Cover image for 😒Linux có gì vui?😒

Hi mình là Thuận, bạn bè còn gọi mình với nickname chụy 7.
Sau một khoản thời gian gần một năm sử dụng Linux.
Thì mình sẽ chia sẻ những trải nghiệm phê pha và nhứt não của mình về nó.
Mục đính chính của bài viết này nhằm lôi kéo mọi người xài linux chung cho vui.
CƠ DUYÊN NÀO MÀ TUI ĐẾN VỚI LINUX?
Sau một khoảng thời gian debloat windows các thể loại mà méo có thể chạy mượt, ngon lành trên ông cpu i5 đời thứ 2.
Chụy 7 đã googling cách biến cái máy tính cùi mía của mình chạy ổn áp hơn.
Và từ đó chụy 7 đã đi vào động linux.
LINUX CÓ NHỮNG VẤN ĐỀ NHỨT NÃO NÀO CHO NOOB, CÁCH GIẢI QUYẾT?
1. Microsoft office
Mới chuyển từ windows qua đây là vấn đề đầu tiên mình gặp phải.
Cách giải quyết:
Cách giải quyết riêng của mình là chuyển qua bộ office của google (google docs, slide,..)Còn bạn méo muốn xài mấy cài khác ngoài microsoft office, thì bạn có thể tham khảo dùng cái ứng dụng giả lập wine, hay lên trình duyệt sài microsoft office online cũng ok.
2. Gõ tiếng Việt.
Mặt định thì linux không có bộ gõ tiếng việt kiểu gõ theo vni, hay telex.
Mới ban đầu mình cài và sử dụng ibus-unikey gõ, nhưng sau khoảng một thời gian thì có những bug méo thể chấp nhận được nên mình chuyển sang ibus-bamboo
3. Linux thì chơi game kiểu nào.
Linux hiện tại chơi game cũng được nhưng không có support tận răng như windows.
Nếu bạn vẫn thích chơi game trên linux thì cũng có một số như là steam, wine,...
Nói chung từ khi mới linux thì xảy ra một số khó khăn ban đầu nhưng googling là ra cách giải quyết.
Google muôn năm
LINUX CÓ GÌ VUI?
Cộng đồng linux: nghịch phá, support nhau, các thể loại tư tưởng văn hóa lập trình cà kịa nhau các thể loại, nói chung là vui.Khả năng nghịch, tự do kheo cá tính đến mứt độ thượng thừa: từ window manager (gnome, xfce, i3, bswm, dwm,...) customize desktop theme,...Command line: windows cũng có (cmd, powershell), nhưng command line Linux thì vui hơn nhiều (các bạn xài macOs thì chắc cũng có cái command line xịn xò)Trở nên cool ngầu hơn, khi bạn sử dụng terminal quen, rồi xài terminal code luôn thì thôi chu cha mẹ ơi nó ngầu y chang trong phim hacker các thể loại.stuff.....
MỚI BẮT ĐẦU THÌ CHỌN LINUX DISTRO NÀO ĐÂY?
Sao bao lần thử nghiệm nhiều linux distro nhứt đầu với vui vẻ thì mình rút ra kết luận.
Xài cái méo nào cũng được.
Gợi ý của mình là cứ chọn một cái mà nhiều người xài support nhiều là được (ubuntu, fedora, manjaro,...), khi xài quen rồi thì bản tính thích nghịch ngợm trong người nổi lên thì cài mấy cái distro khác phá phách các thể loại.
Tóm cái váy lại
thì khi xài linux thì thời gian nghịch của mình nhiều hơn thời gian code
That's it!
--
DISCLAIMER
Những câu chuyện, bài học và lời khuyên của tui là những trải nghiệm riêng của cá nhân, không phản ánh ý kiến từ những tổ chức hay công ty nào. Đa phần lời tui viết là chém gió, nên mấy chế nên suy ngẩm nó có phù hợp với hoàn cảnh của bản thân không nha.