Cuộc đời mỗi người chúng ta ắt đều trải qua vô vàn những mẩu chuyện buồn vui khác nhau, nhưng mỗi khi vấp những viên đá nhỏ trong cuộc sống, có người sẽ chọn cách viết xuống những tâm tư của mình, “giấy kiên nhẫn hơn người", có người lại đi bar, pub uống vài ly tequila để đưa mình đi lệch đường ray công việc ngày nào cũng mòn mỏi lăn lê đến han gỉ, nhưng đa phần chúng mình chọn cách tâm sự và nghe lời khuyên từ người khác - cách trút bỏ những u uẩn trong lòng một cách khách quan nhất.

Ngày nay, mỗi khi gặp chuyện “lên voi xuống chó", mọi người thường tìm đến lời khuyên từ những cuốn sách, phương tiện truyền thông và những bạn bè xung quanh mình, để tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài, để được lắng nghe, thấu hiểu và yêu thương những lỗi lầm, mệt mỏi của mình đằng sau ánh hào quang mạng xã hội. Không thể phủ nhận những lời khuyên có thể thay đổi cách sống của một người theo hướng tích cực hơn, nhưng đôi khi đó lại là những lời giáo điều sắc bén làm tổn thương chính bản thân chúng ta.

Về bản thân, tôi cũng đã từng, với tư cách là một người từng đi khuyên người khác. Bạn hỏi tôi gì, tôi khuyên nấy, nói những câu nói sâu sắc đầy đạo lý để khuyên nhủ người khác làm thế này cho đúng, thế kia cho đúng. Có chị từng hỏi tôi về tâm lý bạn trai của crush chị đang như này như này, giờ chị phải nhắn tin lại như thế nào. Tôi chỉ chị như này như kia, nào phải dỗ anh í nhé, giả vờ khóc xong gửi voice qua cho mùi mẫn thì anh í mới dễ cảm thông, rồi phải a làm b mới c được. Rồi cô ấy cũng làm theo, và sau đó… À, làm gì còn sau đó nữa. Sau này ngồi vắt tay lên trán, suy đi ngẫm lại mới sực tỉnh ra, tôi đã đặt bản thân vào anh crush, nhưng lại quên đồng cảm với chị, đó không phải là tính cách của chị, một người vốn nội tâm và suy nghĩ nhiều.

Dạo gần đây nổi lên câu chuyện Giang Ơi - một youtuber người Việt bộc bạch rằng mình bị bắt nạt ở Việt Nam nên đã chuyển đi du học ở Anh. Nhưng sau đó cả nhóm bạn học sinh và giáo viên cùng lớp cũ đã chỉ trích và phản bác lại câu chuyện được coi là “bịa đặt" của chị ấy. Đứng ở góc nhìn của người chứng kiến, những lời phán xét, định kiến của chúng ta không nói lên được gì nhiều, trừ khi bạn phải là người ở trong câu chuyện. Chúng ta nói ba hoa trên trời dưới đất về câu chuyện của người nổi tiếng, mạnh dạn chỉ cho họ hướng đi đúng đắn. Nhưng nghe theo những lời khuyên, có khi ta lại đâu biết người nghe bị tổn thương bởi những câu nói sắc nhọn ấy. Nhiều khi mình lại như những con rối để họ giật dây, điều khiển những hành vi và cảm xúc của bản thân.

Thế đấy, cô hàng xóm, chú tài xế Grab, chú bảo vệ, cô bán bún bò đầu hẻm, bà chị họ cau có, đứa bạn hay chia sẻ những bài viết tình yêu lâm li bi đát, thằng bạn thích chơi game, đứa bé nghịch ngợm chạy quanh xóm, cả đứa bạn thân với những lần cùng nhau sân si đủ thứ chuyện trên đời…, không ai hiểu bạn hơn chính bản thân mình. Bởi họ là họ, ta là ta. Họ biết chị người yêu nhà tôi hay dỗi, tính ương bướng, nhưng họ đâu biết cô ấy suy nghĩ nhiều đến mỗi tối lại khóc át cả tiếng mưa, họ đâu biết cô ấy nhạy cảm và đáng yêu như thế nào, cũng đâu biết cô ấy hâm đến nỗi bịt khẩu trang lên mắt tôi khi đang lái xe giữa đường giữa sá.

Điều này nhấn mạnh khi nghe những lời khuyên nhủ, bạn hãy suy xét xem làm thế này là đúng hay sai, phải phù hợp với bản thân bạn trong hoàn cảnh này trước đã, rồi mới đưa ra quyết định cho chính cuộc đời mình. Và quan trọng là phải NHỜ ĐÚNG NGƯỜI. Bạn có thể thử cầm hai chục nghìn ra hỏi cô bán hủ tiếu làm sao để nhanh giàu, cô ấy có thể chỉ bạn từ kinh doanh bất động sản tới kinh doanh chuỗi quán cà phê Việt xứng tầm thế giới. Không phải ai khuyên cũng đúng với mình, có khi không phải vì lời khuyên của họ sai, mà họ không thuộc cùng tần số với ta. Ai cũng có thể khuyên người khác làm điều này điều nọ mới đúng, nhưng điều gì đúng với ta mới là điều quan trọng. “Giữa những người lạ, ta cần một người quen. Giữa những người quen, ta cần một người yêu. Giữa những người yêu, ta cần một người hiểu.” Hãy tìm người hiểu mình, có thể am hiểu một chút về đề tài mình đang muốn nói tới và là người mình tin tưởng. Sau khi nghe lời khuyên, hãy nghe theo con tim và lí trí của bản thân, bạn nhé!