Mỗi mùa phim chuyển thể từ game ra mắt lại rộ lên bài ca "phim chuyển thể" từ game bị nguyền thất bại, gần đây thì có bài ca "trừ Arcane ra thì chưa bao giờ có phim chuyển thể từ game nào thành công cả". Tôi sẽ không nói đây là bài ca của mấy anh game thủ nửa mùa cả đời chơi được con game, xem được một bộ phim rồi tâng nó lên là nhất đâu.
Tất nhiên không ai trong chúng ta phủ nhận Arcane hay cả, nhưng dựa vào đó để đánh giá cả nền công nghiệp chuyển thể phim từ game thì nó lại quá buồn cười. Vì sao lại buồn cười ? Vì chả có người bình thường nào mà lại đi so 1 con TV series với Movie cả. Thế thì khác gì đem so combat của chúa nhẫn với combat trong mấy bộ phim kiểu Viking, The last kingdom này nọ ? Và vì lẽ đó nên nửa đầu bài viết này, tôi cũng chỉ sẽ đề cập đến phần phim được đánh dấu là movie mà thôi( tất nhiên bao gồm cả những bộ phim hoạt hình có mác movie). Quay ngược thời gian kể từ lúc phim ảnh bắt đầu phát triển cho tới nay, nền công nghiệp chuyển thể này đã sản sinh ra một lượng phim chuyển thể nhiều khủng khiếp, chuyển thể từ kịch, từ tiểu thuyết, từ truyện tranh, từ game hay thậm chí là từ 1 ca sĩ ảo, ... nhiều đến nỗi oscar có hạng mục giải thưởng cho kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất(Best Adapted Screenplay). Và tất nhiên, một tác phẩm khi đã chuyển thể thành phim thì luôn có phim dở, có phim hay, nhưng lại có 1 nghịch lý ở đây là số lượng phim chuyển thể từ sách, truyện lại nhiều nhan nhản nhưng bản thân của cuốn sách đó đôi khi cũng không nổi lắm, cộng đồng sách cũng không tạp nham hay thậm chí cuốn sách đó cổ lắm rồi nên chả ai biết, thành ra dù có chuyển thể thì đôi khi ta cũng chả biết nó là tác phẩm chuyển thể hoặc nói gọn hơn là có dở cũng chả ai biết mà quan tâm. Còn game thì ngược lại, dù là một nền công nghiệp non trẻ, xuất hiện sau phim, truyện rất nhiều nhưng lại đi lên cực kỳ mạnh mẽ. Càng ngày game càng được đầu tư kỹ lưỡng, một con game dù chỉ là inde nhưng hoàn toàn vẫn có thể sở hữu cho mình 1 cốt truyện tuyệt đỉnh. Sức hút lớn, cốt truyện đỉnh sẵn vô tình lại là rào cản lớn đến với việc chuyển thể phim. Nếu như trong game bạn hòa mình vào với nhân vật, sống 1 cuộc sống của họ, họ vừa là các bạn và các bạn cũng chính là họ, cùng nhau phá đảo mọi thứ cản đường để đi đến thành công, nhiều tựa game còn hơn cả thế, chúng khiến cho nhân vật chính lại trở thành chính chúng ta, mỗi một người khác nhau sẽ hưởng thụ hành trình khác nhau, phiêu lưu ở cùng một chân trời với những cách khác nhau với những góc nhìn khác nhau. Và điều đó vô tình chung đã biến chúng ta trở thành những khán giả khó tính. Khi lên phim, bộ phim sẽ được làm ra dưới góc nhìn của một biên kịch, một đạo diễn, trong game bạn thích chém Firekeeper vì điều đó làm bạn vui, nhưng lên phim sẽ chả đạo diễn nào cho giết Firekeeper cả và tất nhiên bạn sẽ không thích điều đó. Điều này thì khá tương đồng với thứ gọi là Fan nguyên tác, 3 phần LOTR được coi là đỉnh cao của phim ảnh chuyển thể nhưng fan Novel nhiều người vẫn ném đá như thường, không