"Khoảnh khắc bạn nhận ra đâu là cái đẹp trên thế giới này, bạn thôi không còn là một nô lệ" - Aravind Adiga.
Từ khi Nguyễn Ngọc Thuần thôi viết trên FB, người viết tôi ưng nhất là Hoàng Hối Hận - nhà báo Đức Hoàng. Câu trích trên là câu mở đầu cho bài chúc năm mới của Đức Hoàng hôm qua, từ tác phẩm White Tiger của Aravind Adiga. Anh Hoàng chúc mọi người tìm thấy cái đẹp trên thế giới này. Tôi cho rằng bản thân điều đó đẹp, việc tìm thấy cái đẹp ấy.
Có thể ai đó sẽ băn khoăn rằng liệu ta nên đi tìm cái đẹp hay chỉ đơn giản là đón lấy và cảm nhận nó, cũng như cách nhiều người băn khoăn là ta nên "tìm ra" hay "tạo ra" chính mình. Tùy bạn thôi, tôi thấy việc băn khoăn đó cũng là một cái đẹp của tâm hồn.
Mấy năm gần đây, lời chúc mà tôi ưa chúc mọi người nhất là sức khỏe (có khi tôi cũng chúc những lời khác tùy sở thích và điều kiện của người nhận). Cũng như việc muốn trở thành một người thành đạt, người giàu có, người thanh thản, an vui hay người tốt, đầu tiên phải là người. Tôi mong mọi người khỏe mạnh để có thể hướng tới những mục tiêu riêng, tìm thấy cái đẹp trong cuộc sống của mình.
Trà Vinh quê tôi là một thành phố nhỏ, nhưng mấy năm nay các công ty lớn, khu công nghiệp, trường đại học cũng thu hút rất nhiều người từ các tỉnh đến làm việc, học tập, nó cũng mang nhiều đặc tính "thành phố" hơn. Những ngày cuối năm, càng lúc càng nhiều dịch vụ trưng bảng "bán xuyên tết". Điều đó khiến tôi ngậm ngùi một chút.
Trưa 30 tết, đi ngang thế giới di động và bách hóa xanh, tôi thấy họ đã đóng cửa, có bảng thông báo mùng 10 bán lại. Tôi thấy vui vui lạ.
Tất nhiên tôi sẽ chẳng chúc ai "buông bỏ" trong năm mới cả. Người nào buông thì đã hay sẽ buông, còn ai chưa buông thì chúc vậy họ chẳng ưng cái bụng. Chuyện kiếm tiền không bỏ ngày nào hay nói khác hơn là hết mình phục vụ, cống hiến, tạo giá trị cho xã hội hay tìm cách sống thảnh thơi, tìm cái đẹp trong cuộc sống chẳng có bên nào sang bên nào tục.
Tôi có mấy người bạn, cứ đến tết là họ rủ gia đình đi.. tu mấy ngày. Điều đó có vẻ trái ngược với không khí tết, mà tôi thấy cũng hay.
Cuộc đời sẽ có từng giai đoạn mà người ta thích điều này hay điều kia, chỉ là ta dừng ở giai đoạn nào lâu hơn mà thôi. Có người thích bình minh, người thích hoàng hôn, người thích biển, người thích tuyết và người chỉ thích ngủ. Quan trọng là có thật sự thích không thôi.
Tôi thật mong rằng dù có đang theo đuổi điều gì đi nữa, bạn cũng có đủ sức khỏe và không đang đánh đổi sức khỏe của mình.
Còn với riêng bản thân, tôi vui vì mình cũng chẳng quá chấp vào sức khỏe. Tôi vẫn quý sức khỏe như tất cả những món quà khác của vũ trụ này nhưng không còn quá quan trọng việc "nhất định phải khỏe". Có thể vài năm nữa, tôi buông bỏ luôn việc buông bỏ.
Năm mới này, tôi chúc bạn thật sự thích điều bạn đang theo đuổi và đủ sức khỏe để vui với điều đó.