Luận về Khắc Kỷ Nhân (P.2) - Cái đẹp của sự trưởng thành
Trưởng thành là gì? Trưởng thành là trạng thái được phát triển đầy đủ, cả về thể chất và có lẽ quan trọng hơn là cảm xúc và tinh thần. Nó liên quan đến khả năng hiểu, chấp nhận và chịu trách nhiệm về hành động và quyết định của một người. Sự trưởng thành chưa bao giờ quyết định bởi độ tuổi.
Và chủ nghĩa Khắc Kỷ có thể hỗ trợ được gì trong quá trình phát triển này? bài viết này mình sẽ cho bạn vài hướng thực tập của chủ nghĩa Khắc Kỷ để giúp các bạn nào muốn được trưởng thành nhanh hơn.
Sự trưởng thành = thể chất + cảm xúc + độc lập.
Ba yếu tố quan trọng được cấu thành cột mốc của sự trưởng thành: trách nhiệm bản thân, cảm xúc ổn định và tính độc lập. Vì sao lại như thế ? và hơn nữa, nếu thiếu một trong ba thứ này thì có được xét là trưởng thành không? Câu trả lời đơn giản là không.
Thành niên là bước đầu tiên của quá trình trưởng thành. Chiếu theo góc độ pháp luật, Thành niên là khi bạn có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, tức rằng bạn đã phát triển đủ về thể chất (18 tuổi) và ổn định về cảm xúc ở mức độ nhất định. Những bệnh nhân trong viện tâm thần hay những người bị vấn đề tâm lý cho dù họ có cơ thể của một người trưởng thành thì cũng đã bị tước đi quyền thành niên vì cảm xúc không phải là thứ họ kiểm soát được.
Cơ thể và tâm hồn là một cây cầu hai chiều, nếu một tâm hồn què quặt thì cơ thể cũng sẽ khập khiễng và ngược lại. Không tin ư? cứ nhìn vào biểu hiện hành vi, đôi mắt của những kẻ tâm thần. Hãy nhìn vào đôi mắt của kẻ tâm thần, tâm hồn vụn vỡ họ đã không còn đủ khả năng để bảo vệ tính người khỏi tính con của họ được nữa.
Nhưng còn độc lập? Cột mốc thực sự nằm ở đây. Sự trưởng thành là sự tự nhận thức bản thân. Cái cột mốc đẹp nhất của tự nhận thức bản thân là tính độc lập. Trong Khắc Kỷ luận, có một khái niệm rất quan trọng đó là "Living in accordance with nature" của Cleanthes - Sống thuận theo tự nhiên. Bạn có thấy loài động vật nào trong tự nhiên ở với ba mẹ và không biết tự kiếm ăn được gọi là trưởng thành không? mặc nhiên trong thâm tâm ta đã có câu trả lời. Vậy con đường để trưởng thành của mỗi người là học cách độc lập.
Làm thế nào để độc lập? Câu trả lời là các bạn hãy học cách tự chăm sóc bản thân, nuôi sống bản thân và ra ở riêng càng sớm càng tốt. Một loạt kỹ nẵng và hành động đòi hỏi nhiều thời gian để học và thực hành.
Tôi chưa bao giờ nói sự trưởng thành là một thứ gì đó dễ dàng. Ngay cả tôi cũng từng thất bại rất nhiều lần trước khi tôi dám viết bài này. Nhưng tôi cam đoan sự trưởng thành sẽ cho bạn trái có vị ngọt nhất mà bạn từng ăn. Đối với con trai, chưa bao giờ tôi thấy một người con trai thành công và hấp dẫn mà phải phụ thuộc vào người khác cả. Và tôi chưa bao giờ thấy người phụ nữ nào hấp dẫn lại không biết tự lo bản thân mình.
Nếu tôi không muốn độc lập thì sao? giữa biển người và cuộc sống đầy cạnh tranh bộn bề, tại sao tôi phải ra ở riêng khi ở nhà tôi có người chăm lo cho tôi, không cần phải lo cơm áo gạo tiền?
Vậy có ai ở đây hãy kể tôi nghe về vẻ đẹp của sự ăn bám ? tôi rất muốn nghe về điều đó. Chắc nhiều bạn sẽ giới thiệu tôi coi phim "Parasite".
Cái đẹp của sự trưởng thành là con đường bạn phải tự trải nghiệm và đòi hỏi sự hy sinh vượt ra khỏi vùng an toàn của riêng mình. Trước khi bạn thấy được con đường, bạn phải tìm nó trước đã.
Sui Generis