Tốn thời gian và tiền bạc!
Xin chào các bạn, chắc hẳn ai trong các bạn đang đọc bài viết này cũng đã từng hoặc là đang ở trong một group tuyển dụng việc làm nào đó. Và mình cũng vậy, vì mong muốn tìm được những công việc part-time hoặc các công việc online nên mình cũng tham gia một số những group tuyển dụng có rất nhiều thành viên. Tuy nhiên dạo gần đây mình thấy chất lượng của những group này rất tệ, thậm chí có rất nhiều công việc lừa đảo. Mình cũng đã tốn nhiều thời gian để quan tâm đến chúng. Vậy hãy cùng mình tìm hiểu những công việc đó được mô tả như thế nào nhé!
Một group khá có tiếng mà mình đã tham gia là “Tuyển dụng biên phiên dịch tiếng Anh” với sự tham gia của hơn 53k thành viên. Mình biết đến group này thông qua một tiktoker có khá nhiều lượt follow, thời gian đầu vào group mình thấy group khá ổn, hơn nữa nó còn giúp mình tìm được một công việc online rất tốt. Tuy nhiên dạo gần đây có rất nhiều những bài tuyển dụng như “Tuyển nhân viên soạn đề tiếng Anh (cấp 1-2). Thu nhập: 60-70k/đề. Làm part-time, thời gian linh hoạt. Nhận sinh viên”. Khi mình vào inbox hỏi thì được yêu cầu nhắn zalo qua một số điện thoại rồi chụp lại màn hình xong bạn tuyển dụng đó sẽ nhắn lại cho bên kia để giới thiệu công việc cho mình. Thật ra khi đọc bài này mình cũng thấy không ổn lắm nhưng mình cũng thử nhắn hỏi xin JD. Mình thấy quy trình phức tạp với lại có dấu hiệu không ổn nên mình cũng dừng việc tìm hiểu công việc này. 
Bên cạnh đó còn có một số bài viết khác như “Tuyển người chat với người nước ngoài, lương mấy triệu mấy triệu, làm việc chủ yếu vào ban đêm bởi theo giờ nước ngoài…”, “Tuyển dịch Anh - Việt được dùng google dịch, các app dịch”... Có rất nhiều công việc mà có thể nói là “việc nhẹ lương cao”. Xin thưa là không có công việc nào mà việc nhẹ lương cao, không yêu cầu kinh nghiệm và dễ ăn ạ. Mặc dù những bài viết như này thì có rất nhiều người sẽ tránh và họ đều hiểu chúng là những công việc lừa đảo nhưng mình thấy vẫn có rất nhiều bạn vào comment xin jd. 
Ngoài ra mình cũng thấy rất nhiều công việc lừa đảo khác như là tuyển người gán link, tuyển nhân viên gõ văn bản, mời bạn bè tham gia chương trình để nhận quà… Thậm chí mình còn có một người bạn rất hay gửi link để được nhận quà như kiểu bạn đó sẽ nhận được 100k/500k nếu mời đủ 5 người/10 người. Mặc dù có những công việc và chương trình là thật nhưng bên cạnh đó lừa đảo chiếm phần nhiều hơn. 
Sau những kinh nghiệm của mình thì những công việc đại loại như không cần kinh nghiệm mà lương cao, xin jd mà liên hệ hết chỗ này đến chỗ nọ, dịch mà được dùng google dịch hoặc các app dịch, chat với người nước ngoài,... những công việc không làm hay làm dễ làm mà vẫn có ăn thì tốt nhất là chúng ta không nên quan tâm bởi chúng chỉ làm tốn thời gian mà thậm chí còn tốn cả tiền bạc của bạn nữa. 
Hãy nhớ “Có làm thì mới có ăn”.