Hai từ cô đơn hay là cô độc bây giờ có lẽ không còn quá đáng sợ như nó đã từng trước đây nữa nhỉ. Cô đơn không còn gắn với những sự tiêu cực, sự buồn bã, sự trầm uất và đôi khi là sự bất công mà nhiều người đã từng nghĩ.
Unsplash.com
Unsplash.com
Bàn luận về sự cô đơn có lẽ không biết phải nói bao lâu cho đủ nữa, khi mà nỗi cô đơn nó ngày càng lấn dần vào thế giới hiện đại, nhưng hay thay, nó không còn gặm nhấm linh hồn của con người nữa, mà đôi khi đó lại là sự đặc ân mà cuộc sống ban tặng.
Vâng, quả thực mình là một con người cô đơn (và nhiều khi cũng có thể xem là hơi cô độc nữa). Nhưng loại cô đơn của mình không phải bao giờ cũng giống như loại cô đơn của người khác. Liệu bạn có thể kể được, trên thế gian này có bao nhiêu loại cô đơn hay không, và đang thuộc dạng nào (nếu bạn thực sự cô đơn nhé) và đã từng nằm trong những loại còn lại hay chưa. Câu trả lời nhiều khi là rất dễ để tìm ra, nhưng liệu đáp án đó thực sự chính xác hay chưa khi thứ quyết định kết quả của đáp án là thứ nằm sâu bên trong lồng ngực bạn. Là con tim luôn tìm mọi cách xoa dịu và nâng đỡ tâm hồn bạn, và đôi khi nó giả vờ đưa ra một đáp án khác để tránh việc phải chứng kiến bạn đau khổ.

Các loại cô đơn.

Đối với mình, cô đơn trên thế gian này có thể phân làm 4 loại chính.
Một là cô đơn vì không tìm được cho mình một tình yêu. Chính là kiểu người luôn khao khát được yêu, luôn nung nấu cho mình một ngày nào đó sẽ có được nửa kia của đời mình và đang trên con đường tìm kiếm nó. Tuy nhiên, có lẽ may mắn vẫn chưa tới và bạn vẫn phải tạm chung sống với sự cô đơn.
Loại cô đơn thứ 2 là loại đỡ tàn nhẫn hơn, chính là kiểu người đã lỡ yêu mất cuộc sống độc thân, đã quen với việc hẹn hò với chính mình và dần dần không muốn phải rời bỏ sự thoải mái đó nữa. Có thể nói đây là cô đơn do chính con người chúng ta chọn, là loại cô đơn mang lại niềm hạnh phúc và đôi khi cả cơ hội cho bản thân nữa. Một loại cô đơn đáng để chìm đắm vào.
Loại thứ 3, là kiểu mông lung nhất. Đôi khi nó mang lại cho con người cảm giác hạnh phúc, nhưng đôi khi nó lại khiến con tim chúng ta day dứt, đau thắt. Kiểu cô đơn mình muốn nói ở đây chính là kiểu người "Từ chối tất cả cơ hội để được yêu vì đã trót yêu say đắm một người trong lặng lẽ". Cơ bản, đây cũng là quyết định của người đó khi chọn cho mình một tình yêu lặng lẽ, chấp nhận sống tạm bợ với cô đơn và hi vọng một ngày nào đó tình yêu của mình sẽ may mắn mà thành công.
Và loại cuối cùng, là loại cô đơn tàn nhẫn nhất. Là kiểu cô đơn giết chết con người từng giây phút, dập tắt luôn khao khát yêu và được yêu để một ngày nào đó nó khiến trái tim của con người đông đá, trở nên lạnh nhạt và khiếp sợ tình yêu. Đó chính là cảm giác cô đơn khi vẫn đang trong một mối tình. Chỉ có chính bản thân người đó mới cảm nhận và hiểu rõ mình đang cô đơn tới cỡ nào. Mọi người xung quanh sẽ mặc nhiên mà nghĩ rằng họ không hề cô đơn và thậm chí cả người bên cạnh cũng chẳng mảy may biết rằng người bạn đời của mình đang dần dần nguội tắt đi tình yêu của họ. Mong rằng không ai trong chúng ta phải trải qua nỗi cô đơn này vì nó sẽ giết chết mất linh hồn của con người mất.

