Có thể sẽ nhiều người không thích cái cách đặt vấn đề chủ quan và đậm tính cá nhân này, nhưng thực sự tôi rất bức xúc về chúng. Bài viết này sẽ là về chuyện tôi phản biện những mệnh đề chính mà chúng đặt ra, còn lại sẽ không kể vì hầu hết chúng chỉ xoay quanh vài nội dung, 1 phần khá quan trọng tôi sẽ phân tích, 1 phần là đưa vài dẫn chứng về tính vô giáo dục của chúng (Để mà khách quan thì tôi là người Hà Tĩnh, quê ngoại Hải Dương, còn lại thì sinh ra và lớn lên ở miền nam. Với những luận điệu của những kẻ chia rẽ trên thì tôi không đủ "thẩm quyền" để mà cãi vì vốn tôi không phải người miền nam. Nhưng thôi, lí luận không phân biệt gốc gác quê quán.)
Page cụ thể tôi sẽ nhắc tên trong bài viết
Page cụ thể tôi sẽ nhắc tên trong bài viết

I/Chuyện ngôn ngữ

Trước hết, cái nguyên nhân chúng cố tình lái "Phương ngữ" sang "Ngôn ngữ" để mà từ đó có thể gây chia rẽ và hiểu ngầm rằng "Người bắc và người nam là 2 dân tộc khác nhau", rồi chèo lái làm sao cho mọi thứ vừa đúng ý.
Tôi sẽ trích dẫn những gì chúng viết như dưới đây
Phản biện thứ này cũng dễ thôi, ta sẽ đi đến chuyện "Ngôn ngữ là gì?"
- Ngôn ngữ là hệ thống những âm, những từ và những quy tắc kết hợp chung, làm phương tiện để giao tiếp chung trong một cộng đồng.
Để biết được 2 loại "ngôn ngữ" mà page Xứ Đàng Trong nhắc đến có phải riêng biệt hay không. Ta cứ tạm coi 2 miền giao tiếp với nhau xem, họ hiểu hết đối phương nói (Áp dụng trong trường hợp cả 2 sử dụng từ ngữ toàn dân mà cả 3 miền đều hiểu, không kể đến trường hợp vài địa phương nói khác nhau trong cùng 1 miền). Hai "ngôn ngữ" được coi là 1 khi chúng cùng hệ thống âm, từ ngữ và quy tắc kết hợp.
Ở đây ta tạm coi 2 miền nam-bắc có 2 ngôn ngữ khác nhau, vậy cớ sao chúng ta có thể viết được chính xác chính tả (trong điều kiện trình độ giáo dục tiêu chuẩn) trong khi mỗi miền lại đọc 1 kiểu? Ấy là điều bất hợp lí, chưa kể đọc kiểu nào thì chúng vẫn theo quy tắc nhất định có thể thấy rõ ràng ở 2 miền, và chúng có thể được sử dụng ở toàn quốc. Từ ngữ thì ta có 2 loại: từ ngữ địa phương và từ ngữ toàn dân. Nếu để mà so sánh thì chính cái "ngôn ngữ miền Nam" kia cũng có chục "ngôn ngữ" khác nhau. Nếu ở vùng Đông Nam Bộ, người dân chủ yếu giảm bớt các nguyên âm, còn ở vùng Tây Nam Bộ thì xu hướng đọc âm tròn hơn (Quên-Wên-Wơn) việc coi chúng là một thì khác nào "người Sài Gòn đồng hóa ngôn ngữ Cà Mau" như cái luận điệu page nói ở trên. Về vấn đề ngữ pháp thì tôi không muốn đề cập, vì trong phạm trù bài viết page không nói về bất cứ vấn đề ngữ pháp nào nên tôi có thể bác bỏ chúng mà không cần lí luận.
Còn luận điệu bài viết trên, họ bàn về cách phản ứng của 2 người dân 2 miền trước âm điệu khác nhau. Vốn cái vấn đề đó đã là quá nhỏ để có thể bàn luận vì nó vốn chẳng liên quan đến hệ thống âm, từ vựng, ngữ pháp. Chúng đánh đồng khái niệm "nhận thức âm điệu" thành hệ thống âm tiết trong ngôn ngữ. Việc phản ứng chủ yếu là rất khác nhau do văn hóa vùng miền và lối sống mỗi nơi mỗi khác, người bắc rất coi trọng sự kính trên nhường dưới nên họ nhận thức rất rõ về âm điệu trong lời nói để chính họ có thể hiểu được

II/ Dắt mũi dư luận

Liên quan gì page ơi?
Liên quan gì page ơi?
Cái phong cách luận điệu này giống y hệt như câu "Suy bụng ta ra bụng người". Chẳng có cơ sở để lí luận mà chỉ dựa vào cảm tính thuần túy của một lũ đê hèn bẩn tánh. Ở phần này tôi không tập trung vào phản biện mà chỉ đưa ra cách chúng dắt mũi lũ cừu đi theo. Ta luôn có thể bác bỏ một quan điểm mà không cần lí luận nếu quan điểm ấy không được xây dựng bằng logic.
Rất hài hước
Rất hài hước
Chúng nói rằng tạo tiền lệ cảnh cáo, nhưng cảnh cáo cái gì? Pháp luật ở nguyên đó, có tội thì phạt đúng người, đúng tội chứ có phải vô pháp vô thiên đâu mà cái dùng trò "Giết gà dọa khỉ". Hơn nữa, hai vấn đề này hoàn toàn không liên quan đến nhau. Một bên phân biệt người miền trung, một bên miệt thị người miền bắc để chính bản thân TẠO TIỀN LỆ công kích chính quyền.
Caught in 4k
Caught in 4k
Chính tay chúng đánh đồng việc gọi "3 que" ý chỉ "người miền nam" rồi tha hồ sỉ vả, nhưng lại giãy đành đạch khi việc phân biệt vùng miền bị phạt, lo sợ rằng mình sẽ là đối tượng tiếp theo. Nực cười làm sao khi một kẻ có quan điểm đậm tính vùng miền đang tự vả thẳng vào mặt bản thân dù đã bao biện "chỉ nói đúng bản chất".