Tiền là thứ mọi người thích hoặc cũng rất thích nhưng không ai cũng dễ dàng chối bỏ rằng tiền không phải là tất cả hay đại loại nhưng sự thật thì không cần phải nói ra, sự thật được biểu hiện bằng các cách thức khác xung quanh cuộc sống và một số chúng ta sẽ được nhìn ra hay nhìn ra được.
Chúng ta có thể sợ hãi hoặc đại loại là chẳng sợ vì quá hãi, mọi thứ hiển nhiên vẫn như thể là nó, tiền là thứ ít ai muốn nhắc đến vì là chuyện nhạy cảm nhưng liệu có phải do chúng ta cảm quá nhạy về nó không, khi mà dễ dàng phủ định nó rằng tiền chỉ là công cụ rồi các thứ, nói chung là chúng ta coi trọng tiền nhưng không trân trọng giá trị thực mà nó mang lại.
Chúng ta vẫn nhận nhưng không chấp tiền, luôn hạ thấp sự nguy hiểm hay tiềm tàng của tiền bằng cách nói đến những tai hại mà tiền mang lại, chúng ta liên tục đổ lỗi là do tiền các thứ khiến con người biến chất trong khi tất cả đều xuất phát từ chúng ta, kể cả tiền cũng vậy nhưng chính vì thế mà có lẽ ai cũng đối xử với tiền như nô lệ. Nếu tiền là một mạng sống thì liệu nó có đang bị áp bức hay bóc lột dù lợi mang lại là toàn diện nhưng luôn bị trách mắng và thiếu sự công nhận khi đả động đến cái tôi của con người.
Luôn phủ định và không phủ nhận " tiền " nhưng khi tiền đến thì nhiệt tình như gấu thấy mật đến khi xong việc thì tình đó chẳng còn lại nhiệt, ngoài những bạo biện mang tính nghề nghiệp rằng chỉ là một phần của công việc hay việc thì có công. Tham lam, hối lộ - tham ô vẫn cứ nhởn nhơ ngoài kia, nó chưa bao giờ chậm lại mà chỉ là kín hơn, với tiền cũng thế khi mà thứ gì ta càng chối bỏ hay khước từ thì càng thì thầm rõ lên rằng chúng ta không thể kiểm soát nó, thì như một loại bản tính của con người, với những gì khiến ta lo âu hay e ngại thì việc nói xấu là chuyện lẽ nhiên.
Tiền cũng y chang chúng ta, có sự sống và tồn tại song hành, nhưng không có gì thượng đẳng bằng con người được chắc bởi chúng ta là thứ được chúa tạo hoá, và cũng chẳng có sự cao thượng nào mà sơ đẳng như con người luôn, chúng ta lo sợ điều gì đây ? Tiền sẽ hé toang hay khiến cơn dại trong ta bùng phát hay gì, nếu tiền không quan trọng hay đại loại thì chẳng ai nói về tiền hay ngại khéo với tiền, chứ những lời đó liệu có ý đúc bào chữa chứ, nhưng bởi vì điều này đả động đến cả chính ta nên chúng ta sẽ đúng vì ta luôn ở sau chúng.
Những lời trăng hoa và ca từ, hoặc một vài miệng khéo lời hay một lời khéo vài miệng thì sự thật vẫn sống bởi khi giả dối càng rõ thì sự thật càng được hiện hình, tôi cũng là một trong những chúng ta mà sao lại nói điều này...có lẽ với tôi đây cũng là một số lời thú nhận hoặc có thể là những thông điệp chung cho cộng đồng và nếu may mắn thì sẽ là lời tuyên truyền chăng ? nhưng với những số một thì đây là thứ lẽ mà họ không có thì sẽ như sự công kích tới họ, dù sao thì cũng tốt. Chúng ta cần dành sự công nhận như một cá thể sống thì bình đẳng và công bằng là dĩ nhiên, tiền không khác gì chúng ta nhưng nó bị đối xử cách tồi tệ một khoảng chừng như thế nhân vì không ai coi nó là một phần của nhân thế.
Tôi thích tiền, tôi cũng yêu tiền nhưng không vì thế mà tôi nuông chiều nó và khi để cho mình được chiều chuộng thì tôi y như một " bị " trong trò chơi, trong yêu đương ai cũng có các quy tắc và lẽ sống mà với tiền thì cũng tương tự thế, chấp nhận tiền đi nếu không thì bao giờ cái tôi tiền trong chúng ta khi nào mới lớn hay trương thành đây, tôi muốn truyền tải những điều hay ho tới các bạn, khi khối óc đã sẵn có tốt thì nhìn đâu chúng ta cũng chắt lọc được điều, yêu có chừng có mực thay vì cứ đem nỗi hận thù thì chúng ta sẽ luôn là nô lệ của những điều đó, thì cách đối xử với tiền cũng tương tự như đối nhân xử thế. Khi dành tình yêu thì chúng ta sẽ biết đâu là tốt và không tốt thì sẽ coi trọng được.
Nói đến đây là chung lắm rồi, những khối óc sẵn sàng thì có lẽ đã hiểu ra gì đó, tôi chỉ muốn truyền tải hoặc chia sẻ hay chỉ đơn giản là trò chuyện và xui xẻo hay may mắn thì cũng là nói chuyện một mình ấy mà. Với những óc còn nguyên khối thì thôi vậy mong các bạn không hiểu tôi nói gì và không mong các bạn hiểu gì tôi, dĩ hoà vi quý thôi mọi người nói ngắn gọn lại thì là tiền cũng là người trong các con ấy mà.