Bài viết này là để nhắc nhở những người mới đầu tư tiền ảo 1 vài thứ. Thứ gì thì đọc sẽ rõ.

Hàn huyên mở đầu tí nhé (mọi người có thể bỏ qua và đọc mục tiếp theo nếu thích)

Tớ tham gia vào thị trường crypto (tiền ảo) chính xác vào ngày 19/12/2020 khi nghe Bitcoin mới đạt đỉnh mới, nạp 200AUD trong lần đầu với cảm giác run run không biết tiền có vô được tài khoản crypto đó hay không. Nhưng rồi mọi thứ cũng okela. Tớ bắt đầu mua vài đồng khác nhau với mục tiêu mua để trữ DÀI HẠN.

Nhưng KHÔNG. Tớ check tài khoản hàng ngày nếu không nói là hàng giờ. Nói chung ban đầu chả biết gì nhiều lắm nhưng tớ được cái cẩn thận nên chưa bị mất tiền ngu. Tớ nhớ còn mua đồng DAI để mong nó lên giá nữa cơ. Nhìn coin kia, lướt qua biểu đồ tỏ vẻ hiểu biết, "ờ ok có vẻ ổn, sóng đang xuống, chắc chuẩn bị hồi đây", click mua!
Mọi chuyện bắt đầu như thế đấy. 1 chút máu liều!

CHIẾN THẮNG MAY MẮN ĐẦU TIÊN

Biểu đồ Bitcoin, mũi tên xanh chỉ ngày 19/12/2020 lúc tớ bắt đầu chơi crypto, mũi tên đỏ chỉ giai đoạn sụp lần đầu tiên vào tháng 1.
Lần đầu tiên tớ được hưởng cảm giác sung sướng là lướt được sóng lên tháng 1. Lời 300AUD trong 1 tuần. Và sau đó toàn bộ số lời đó biến mất vì 1 đợt điều chỉnh.
Tất cả những gì tớ làm là bỏ tiền vào, thị trường đi lên, tưởng mình giỏi. Lúc thị trường đi xuống là tớ loạn cả lên và mất tiền. 
Các bạn thấy đấy, chiến thắng nhờ may mắn nó bay đi nhanh lắm. 
Vậy nên chính vào lúc thắng cũng cần phải ngồi nghĩ lại "tại sao mình thắng?

LỖI PHỔ BIẾN NGHIỆP DƯ

Lỗi đó chính là không có kế hoạch đầu tư
Bây giờ tớ hỏi 1 câu thôi: "Hiện tại, bạn có giữ 30% vốn đầu tư làm tiền dự phòng khi thị trường xấu đi không?" 
Chỉ 1 câu hỏi đó là có thể quyết định bạn là người đầu tư hay là người chơi trò "đỏ xanh" rồi. Nếu còn nghiệp dư mà giữ trên 10 coin cũng là 1 vấn đề rồi đấy.
Có thể là ta nghe ông nào trên mạng post bài, tin kèo ngon, mua liền. Xong chập sau thấy group telegram kia post kèo khác, CŨNG THẤY NGON, mua luôn. Ngày sau, thấy họ post tiếp kèo khác, CŨNG THẤY NGON, mà hết tiền, nạp thêm 1000 đô, mua luôn. Rồi khi thị trường xuống, hết vốn thì VÔ cũng không được mà RA cũng không xong.

KHUYÊN nhẹ

Đừng cố lời quá nhiều! Cứ nghe kèo này kèo nọ rồi nạp thêm tiền mua. Đến lúc nhiều quá ko quản lí nổi, thị trường màu đỏ bán ko kịp, mà lúc đó cũng rối quá ko biết coin nào tốt còn lên đc, coin nào rác để bán. Tớ chơi đến nay cũng trải 3 cơn sóng màu đỏ rồi nên cũng biết được cái cảm giác hoảng loạn khi thấy tài khoản bị giảm (1 chục hay 2 chục phần trăm, tớ còn may mắn đấy). Chính xác thì lúc đó bạn chẳng biết làm gì cả, chỉ biết ngồi thắp nhang khấn. Nếu có kế hoạch đầu tư rõ ràng thì chuyện đã khác rồi.
Thế nên phải ngồi lại dành vài phút viết ra giấy, mình có tổng bao nhiêu tiền đầu tư, bao nhiêu tiền là hold dài hạn, bao nhiêu tiền trade, bao nhiêu tiền dự phòng.
Đặt tình huống, tăng 10% tài sản sẽ làm gì, BTC rớt 20% thì làm gì, coin nào sẽ bán đầu tiên, coin nào giữ 10 năm, google thử kế hoạch của người khác thế nào,... 
Đấy, nghĩ và viết đi các bạn. 
...
...
...
...


Có thể mình sẽ sửa thêm hoặc viết tiếp phần 2, tạm thời hôm nay vậy thôi.
Click upvote, follow để nhận thông báo nhé mọi người.
Chúc mọi người lập kế hoạch đầu tư thật tốt (chứ không có may mắn gì ở đây).
Tuyên bố từ chối trách nhiệm: tôi không nhận bất kì trách nhiệm nào gây ra từ bài viết này.