"Lớn rồi!
Lớn rồi nhưng cũng chưa hẳn là khôn.
Rồi họ khuyên
mà đầu tao vẫn như nước đổ lá môn.
Nhưng mà cũng lớn rồi,
gặp chuyện lớn rồi,
hết phởn rồi,
sợ hơn rồi,
đỡ nhờn rồi.
..."
Lớn rồi - DSK
---------
21,
chẳng đủ lớn mà cũng không còn nhỏ nữa. Biết trời mưa thì phải chạy vào nhà và ít nhất vẫn còn nhớ được bảng cửu chương.
Tôi ơi, đừng hoảng loạn. Nó là cái tiêu đề trong cuốn sách nọ mà tuổi 17 mình mua, đọc và chuẩn bị cho 20s. Có vẻ là sớm nhỉ. Chắc hẳn là vậy.
Người ta bảo, tuổi trẻ giàu nhất là sự ngông cuồng. Dù cách này hay cách khác thì cái tôi của họ vẫn sẽ không muốn nghe ai cả. Có thể họ gật đầu đồng ý lia lại hay là trầm trồ tâm đắc với những lời bay ý lượn của một diễn giả hay một kỹ sư nào đó. Và rồi họ làm theo một cách bản năng, một cái tôi siêu to vĩ đại khủng lồ. Để rồi, khi đời hay chính xác hơn, thành quả của những quyết định mang tầm vĩ mô của nó, "tát" nổi sao đôm đốp vào mặt - nhân danh cái tôi vĩ đại đó, thì chúng ta - những người trẻ tập chững trưởng thành. Hoặc là nhận ra, phải chi mình dừng lại một chút để lắng nghe thì tốt hơn chứ nhỉ. Hoặc, sẽ là một cách tình cờ, nếu có gặp lại những lời khuyên đó thì, họ cũng bị cái tôi che mờ và lơ đẹp nó luôn.
Trên đời này, phàm một sự được chia thành 3 thứ: thứ ta biết, thứ ta biết là ta không biết và thứ ta không biết ta không biết. Cái thứ nhất thì chưa tới 0,0001%, cái thứ hai thì nhiều hơn xíu, tầm 0,001% còn cái thứ 3 là phép trừ mà ai cũng biết nhỉ.
Mà thế thì sao?
Là chúng ta không bao giờ được quá tự tin hả hay cái gì đại khái phải khiêm tốn, đúng không?
Tự tin, tất nhiên là thứ thiết yếu rồi. Nó là bản lĩnh, được trui rèn và khổ luyện để có thể chém sắt chặt đinh. Nhưng, chính xác hơn, tự tin đó, bản lĩnh đó là việc hiểu bản thân mình hơn.
Là biết điểm yếu, điểm mạnh. Rồi đối xử với nó thế nào để phát huy được nó tốt nhất. Về bản chất là một sự xung đột hay bất ổn. Nó không phải trắng hay đen, mạnh hay yếu, lúc nay hay khi khác. Và vấn đề là chúng ta muốn nó - bản thân ta là một cái gì đó trong khuôn khổ. Đó là lý do, cái tôi ta lớn hơn khi đọc về cung hoàng đạo, về nhân số học, về tử vi, về sinh trắc vân tay. Nhưng mà câu trả lời cho tụi này là...
tớ cũng không biết nữa. Tớ của 21 năm trên trái đất này, chẳng là gì so với tích tắc của vũ trụ. Mà lại muốn đi tìm lời giải cho nó. Thật là nực cười.
 "haha"
Và mỗi ngày qua mỗi ngày, được biết hơn một ít về bản thân, về vũ trụ thì thật tuyệt với nhỉ. Nên ai muốn tâm sự, chém gió bàn chuyện xào ke trên trời, dưới đất thì comment dưới post này. Tớ sẽ dành vài suất đặc biệt trị giá lên đến 10 triệu đô.
Và cuối cùng, chúc mọi người một tuần làm việc mới hiệu quả.
Nay là tuần 52/52 của năm 2020. Như đã hứa thì tháng này, tháng 12 mình có 3 bài viết tâm đắc cho mọi người. Và cùng chờ tớ nhé!
Have a good week!