị choáng ngợp nếu có vấn đề nảy sinh nhờ sự chuẩn bị sẵn sàng.
Thực hành này, được gọi là premeditatio malorum, là một trong những thực hành lâu đời nhất và phổ biến nhất trong triết học Khắc kỷ. Nó có nghĩa đen là “sự chuẩn bị trước của sự xui xẻo”. Những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ sử dụng phương pháp này để giúp họ chuẩn bị cho những khó khăn không thể tránh khỏi trong cuộc sống, đồng thời giữ bình tĩnh và tự tin trong những thời điểm hỗn loạn.
Thế giới này không công bằng. Tất cả chúng ta đều biết điều này. Không phải lúc nào chúng ta cũng có được những gì thuộc về mình, ngay cả khi chúng ta đã có được nó. Không phải lúc nào chúng ta cũng thắng, ngay cả khi chúng ta chơi hết mình.
Bạn sẽ gặp khó khăn hơn nhiều khi sống ở hiện tại thay vì nán lại trong quá khứ. Bạn sẽ gặp khó khăn hơn nhiều khi tin vào bản năng của mình và chống lại sự hối tiếc.
“Khi tôi bắt đầu công việc vào buổi sáng, tôi hy vọng sẽ có một ngày thành công và vui vẻ, nhưng đồng thời tôi cũng chuẩn bị tinh thần để nghe rằng một trong các tòa nhà của trường chúng ta đang bốc cháy, hoặc đã bị đốt cháy, hoặc một số điều khó chịu. tai nạn đã xảy ra, hoặc ai đó đã lăng mạ tôi ở một địa điểm công cộng hoặc một bài báo in, vì điều gì đó mà tôi đã làm hoặc đã không làm, hoặc điều gì đó mà anh ấy đã nghe mà tôi đã nói—có lẽ là điều gì đó mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc nói ra .”
Anh đã hình dung ra những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với mình trong suốt cả ngày. Anh không chỉ hình dung mà còn mong đợi chúng sẽ xảy ra. Khi làm điều này, Khắc Kỷ nhân đã chuẩn bị tốt hơn cho những khó khăn trong ngày. Một chuyến tàu bị hủy không thể tệ bằng việc trường học của anh bị cháy. Đi ăn tối muộn cũng không tệ bằng việc bị ai đó lăng mạ anh ấy ở nơi công cộng.
Khi chuẩn bị cho những thử thách, Khắc Kỷ nhân cũng đồng thời chuẩn bị cho mình sự hối tiếc. Vì anh ấy nhìn thấy nỗi sợ hãi ngay trước mặt và đoán trước được chúng sẽ xảy ra nên anh ấy ít sợ hãi hơn về kết quả của những lựa chọn của mình – và anh ấy cũng ít có khả năng hối hận về chúng hơn.
Theo cách tương tự, Epictetus đã sử dụng điều này để giúp anh ta thấy trước tất cả những nguy hiểm đi kèm với một quyết định có vẻ dễ dàng – tắm rửa:
“Nếu bạn định đi tắm, hãy tưởng tượng những sự việc thường xảy ra trong bồn tắm – người đổ ra, người xô vào, người la mắng, người khác ăn trộm…. Vì vậy, nếu có bất kỳ trở ngại nào xảy ra trong việc tắm rửa, bạn sẽ có thể nói: “Tôi không chỉ muốn tắm mà còn giữ cho ý chí của mình hòa hợp với thiên nhiên; và tôi sẽ không giữ nó như vậy nếu tôi không hài lòng với những điều xảy ra.”
Thực hành premeditatio malorum cho phép chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho những thất bại không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Dù khó có thể thừa nhận nhưng mọi thứ sẽ không diễn ra theo ý muốn của chúng ta. Chúng ta có thể không có được công việc mà chúng ta mong muốn. Có thể chúng ta sẽ không thắng được trận đấu đó. Nhưng chúng tôi sẽ sẵn sàng cho bất kỳ trở ngại nào cản đường chúng tôi.
Chúng ta sẽ biết rằng mình đã đưa ra quyết định đúng đắn – và chúng ta sẽ không hối tiếc về lựa chọn của mình.
Sui Generis