Một trong những sở thích của mình là ủng hộ sản phẩm của người Việt. Đặc biệt là người trẻ. Tình cờ biết chị Hoàng Giang qua Lá Comics, qua họa sĩ Thái Mỹ Phương trên Facebook, mình biết quyển sách được ra mắt trong tháng 4. Nói về sự kết nối này thì khó lăm, vì như những đường rối rắm kết nối vậy. Nhưng mà mới gần đây mới mua quyển sách của chị ấy.  Có rất nhiều thông tin về chị Hoàng Giang trong phần cuối tác phẩm và về hành trình chị tạo nên cuốn sách này. Vì vậy ở đây, mình không nói về tác giả nữa.
Một tác phẩm Graphic Novel đầu tiên mình đọc. Một cú đánh vào cách đọc sách bấy lâu nay của bản thân.
Một tác phẩm Graphic Novel của tác giả Việt không thể bỏ qua.
Quyển sách đã bóp nghẹt trái tim mình trong từng diễn biến của các bức tranh
Bên cạnh Picture book thì Graphic Novel
là một thể loại khá lạ với mình. Hiểu đơn giản, Graphic Novel khác với Comics ở hai đặc điểm (1) không ra định kì theo tập mà gói gọn trong một quyển sách (2) thường có đề tài trưởng thành (chính trị, xã hội, lịch sử,…).

Choice (Lựa chọn) của chị Hoàng Giang là một cuốn sách Graphic Novel. Thật may mắn mình đã không đọc review về cuốn sách cho tới khi mình cầm cuốn sách lên tay và cảm nhận những lạ lẫm và đầy đột ngột về câu chuyện mà tác giả kể.
#1 Không thể đọc một lần
Bạn không thể đọc cuốn sách trong một lần. Hai lần hay ba lần thì sao? Mình không trả lời được, nhưng chắc chắn bạn không thể đọc cuốn sách này chỉ một lần.
Bằng cách nào đó, câu chuyện về nạn xâm hại tình dục với bối cảnh trong một gia đình với nhiều nhân vật khiến bạn bối rối để hiểu được điều tác giả đã gửi gắm, tác giả muốn cất tiếng nói thay cho nhân vật chính là gì. Điều đẹp đẽ cũng như điều đau đớn đâu thể nói thành lời để diễn tả được hết.
# Yếu tố tâm lý trong nhân vật và trong người đọc
Mình cảm ơn chị Hoàng Giang vì đã chạm tới các giác quan của mình. Câu chuyện được kể một cách khó hiểu thật đấy, nhưng câu chuyện ấy qua những bức tranh đã khiến mình giật mình, đau đớn như mình là nhân vật trong câu chuyện. Dồn nén, ngưng thở và hồi hộp trong mỗi trang sách như từng thước phim được quay chậm chậm. Mình đã phải đọc 4-5 lần trong ngày hôm nay. Thực sự, để hiểu được rất khó.
Nhân vật tưởng tượng xuất hiện trong sự thể hiện những đau đớn của nhân vật chính đã khiến mình rất bất ngờ. Một nỗi đau xâm hại đã được chị Hoàng Giang diễn tả sắc nét. Mình đã ngần ngừ, chau mày trong vài trang sách chỉ để hình dung điều gì đang ở trong đó.
Thức sự thật khó để nói chia tiết hơn cho bạn về những gì qua 24 trang sách không một câu chữ nhưng thực sự lại có rất nhiều ở bên trong. Hãy đọc cuốn sách này. Hãy nhìn vào từng bức tranh. Nhìn vào từng bức tranh nhé.
 
To be Tốt tươi, To do Tốt Tươi
Diệu Thảo