Lý do con người cô đơn...

Vậy tại sao mỗi người lại chọn cho mình một loại cô đơn (đôi khi là phải sống với loại cô đơn đó). Tất cả đều có một lý do đáng thấu hiểu cả.

Kiểu thứ nhất, cô đơn do chính mình...

Buồn thay, kiểu cô đơn thứ nhất. Nếu bạn thực sự phải sống trong tình trạng đó trong một khoảng thời gian dài. Chúng ta phải dũng cảm thừa nhận rằng, bản thân mình đang là một khuyết điểm rất lớn. Nếu nói rằng chẳng qua là do tôi chưa gặp được người thật sự yêu mình mà thôi thì cũng có thể chấp nhận được. Mình sẽ cho đó là một suy nghĩ lạc quan, nhưng liệu rằng có đúng là thời điểm đó vẫn chưa tới hay không nếu bạn sống trên đời này đã vài thập kỷ nhưng vẫn chưa bao giờ nhận được sự tỏ tình, hay chí ít cảm nhận được tình cảm của người khác.
Con người một khi nảy sinh tình cảm với người khác, có thể là do 2 nguyên nhân chính.
Điều đầu tiên đó là ấn tượng về vẻ bề ngoài, đó là cái dễ thấy nhất và cũng dễ gây ấn tượng nhất. Nếu con người ta sinh ra đẹp đẽ, không có lý do gì lại không có một ai để mắt tới trong suốt thời gian dài như vậy được. Cho dù nếu bạn không có nổi một người yêu vì không thể hòa hợp được, thì ít ra người có nhan sắc cũng đã chiến thắng trong những cái nhìn đầu tiên so với những con người bình thường rồi. Chúng ta không thể phủ nhận lại sức hút của sắc đẹp được.
Điều thứ hai để con người nhận được tình cảm của người khác sẽ nằm từ vẻ đẹp bên trong. Đó là tính cách, đó là tri thức, đó cách nói chuyện và đó là lòng chân thành. Và đa số chúng ta, những con người bình thường sẽ chọn cho mình một nửa để đi đến cuối đời bởi chính vẻ đẹp này. Nhan sắc rồi thì cũng sẽ tàn phai theo năm tháng, chỉ có riêng vẻ đẹp tâm hồn sẽ luôn được nuôi dưỡng và trường tồn với thời gian. Đối với bản thân mình cũng vậy, đã từng ngưỡng mộ rất nhiều con người xinh đẹp, nhưng rất nhiều lần sau các buổi nói chuyện trực tiếp, mình đã không còn cảm giác yêu thích như lúc đầu nữa rồi. Và cũng có một số người, không hề để lại một dấu ấn gì về vẻ bề ngoài nhưng dần dần qua thời gian nói chuyện, mình lại đem lòng yêu từ khi nào không hay.
Nếu bạn đã trải qua quãng thời gian cô đơn quá lâu, dẫu cho đó không phải là lựa chọn của bạn thì xin hãy thẳng thắn thừa nhận sự khiếm khuyết của mình. Và thay vì cứ tiếp tục theo đuổi, truy cầu một tình yêu, hãy dành thời gian để biến bản thân ngày một tốt hơn, và tới lúc đó mình tin rằng tình yêu của bạn sẽ tự tìm đến. Và nên nhớ, điều đầu tiên là phải biết dũng cảm chấp nhận sự thật rằng mình không có nhan sắc cũng chả có tài năng gì để có cho mình một tình yêu cả. Một khi đã biết chấp nhận sự thật, bạn mới có đủ sức mạnh để cứu rỗi chính mình được.

Kiểu thứ 2, tôi chọn cô đơn...