có gì lạ rồi thì MCU, hay DCEU dù có thành công hay dở thì vẫn có fan nguyên tác ném đá như thường. Nhưng điều đó có thật sự ảnh hưởng tới chất lượng của một bộ phim ? Câu trả lời có lẽ là không. Lấy ví dụ cho Resident Evil, ai Fan game này thì chắc chả cần nói nữa, chửi nhiệt lắm. Nhưng phần 1, phần 2 lại cực kỳ thành công về mặt nhân loại. Trái ngược lại Warcraft lại là bộ phim cực kỳ chiều Fan, chiều đến nỗi Flop sấp cả mặt. Vậy vì sao lại trớ trêu thế, bởi vì thứ quyết định một bộ phim chuyển thể hay bất kỳ bộ phim nào phần lớn lại nằm trong tay thứ gọi là khán giả đại chúng, những người không chơi game bao giờ, ngay cả tôi hồi mới xem RE cũng chưa từng động đến dòng game đó, nhưng cốt truyện và cách truyền tải của 1 bộ phim hành động bắn Zombies như vậy lại cực kỳ hay và đã. Quay ngược lại với Warcraft thì tôi xem với tư cách là 1 Fanboy của dòng game, nhưng những người xem khác lại không nghĩ như thế, sự nhồi nhét quá tải những thứ mà đúng chỉ là để cho Fan xem thì chắc chắn không thể nào giữ chân được khán giả bình thường được, có thể người ta ra rạp với tâm thế xem một chúa nhẫn thứ 2 nhưng lúc nhận lại chỉ là mấy con orc từ vàng thành xanh. Và tất nhiên game thì không chỉ có mỗi những con game nặng về cốt truyện lên phim, những game thuần về gameplay với cốt truyện không rõ ràng hoặc thậm chí không có lại chính là cánh cửa sáng của dòng phim chuyển thể từ game. Nói đâu xa, Werewolves Within chính là 1 ví dụ điển hình của kiểu phim này. Vừa hợp Fan, vừa hài lòng Non- Fan. Quá hợp lý, hay như Horny Bird, Mortal Kombat, Sonic, .... Điều cuối cùng mà ảnh hưởng tới bộ phim nữa là mục đích làm ra nó của hãng game. Nói đơn giản thì có hãng làm game vì muốn quảng bá con game của mình hoặc hướng tới một thứ mới nằm trong đa vũ trụ của mình. Còn có hãng làm phim chỉ để cho vui, làm vì fan kêu gào quá, làm để giải ngân. Sự khác biệt đó cũng dẫn tới sự đầu tư, chăm chút vào sản phẩm đó nhiều hay ít. Không có tựa game nào chuyển thể khó, chỉ là nhà đầu tư có muốn nó hay hay không. Có một câu nói vui thế này: "Valve làm phim để quảng bá game và Riot làm game để quảng bá phim". Nghe thì cũng buồn cười đấy, nhưng câu nói này lại định nghĩa rõ ràng nhất hướng đi của 2 hãng, lẫn sự đầu tư chăm chút vào sản phẩm của họ làm ra. Đọc đến đây rồi thì chắc các bạn cũng đã nhận thấy, chả có cái con mẹ gì là lời nguyền ở đây cả. Ban đầu có khi đây chỉ là một câu joke nhưng qua nhiều người, đùa dai lại thành tưởng thật. Còn như ở đầu bài có ông nào lôi TV series mà cụ thể là Arcane vào á ? Thế thì càng chả có lý do nào để cái lời nguyền này tồn tại cả vì tôi sẽ lôi vào Stein: gate, Fate, Danganronpa, Persona, Blue Dragon,.... và 1 tỷ bộ anime chuyển thể từ game nữa. À thêm Cuphead sắp tới nữa này, theo Trailer thì chắc chắn là đáng mong chờ đấy. Và con uncharted, thứ làm tôi phải viết cái bài này hôm nay, thực sự phim còn chưa ra rạp, nếu chỉ nhìn điểm số của mấy anh nhà báo mà đút tiền thì chấm điểm cao để đánh giá con phim thì quá sai lầm đấy, đợi phim ra đã rồi tính.