Hôm qua em học sinh của mình có nhắn tin cho mình “Chị ơi, em bị các bạn trong lớp chê xấu, các bạn gọi em là Lợn”. Đây không chỉ là body shaming, mà còn là school bullying. Nghe em ấy nói mình tự dưng nhớ đến câu chuyện của mình.

Hồi còn học cấp 2, mình cũng có biệt danh: Thị Nở, do một bạn nam đặt cho. Chả là trong buổi tập trung phân lớp đầu tiên của năm học, mình mặc một chiếc áo có những chấm tròn đủ màu sắc và tên mình là Anh, thay vì có những tên đệm mĩ miều khác thì tên đệm của mình là Thị. Vậy là cái tên Thị Nở ra đời. Thị Anh mặc chiếc áo có hình giống hạt nở=>Thị Nở?????(hoặc do mình ngoại hình mình giống Thị Nở!!!)

Phải nói là mình không hề thích cái biệt danh đó một chút nào, và đen đủi thay là nó viral khắp cả lớp, hầu hết các bạn nam và một số bạn nữ đều gọi mình là Thị Nở. Mỗi khi ai gọi mình với biệt danh đó mình cảm thấy rất xấu hổ, nó làm mình chẳng còn chút tự tin nào. Mình từng mong học cấp 2 thật nhanh để lên cấp 3, quen những bạn mới, để không ai biết đến biệt danh đó nữa. Một cá nhân nói thì có thể là trêu đùa bạn bè, nhưng cả một đống người hùa theo thì đó là bắt nạt, là hiệu ứng bầy đàn. Có thể các bạn gọi mình như thế chắc chỉ có ý trêu đùa, vui vẻ thôi nhưng các bạn không biết mình thật sự tổn thương. Lời nói đùa không phải lúc nào cũng là nói đùa. Ngày xưa mình rất đau khổ với cái biệt danh đó nhưng giờ nghĩ lại thấy thật buồn cười. Nếu đổi lại là mình của bây giờ quay lại ngày xưa, mình sẽ chẳng quan tâm nhiều đến thế.
Quay lại câu chuyện về em học sinh của mình, em à, nếu em có đọc được những dòng này thì hãy nhớ rằng: người chê mình chưa chắc đã hơn mình, em không thể bắt tất cả các bạn thôi gọi mình là Lợn nhưng em có thể thay đổi bản thân mình cũng như tập cách không quan tâm đến những lời ác ý đó. Và dù béo hay gầy, xinh hay xấu, em cảm thấy mình tự tin với nó là được.

Dù bây giờ lên đại học, đôi lúc mình vẫn là nạn nhân của body shaming “sao gầy thế, nhìn như que củi, mày đói ăn à ?” hay “lép, đồ hai lưng”. Nhưng mình chẳng quan tâm vì “Fine. I’m ok with that”.

Anh Tran
#stopbullying
#stopbodyshaming
Image may contain: outdoor