Khi mình sống tối giản, người khác nhìn mình kiểu ‘dị dị’. Nhưng nhờ lối sống này, nửa năm vừa rồi mình đã tiết kiệm được gần năm chục triệu, dành được nhiều thời gian cho người mình yêu thương hơn. Sáu tháng vừa qua, lúc nào mình cũng cảm thấy vui vẻ, khỏe khoắn và bình an.
Mình không đảm bảo rằng nếu bạn đang đọc bài này sống tối giản giống mình thì bạn cũng đạt được những thứ như mình, nhưng mình sẽ liệt kê ra đây một vài điểm trong lối sống của bản thân, biết đâu bạn sẽ học được cái gì đó hay ho.
1. Giảm thiểu lượng đồ đạc
Trong 6 tháng vừa rồi, mình đã mang đi đóng góp khoảng 70% số quần áo của mình cho những nơi cần. Mình nhận ra là, có những bộ quần áo mình chẳng bao giờ đụng đến trong vài tháng liền. Nếu mình không mặc bộ đó, mình sẽ không giữ nó. Cứ một tháng một lần, mình lại ngó lại tủ đồ xem xem có thể tiếp tục giảm bớt được gì không.
Ngoài quần áo, mình cũng dần bỏ bớt giày, các thể loại túi, balo, cốc, đồ trang trí không cần thiết khác. Khi mình chọn bỏ đi những thứ này, mình nghĩ sau này mình sẽ ‘hối tiếc’ đấy. Thế mà không, chỉ sau một hai tuần, mình còn chả nhớ hết được là mình đã bỏ đi những món đồ gì. Đương nhiên, mình vẫn giữ lại kha khá đồ vật kỉ niệm, ví dụ như sách được tặng chẳng hạn – và không khó khăn lắm cho mình để tìm một chỗ trong nhà cho đống sách đấy đâu.
Nếu bạn giống mình và sống/ ở trọ trong một căn nhà nho nhỏ (một giường ngủ, một phòng vệ sinh), bạn có thể học cách giảm ham muốn tìm một nơi to hơn, thay vào đó học cách bỏ bớt những đồ vật bản thân ít dùng hoặc ít có giá trị.
2. Tắt hết thông báo ở điện thoại
Thông báo duy nhất mình đang để trên iPhone của mình là chuông báo tin nhắn. Thường mình nhắn tin với bạn gái là chính, và mình đảm bảo lúc nào cũng sẵn sàng để trả lời tin nhắn của gấu. Email, Facebook và các thể loại ứng dụng games hoặc các cái khác, mình tắt hết thông báo hiện trên điện thoại để đỡ bị làm phiền.
3. Thật ra, bạn có thể xóa luôn Facebook trên điện thoại cũng được
Mấy tuần trước, mình xóa thử Facebook và Instagram trên điện thoại vì mình thấy cứ rảnh rỗi là mình lại vào hai ứng dụng này lướt lướt mà không có mục đích gì. Chờ người khác cũng vào xem, giờ ăn trưa cũng vào xem, buồn buồn lại vào xem. Và mình thấy việc làm như vậy không có tốt.
Mình cứ nghĩ làm vậy thì mình sẽ bỏ sót nhiều thông tin lắm – nhưng thấy chẳng có sao cả. Thi thoảng mình muốn vào Facebook hoặc Instagram thì mình vào trên laptop, và chẳng có ai chết vì chờ đợi mình trả lời tin nhắn cả.
4. Chuẩn bị một vài bữa ăn nhanh gọn
Buổi sáng mình ăn 3 trái trứng, một in rau và một ít tinh bột. Trưa mình ăn chay. Tối ăn gì gọn nhẹ nhất. Nghe có vẻ không ngon lành lắm, nhưng các bữa mình ăn đảm bảo các tiêu chí là dễ, đủ dinh dưỡng và làm mình thoải mái. Nhờ việc ăn uống sạch sẽ, mình có thể đi siêu thị mua đồ nhanh hơn, tốn ít tiền và thời gian hơn cho việc chuẩn bị ăn uống.
5. Mua sách trên Kindle
Vì là một người viết, mình coi việc đọc giống như việc cần phải ăn hằng ngày vậy. Bên cạnh việc đọc các bài viết online trên mạng, mình đặt mục tiêu phải đọc 4 cuốn sách một tháng. Tuy nhiên, vì sống tối giản và để giảm thiểu đồ đạc trong nhà, mình thường mượn sách ở thư viện nơi chỗ làm hoặc mua sách ở Kindle.
6. Đơn giản hóa tài chính
Một trong những ảnh hưởng lớn nhất và tốt nhất của lối sống tối giản đến mình là nó giúp mình tránh xa được cảm giác và cơn nghiện phải mua sắm gì đó. Mình từng là người một tháng phải mua ít nhất chục cuốn sách trên Tiki, đi vào hiệu sách mà không mang ra một cuốn sách là thấy áy náy.
Bây giờ, mình dùng MoneyLover để quản lý tài chính và giúp mình tiết kiệm được gần 50 triệu trong 6 tháng quá. Mình biết cách lên kế hoạch tiêu hàng tuần hàng tháng, xây dựng quỹ khẩn cấp – chắc sắp tới mình sẽ học thêm về việc đầu tư gì đó. Mình chỉ dùng tiền mặt và thẻ debit, không dùng thể credit.
Bây giờ, mỗi khi mình tiêu một đồng, mình đều có chủ đích rõ ràng. Mình cũng không bị lo lắng về vấn đề nỗi lo tài chính nữa. Thay vì mua những vật dụng không cần thiết, mình dành tiền cho những trải nghiệm và kiến thức giúp mình phát triển hơn.
 
Sống tối giản không phải là vấn đề về đồ đạc đâu nha các bạn. Sống tối giản tức là bạn giảm thiểu những thứ ít giá trị với bản thân, để bạn có nhiều thời gian và không gian hơn với những thứ quan trọng.
Nhiều người nghĩ tối giản là sống cực đoan với bốn bức tường trắng, một tủ đồ chỉ có một màu, trong phòng không có gì ngoài một tấm nệm, không có phải.
Với mình, sống tối giản là một sự thay đổi về mặt tư tưởng. Sống tối giản là bạn tập cho mình bình lặng trong một cuộc sống ồn ào ngoài kia. Sống tối giản là đơn giản hóa hàng nghìn, hàng triệu suy nghĩ trong đầu chúng ta mỗi ngày. Sống tối giản là cho phép bản thân được sống chậm lại.
Với một đống công việc và suy nghĩ cần làm cả ở nhà và ở chỗ làm, mình thấy cách duy nhất có thể giúp mình giữ bản thân ‘tỉnh táo’ là làm cho cuộc sống đơn giản nhất có thể.
Mình làm đơn giản bằng cách giảm bớt những quyết định mà mình phải quyết định, không coi việc mua sắm là niềm vui và đơn giản hóa những thứ hằng ngày như ăn uống và tiền bạc. Nhờ vậy, mình có thể tập trung vào những thứ quan trọng hơn như sức khỏe, công việc và người thân yêu.
Nếu bạn thấy lối sống tối giản chả hợp với bạn tẹo nào, mình rất hiểu. không có lối sống, trường phái sống nào hợp với tất cả mọi người. Mình không thể nói lối sống tối giản đã giúp mình giải quyết mọi vấn đề, nhưng mình có thể tự tin nói rằng, sống tối giản giúp cho cuộc sống của mình, ở cả mức độ cá nhân và nơi công sở, trở nên bền vững hơn.