Giờ đã là giữa tháng 04, quý 01 năm 2021 đã trôi qua, mọi thứ có vẻ vẫn dậm chân tại chỗ. Kế hoạch vào Sài Gòn để thay đổi môi trường làm việc bị trì hoãn vô thời hạn do những kì vọng và đề xuất không được phía đối tác đáp ứng. Mọi thứ lặp lại đến nhàm chán!
Cuối năm trước, mình đã tự ngồi đánh giá lại tiềm năng phát triển của những dự án mình đang làm vào thời điểm đó, đa phần là đi ngang, thậm chí đi xuống nếu cứ tiếp tục duy trì cách làm hiện tại, chỉ có duy nhất một bên càng ngày càng tăng trưởng, theo một cách rất ấn tượng. Nhưng bên đó lại không phải nơi mà mình thường xuyên có công việc, cũng không nhận được thù lao cao, mình không đặt nhiều kì vọng vì không đánh giá được mức độ đóng góp của bản thân cho họ.
Rồi anh sếp bên đó hẹn mình qua nói chuyện, tại văn phòng mới, vào một ngày cuối tuần mưa tầm tã. Sau đó thì, cái đơn vị mà mình ít để ý nhất, không kì vọng nhất lại mang lại cho mình một cơ hội phát triển bản thân rõ ràng nhất. 
Câu chuyện bắt đầu bằng việc chia sẻ định hướng xây dựng sắp tới, mọi thứ bắt đầu từ con số 0 trong lĩnh vực thời trang, dù trước đó bên này đã định hình xong mảng kinh doanh đồ da và chủ động được hoàn toàn về sản xuất và phân phối. Mình thích bắt đầu từ con số 0, nếu thức sự tìm kiếm một ví trí để vào đó và được phân công một chuyên môn cụ thể, rồi áp KPIs, rồi chạy theo những quy trình đã được vạch sẵn và cố gắng để đạt được, thì mình đã không chọn đi con đường này. Như quyển sách mà mình rất tâm đắc dù đọc không hiểu mấy "From zero to one", mình thích cảm giác được bắt đầu xây dựng một thứ gì đó, đây là cơ hội để được chủ động làm khác đi.
Không có thứ gì mới mẻ ở đây ngoại trừ việc lựa chọn tiếp cận thị trường mục tiêu (go to market) và phân khúc khách hàng. Xem nào, thị trường ngách và không dễ làm, nhất là khi phần sản phẩm mới đang ở giai đoạn ý tưởng và thử nghiệm, còn mình phải lao vào tìm hiểu và xây dựng cách hệ thống online cho bên này trước khi đá sang những phần việc khác. Mình muốn đá sang tất, bởi nếu chọn làm chuyên môn, chỗ này không phù hợp và mình có nhiều sự lựa chọn tốt hơn.
Thứ thu hút nhất không đến từ công ty này, nó đến từ người tạo ra nó, một người đàn ông trung niên khởi nghiệp ở tuổi 45. Quan trọng hơn cả kiến thức, cách anh tư duy về lĩnh vực này và quan trọng nhất là cách chinh phục khách hàng để họ hài lòng và ở lại, tiếp tục mua sắm ủng hộ không chỉ một lần vô tình lại là thứ mà bản thân mình đang tìm hiểu và theo đuổi giữa cái thời đại có quá nhiều thứ mới được tạo ra mỗi ngày, đi kèm với đó là việc khó lựa chọn cũng như thiếu hụt nguồn lực để thử nghiệm tất cả trước khi kết luận thứ gì là hiệu quả nhất.
Vậy là mối lương duyên từ năm 2019 đã giúp mình tới đây sẽ có một trải nghiệm công việc mới, tất nhiên trước đó nó còn phụ thuộc vào việc mình có hoàn thiện được phần định hướng và góc nhìn cá nhân của mình để gửi anh duyệt và đánh giá hay không, nhưng mình có niềm tin là chuyện này sẽ ổn. 
Động lực thôi thúc mình muốn thử không đến từ việc đã chán những dự án nhỏ lẻ, hay vấn đề thu nhập không ổn định, cũng không phải để kiếm tìm sự công nhận thông qua chức danh, vai trò ở một tổ chức có tên tuổi, mình đủ khả năng để làm điều đó và vẫn luôn có những offer công việc kiểu như vậy. Thứ mà mình tìm kiếm có lẽ không phổ biến, nhưng giống như câu hỏi mình tự hỏi bản thân mỗi ngày: "hôm nay mình có tạo ra điều gì đó có giá trị hay không!", thì lí do vì sao mình lựa chọn làm công việc đó cần phải được thỏa mãn.
Sau cơn mưa thì... trời hết mưa thôi!
1907556_689509364440580_1973765138_n