Về bản chất, tối giản là lối sống gạt bỏ những thứ không cần thiết, mà chỉ tập trung vào vài điều cốt lõi thật sự quan trọng. Chính việc gỡ bớt sự ràng buộc với vật chất này sẽ mang đến con người sự tự do, để họ có thêm thời gian đầu tư vào những vấn đề khác trong cuộc sống hơn.
Dù không phải là một người có quá nhiều kinh nghiệm đi làm, nhưng trong suốt những năm tháng làm việc với người khác ở trường, và ở công ty thực tập, mình nhận ra đâu đó vẫn tồn tại những tiện ích khi ta có một lối sống giản lược trong chính môi trường công sở của mình.

Tối giản trong lời nói

Sẽ không gì tuyệt vời hơn khi bạn có được một người đồng đội luôn luôn lắng nghe, chủ động phân tích điều bạn nói, để sau đó đưa ra những phản biện và đóng góp phù hợp. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng sẽ có những người “teammates có tâm” như trên. Do đó, tối giản hóa lời nói của bạn đến đồng nghiệp sẽ đóng góp một vai trò không nhỏ cho việc thấu hiểu giữa các thành viên với nhau.
Như đã đề cập ở trên, tối giản là chỉ để lại những điều cốt lõi, không phải lược bỏ hoàn toàn. Thế nên, bạn đừng hiểu lầm và để những cuộc họp nhóm trở nên… im re nha. 

Giản lược những “tab” không cần thiết

Không khó để bắt gặp “một nùi tab” trên màn hình laptop của một nhân viên văn phòng điển hình. Điều này có thể xuất phát từ tâm lí mong muốn sự thuận tiện - chỉ cần tới lúc dùng là sẽ có ngay, hay thật ra đơn giản chỉ là bạn… lười tắt.
Việc mở các tab chi chít trên màn hình cũng giống như việc bạn cất rất nhiều vật dụng khác nhau trong nhà của mình vậy - đều với tâm lí là “cũng không tốn nhiều diện tích lắm, dù gì sau này sẽ cần phải dùng tới” mà tiện tay lưu trữ thêm. Thế nhưng, liệu nó có thật sự tiện lợi cho bạn? 
Không phải không có nguyên do mà lối sống tối giản ra đời. Chính bởi vì có quá nhiều thứ, bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn để phân định đâu là thứ mình thật sự sẽ cần dùng đến. Vì thế, hãy dành một ít thời gian ban đầu để chọn lọc, và chỉ để lại những tab thật sự cần thiết để nâng cao sự tập trung của mình bạn nha.

Dĩ nhiên, là với các thiết bị

Ngoài laptop, chắc hẳn bạn sẽ luôn có một chiếc smartphone, hay ipad... kề cận từng phút giây ngay trong văn phòng của mình. Cũng bởi vì nguyên nhân trên, chúng ta rất dễ bị sao nhãng trong lúc làm việc: Check nhẹ Facebook xem có tin nhắn gì mới không, lướt instagram để xã stress (kể cả khi công việc vẫn còn đang dở dang)... 
Để có thể nâng cao năng suất làm việc, hãy để bộ não của mình chỉ tập trung vào một thiết bị, bạn hoàn toàn có thể thư giãn giữa lúc làm việc bằng cách đứng lên lấy một cốc nước, hay trò chuyện nhẹ với đồng nghiệp. Bởi lẽ, một khi đã quyết định dùng các thiết bị điện tử khác, bạn đã lựa chọn đặt sự tập trung hiện có của mình cho một thế giới hoàn toàn khác rồi. 
Điều này sẽ chỉ hoạt động tốt khi bạn đã thực hiện điều thứ 2 - tối giản những tab không cần thiết thôi nhé, đừng chỉ tránh xa smartphone mà trên laptop làm việc lại mở Facebook nha!

Câu chuyện multi-tasking

Multi-tasking là việc bạn hoàn thành được các công việc khác nhau trong một khoảng thời gian cụ thể. “Khoảng thời gian” ở đây, không nhất thiết phải là “cùng một lúc”. 
Cá nhân mình nhận thấy: dù bạn đang có rất nhiều việc khác nhau phải làm, nhưng bạn sẽ chỉ hoàn thành những công việc đó hiệu quả khi ở mỗi thời điểm riêng biệt, bạn tập trung vào một việc duy nhất.
Việc sống tối giản trong công việc như trên không phải là một lý thuyết sẵn có, mà là quan điểm cá nhân của mình sau khi nhận ra những sự tương đồng giữa lối sống tối giản vật chất, với lối sống tối giản trong tinh thần. 
Nếu có thể, hãy cho mình biết góc nhìn của các bạn với nhé.