Unsplash.com
Unsplash.com
Còn khi nói về kiểu cô đơn thứ hai, mình cho rằng đây chính là thứ đáng để thử. Mình chọn sự độc thân (điều này hoàn toàn khác mình phải độc thân). Mình xin phép từ chối các mối quan hệ hiện tại để dành thời gian đó mà yêu thương con người mình trước. Cuộc sống hiện đại khiến con người càng cô đơn, sẽ là may mắn nếu bạn yêu cuộc sống cô đơn này, một cuộc sống của sự tự do, thoải mái. Nhưng nếu như bạn chọn cô đơn vì bạn sợ phải yêu, vì bạn đã từng trải qua những điều tồi tệ trong tình yêu khiến bạn không còn tha thiết duy trì mối quan hệ với ai nữa, thì điều đó là điều khá đáng lo. Mình lo cho vết thương trong tim của bạn ngày một lớn, mình lo bạn sẽ ôm nỗi sợ hãi đó mà sống đến cuối đời, mình lo vì lý do đó mà bạn bỏ lỡ đi người mà bạn đáng lẽ phải xứng đáng được có. Là người sẽ xoa dịu và chữa lành những thương tổn trong tim. Vì vậy, độc thân ư!... cũng tốt thôi, nhưng đừng vì độc thân mà từ chối đi các mối quan hệ chân thành.
Mình chọn độc thân hiện tại để dành thời gian hoàn thiện, nâng cấp bản thân. Để theo đuổi ước mơ của mình, và để sẵn sàng cho một tình yêu đẹp trong tương lai. Bạn cũng vậy nhé.

Kiểu thứ 3, nuôi hi vọng...

Còn về kiểu người vì mãi đắm say một người mà từ chối tất cả. Thật khó để đưa ra lời khuyên. Nếu bạn thực sự hạnh phúc bởi điều đó, xin hãy cứ tiếp tục sống như vậy. Nhưng hãy nhớ rằng, ôm mãi cho mình một mối tình nhưng không nói ra (hoặc nói ra quá trễ), rồi một lúc nào đó, bạn sẽ không còn được phép yêu thầm người ta nữa khi họ đã tìm được cho mình nửa kia.
Thật nực cười khi mình lại đưa ra lời khuyên cho người khác khi bản thân cũng đã và đang trong tình cảnh như vậy. Mình đôi khi là kiểu cô đơn qua lại giữa thứ 2 và 3. Đôi khi mình thấy sao mà thế gian độc thân này lại đẹp đến vậy, nhưng đôi khi cũng cảm thấy buồn vì mãi canh cánh trong lòng những tình cảm không dám nói ra.
Mình biết nhiều bạn cũng giống như mình, chúng ta chọn độc thân vì chúng ta đang yêu một người. Nếu chúng ta chọn tình yêu khác, đồng nghĩa chúng ta sẽ bỏ lỡ mối tình dang dở kia. Nhưng nếu chúng ta mãi như vậy, liệu rằng có ai đó quan trọng đã lướt qua trong đời mình khi mình mãi mê muội trong tình cảm mơ hồ này.
Chí ít, ta vẫn đang hạnh phúc với sự cô đơn và nuôi dưỡng một tình yêu thầm kín. Mong rằng một ngày cả bạn và tôi đều có một cái kết đẹp. Sẽ là một ngày khi ta đủ lớn, khi ta đủ trưởng thành và khi ta đủ thành công, chúng ta sẽ xứng đáng để phù hợp với người mà ta mãi ấp ủ trong lòng. Không quá muộn màng...

Kiểu thứ 4, sự nghịch lý...

Còn về kiểu cuối cùng, yêu như không yêu. Cô đơn trong chính tình cảm. Chẳng có nhiều điều để nói về sự cô đơn đó. Bản thân đã trải qua và mình chỉ có một lời khuyên, đó là hãy chấm dứt nỗi đau đó càng nhanh càng tốt. Một người để cho bạn cô đơn ngay trong chính một mối quan hệ và thậm chí không hề hay biết điều đó thì không xứng đáng để bạn tiếp tục. Bạn có cho mình giá trị riêng và bạn có cho mình tương lai riêng. Hãy chấm dứt mọi khổ đau từ sớm để cứu vãn đi con tìm của mình.
Rồi một ngày nào đó, nắng lại lên, trời lại sáng. Cuộc sống của bạn sẽ ổn hơn và khi quay lưng nhìn lại. Bạn đã thấy mình trưởng thành ra sao, đã thấy yêu cuộc sống độc thân đến nhường nào.
Độc thân không phải bất hạnh, độc thân là sự lựa chọn. Chúng ta độc thân để yêu bản thân mình trước, và sẵn sàng cho một tình yêu sau này.
Love yourself first, love people then