!Bài viết có nội dung Spoiler nên mình mong các bạn hãy xem phim trước khi đọc nhé!
Chào các bạn, mình là Gorla 21. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ những gì mình biết về bộ phim Liz and the Blue Bird. Mặc dù đã xem phim khá lâu, nhưng trong não mình bây giờ vẫn chưa có thứ gì được gọi là cảm nhận vè bộ phim cả :)). Và chính xác bài viết này cũng không được đánh giá là phân tích đâu. Mình chỉ đơn giản là nêu ra những suy nghĩ của mình xung quanh 2 nhân vật chính là Mizore và Nozomi mà thôi. Và lí do thứ hai là ai cũng biết, đó là … chỉ cho vui :)). Và cách mình áp dụng bộ phim này vào cuộc sống riêng tư thôi. Vì vậy, mong các bạn đừng đặt quá nặng vấn đề lên nhé.
1. Nhân vật Mizore:
a) Về phần thiết kế nhân vật:
- Mình đáng giá nhân vật này qua bàn tay của Kyoto Animation đã trở nên rất sắc xảo và duyên dáng. Cô có đôi mắt đỏ và mái tóc xoã dài. HẾT. (theo cảm nhận của mình). Có lẽ một vài bạn đã xem Sound! Euphonium sẽ thấy phần đồ hoạ khác hẳn, tại sao ư? Đơn giản là bộ phim có một người thiết kế nhân vật khác là Nishiya Futoshi - ông cũng đã từng thiết kế nhân vật cho A Silent Voice nên các bạn sẽ thấy phong cách khá giống.(Cho các bạn không biết thì Liz and the Blue Bird là movie của Sound! Euphonium và Kyoto Animaion là hãng phim sản xuất Liz and the Blue Bird)
b)Về phần tính cách:
- Mizore là một người có vài điểm khá giống mình như ít nói, sống nột tâm, có rất ít bạn,.. Nói chung, Mizore là điển hình cho một người hướng nội và khá khó để cho cô nàng mở lòng với người khác.
2.Nhân vật Nozomi:
a)Về phần thiết kế nhân vật:
-Nozomi là 1 cô gái có mắt xanh và tóc đuôi ngựa lúc nào cũng lắc qua lắc lại.  Nói chung cô nàng cũng nhậc được sự duyên dáng từ bàn tay của Kyoto Animation.
b)Về tính cách:
- Nozomi là một người hoà đồng, cô nhận được rất nhiều sự mến yêu trong câu lạc bộ âm nhạc và luôn được xem là trung tâm của các cuộc trò chuyện. Nozomi có thể được xem là điển hình của một người hướng ngoại.
3. Cốt truyện:
- Bối cảnh phim được lấy từ Sound! Euphonium. Khi Nozomi và Mizore vừa là học sinh cao trung (ở Việt Nam là trung học phổ thông) vừa là thành viên của câu lạc bộ nhạc giao hưởng của trường. Khi sắp phải tìm con đường của chính mình khi ngày tốt nghiệp gần đến. Cả hai sẽ cùng nhau biểu diễn bản nahcj ‘Liz and the Blue Bird’ dựa trên câu chuyện cổ tích cùng tên (1 câu chuyện của Đức). Câu chuyện cổ tích kể về 1 cô gái(được đại diện cho tiếng oboe của Mizore) và 1 chú chim xanh(được đại diện bởi tiếng sáo của Nozomi).Bộ phim có 1 cách kể khá thú vị. Ấn tượng ban đầu của mình về bộ phim là việc câu chuyện cổ tích có liên quan rất lớn đến với bộ phim. Từ đó, ta có thể dễ dàng so sánh và rút ra những thông tin về tính cách cũng như là mối quan hệ của Nozomi và Mizore. Khi ngày biểu diễn càng đến gần, mối quan hệ giữa 2 người cùng càng phức tạp hơn.Vì sợ rằng Nozomi sẽ lại bỏ rơi mình nên khi trình diễn bản hoà tấu số 3 của Liz and the Blue Bird :Decision for love, Mizore đã chơi oboe khá chậm và lạc nhịp với Nozomi vì cô không muốn thả chú chim xanh bay đi mà muốn giữ lại mãi mãi. Còn về phần Nozomi, cô ngày càng ghen tị hơn với Mizore vì tài năng chợi nhạc cũng như việc Mizore ngày càng mở lòng với mọi người hơn. Rồi một ngày, Mizore được một giáo viên âm nhạc khuyên nên xin vào trường âm nhạc. Lúc đấy, cô không mấy hứng thú những khi nghe Nozomi nói rằng có khả năng cô cũng sẽ vào trường đó khiến Mizore cũng muốn học ở đó. Các thành viên trong ban nhạc đã lo lắng khi thấy rằng động lực để Mizore vào trường âm nhạc là Nozomi. Sau đó, khi thấy 2 thành viên khác của ban nhạc diễn cùng nhau, Nozomi đã nghi ngờ về khả năng của mình, liệu mình có thực sự là một người chơi sáo ‘đặc biệt’ hay không. Rồi sau đó, nhờ sự giúp đỡ của bạn bè cũng như là giáo viên, Nozomi và Mizore mới nhận ra rằng hình ảnh của Nozomi giống với Liz(phải học cách buông bỏ để không gây phiền phức cho người mình yêu) và Mizore giống với chú chim xanh hơn(phải học cách để tự có cuộc sống của chính mình). Và từ sự nhận thức ấy, Mizore đã biểu diễn oboe một cách tuyệt vời khiến cho các thành viên trong ban nhạc xúc động và Nozomi khóc. Sau khi biểu diễn, cả hai gặp nhau. Nozomi đã nói hết tất cả với Mizore rằng việc cô học âm nhạc là do ghen tị và nói rằng cô là 1 người không có tài năng. Sau khi nghe những lời của Nozomi, Mizore đã cố gắng quyết liệt để đưa ra lí do để khiến Nozomi trở nên đặc biệt nhưng Nozomi chỉ cười vì cô biết rằng, nếu mình đồng ý với Mizore chỉ sẽ khiến 2 người quá phụ thuộc vào nhau thôi. Sau đó, Nozomi đã quyết định học 1 trường đại học khác. Còn Mizore thì quyết định sẽ vào trường âm nhạc. Và từ đo cả hai đã tự tìm ra lối đi cho chính mình, không còn phụ thuộc quá nhiều vào các mối quan hệ nữa (cái hay của bộ phim). Nhưng khúc cuối khi Nozomi quay lại và khiến Mizore bất ngờ thì mình không hiểu lắm, bạn nào hiểu thì comment nhé.
Phần tiếp theo mình sẽ nói về cái hay của bộ phim và những gì mình học được nhé. Nếu các bạn có bất cứ điều gì thắc mắc hoặc đóng góp ý kiến thì hãy comment bên dưới nhé. 'No one is perfect.'(Không ai là hoàn hảo cả.)
~Chúc các bạn 1 ngày tốt lành~