“Em mới/muốn vào nghề viết content thì nên phát triển như thế nào?”
Đây là câu hỏi mà tôi thường xuyên nhận được trong các webinar về content và webinar tổng quan digital marketing. Cũng có vài bạn inbox hỏi trực tiếp.
Các bạn thấy mông lung cũng đúng thôi vì content viết có nhiều loại, các bạn không biết bắt đầu từ đâu do chưa có trải nghiệm và không có người hướng dẫn. Vì thế tôi viết bài này, chia sẻ góc nhìn của tôi – một người làm content viết hơn 4 năm (tôi mạnh nhất là SEO, content là thứ hai). Mong rằng nó sẽ giúp ích được cho một vài bạn.
Tôi đã kinh qua khá nhiều loại content viết như bài SEO, nội dung Facebook, bài bán hàng ngắn, bài bán hàng dài, PR báo chí, viết truyện ngắn, kể câu chuyện thương hiệu. Trừ bài PR và truyện ngắn, các loại nội dung khác tôi đều đã làm qua hàng chục dự án nên cũng hiểu khá rõ tính chất của từng loại.
Từ đó, tôi nghĩ lộ trình dưới đây sẽ phù hợp cho người mới vào nghề viết content, đặc biệt là những ai tự học và không có người dẫn dắt giống như tôi.
BƯỚC 1: VIẾT BÀI SEO
Viết bài chuẩn SEO không khó, có vài kỹ thuật thôi, bạn viết tầm 10 bài là sẽ mượt là thành thạo. Việc viết bài SEO sẽ giúp bạn luyện thói quen viết và khả năng viết dài, viết nhiều. Từ đó bạn sẽ vượt qua được nỗi sợ viết. Ngoài ra nếu bạn tìm hiểu thêm về cách nghiên cứu từ khóa SEO thì bạn sẽ có được 1 phương pháp tìm kiếm ý tưởng rất hiệu quả.
Thị trường nội dung SEO cũng lớn, bạn sẽ dễ dàng tìm được công việc và có thu nhập ngay. Có thể thời gian đầu giá sẽ bèo nhèo, khoảng 30-60k cho 1 bài viết 1000 từ, tuy nhiên vừa được luyện tập vừa được trả phí thì còn gì bằng nữa nào? Bạn hãy nhớ đây mới là bước đầu tiên trên con đường sự nghiệp viết content thôi nhé.
BƯỚC 2: VIẾT NỘI DUNG FACEBOOK
Sau khoảng 3-6 tháng viết content SEO, bạn có nên tập viết các nội dung Facebook.
Nội dung Facebook tuy ngắn nhưng không hề dễ. Bạn sẽ không có nhiều không gian để thoải mái viết như bài SEO. Ngoài ra, bạn cần thêm gia vị mắm muối và để bài viết có cảm xúc hơn.
Bạn có thể làm freelancer chăm sóc fanpage để kiếm thêm thu nhập. Thị trường này cũng rất lớn.
BƯỚC 3: VIẾT NỘI DUNG BÁN HÀNG NGẮN TRÊN FACEBOOK
Sau khi đã quen với việc viết các nội Facebook. Bạn nên tập viết bài bán hàng. Vì trước sau gì thì content cũng dùng để bán hàng, nên chúng ta sẽ phải luyện viết loại nội dung này.
Các định dạng/công thức bài bán hàng/quảng cáo trên Facebook cũng không phức tạp. Nếu có thể, bạn hãy tập viết cho nhiều loại sản phẩm/ngành hàng để tăng khả năng cảm nhận về sản phẩm và hiểu khách hàng.
Lúc này bạn có thể học thêm quảng cáo Facebook để tập chạy ads cho chính các bài viết của mình, từ đó biết được mình viết có hiệu quả hay không. Ngoài ra, khi bạn học về quảng cáo Facebook, bạn sẽ hiểu hơn về cách viết bài bán hàng trên Facebook.
BƯỚC 4: VIẾT BÀI BÁN HÀNG DẠNG LONG-FORM VÀ LÀM LANDING PAGE
Sau khi đã quen với việc viết quảng cáo dạng ngắn. Bạn nên tập viết quảng cáo dạng dài (long-form) dùng trên các landing page.
Những sản phẩm/dịch vụ giá trị càng cao thì nội dung bán hàng cũng sẽ phải chất lượng và thường sẽ dài hơn rất nhiều so với các sản phẩm giá trị thấp. Và nội dung bán hàng cho sản phẩm giá trị cao chắn chắc sẽ có nhuận bút cao hơn rất rất nhiều.
Bạn cũng nên tập làm landing page. Bạn không cần phải học code gì hết, hiện tại nền tảng Ladipage giúp làm landing rất dễ dàng, bạn vọc 1 ngày là biết làm. Ladipage có bản free gần như full chức năng cho các bạn tập làm landing page. Vì thế bạn cứ đăng ký tài khoản rồi tập làm thôi.
Hiện tại, 1 landing page đã bao gồm nội dung bán hàng có giá khoảng 5-20 triệu (hoặc hơn nữa). Nếu bạn làm và viết quen tay, 1 tháng bạn có thể làm 4 – 10 landing page dễ dàng.
BƯỚC 5: VIẾT TRUYỆN, VIẾT SÁCH
“Ai rồi cũng sẽ muốn viết một cuốn sách cho riêng mình.”
Tôi đã nghe câu nói này ở đâu đó và thấy nó đúng, đặc biệt là với dân viết content như chúng ta. Sau này, chắc chắn bạn sẽ muốn tự viết 1 cuốn sách cho riêng mình.
Vậy thì sau một thời gian làm nghề, bạn hãy bắt đầu viết sách đi nhé. Có thể là tự truyện, sách chuyên môn hoặc truyện viễn tưởng, tiểu thuyết đều ok. Bản thân tôi cũng đang viết 1 cuốn sách cho riêng mình.
LỜI KẾT
Đây là những chia sẻ dựa trên trải nghiệm cá nhân của tôi. Có thể tôi xuất phát là 1 SEOer nên bắt đầu với nội dung SEO, còn người khác thì chạy quảng cáo Facebook nên bắt đầu với nội dung Facebook.
Dù xuất phát sao đi nữa thì cũng không sao, miễn sao bạn bắt đầu viết là được. Tiếp đó là bạn phải không ngừng trau dồi kỹ năng viết, không được thỏa mãn với khả năng của mình, luôn luôn tìm cách cải thiện nó thì bạn sẽ tự tìm ra con đường phù hợp nhất với bản thân.