Link bài viết gốc ở đây (tác giả Trung Phạm), nói về 6 cặp mẹ con nổi tiếng. Mình xin phép trích phần viết về Elon Musk và Châu Tinh Trì (cùng mẹ của 2 anh). Một bài viết ý nghĩa khi ngày Vu Lan báo hiếu đã tới rất gần ;)


_


Momma’s Boys theo định nghĩa là từ để chỉ những chàng trai đã lớn nhưng vẫn sống phụ thuộc vào mẹ mình. Nhưng ở đây chúng tôi lại hiểu theo một nghĩa khác gần gũi hơn. Họ là những người đàn ông nổi tiếng và thành đạt trong cuộc sống, mà chính nhờ tình yêu thương thiêng liêng của người mẹ đã giúp họ trưởng thành hơn.


Maye Musk và Elon Musk – “Anh cứ làm việc của anh. Tôi sẽ ở lại Trái Đất!”



Dường như “tuổi tác không là cái đinh” gì so với Maye Musk, người mẫu 68 tuổi có hơn 50 năm tuổi nghề đã từng lên trang bìa New York Magazine và cộng tác với ca sĩ Beyoncé. Sau cuộc hôn nhân không hạnh phúc với chồng mình, bà quyết tâm làm lại cuộc đời ở một vùng đất mới để nuôi dạy ba người con Tosca, Elon and Kimball. Và một trong số họ sau này đã trở thành tên tuổi nổi tiếng, tỷ phú trong giới công nghệ, người được mệnh danh là “Người Sắt” ngoài đời thực. Không ai khác chính là Elon Musk, người sáng lập nên công ty Tesla Motors và Space X.


Bắt đầu công việc người mẫu ở tuổi 15 tại Pretoria (Nam Phi) đến năm 22 tuổi Maye gần như trắng tay sau khi kết hôn và ly dị chồng. Khi Elon Musk cùng gia đình di chuyển từ Johannesburg (Nam Phi) đến Toronto sinh sống năm 1989, bà phải làm 5 công việc cùng lúc để nuôi dạy các con, trong đó có vị trị nhân viên nghiên cứu ở đại học Toronto vì muốn con mình được học tại đó miễn phí. Ngoài ra bà còn đứng lớp dạy người mẫu và chuyên gia dinh dưỡng.


Thuở hàn vi, gia đình nhỏ của Maye phải sống trong một chung cư nhỏ xập xệ ở Toronto. “Chúng tôi đã dành 3 tuần chỉ để gỡ bỏ khỏi sàn nhà những miếng giấy dán” Maye nói “Và thứ đầu tiên chúng tôi mua được, sau khi nhận được tháng lương đầu tiên là chiếc thảm rẻ tiền” bà chia sẻ “Máy tính là cái thứ hai chúng tôi mua được cho con trai Elon”.


Mặc dù Maye nói rằng bà không ảnh hưởng nhiều đến thành công của con mình, nhưng thật ra bà có vai trò rất quan trọng trong sự thành công của Elon và Kimbal trong lần khởi nghiệp đầu tiên của cả hai. Năm 1995, Elon và người em trai Kimbal thành lập Zip2 có trụ sở thung lũng Silicon, một công ty phần mềm cung cấp các thư mục kinh doanh và bản đồ cho các công ty truyền thông và khách hàng thương mại điện tử. Khi đó Maye vẫn còn ở Toronto cho đến khi Zip2 thành lập, bà thường xuyên bay đến Silicon để giúp đỡ công việc kinh doanh của hai đứa con mình. Bà gọi nó là “thương vụ đầu tư tốt nhất” của bà khi đổ hết số tiền 10.000 USD tiết kiệm được cho việc thuê văn phòng, mua đồ đạc, và nộp thuế. 4 năm sau, Elon Musk bán công ty này cho Compaq với giá 307 triệu USD, lập kỷ lục về giá trị thương hiệu cho một công ty Internet thời kỳ đó. Thành công nối tiếp khi Elon Musk sáng tạo ra dịch vụ thanh toán điện tử hoàn toàn mới Paypal, sau này được bán cho eBay với giá 1,5 tỉ USA năm 2002. Không chịu dừng lại ở đó, ông thành lập, sở hữu Tesla Motors – công ty hàng đầu về sản xuất xe sang chạy bằng điện, và Space X – công ty không gian vũ trụ.



Khi nhắc về Elon Musk, bà mong thế giới này phần nào hiểu được nguyện vọng của con trai mình hơn. “Elon chỉ tập trung vào mọi thứ có thể làm được trong vật lý và công nghệ để giúp thế giới trở nên tốt hơn. Đó là thứ Elon đam mê theo đuổi chứ không phải là tiền như mọi người nghĩ”.


Từ khi SpaceX được thành lập cho đến nay, Elon vẫn luôn khao khát ước mơ chinh phục sao Hỏa, dù cho những lần phóng thử tàu không gian không thành. Và khi được hỏi, liệu bà có sẵn sàng bắt đầu sự nghiệp mới của mình trên một hành tinh khác nếu con trai bà đạt được ước mơ của mình thì Maye hài hước trả lời “Ồ không, tôi sẽ không chuyển lên sao Hỏa đâu. Bởi vì trên đó cần những người trẻ ở đây như con trai tôi để có thể kiến tạo tương lai. Họ không cần người như tôi đâu”.


Châu Tinh Trì và “màn kịch” hay nhất với người mẹ



Khán giả Việt Nam chắc hẳn không quên hình ảnh khu dân cư xập xệ trong Tuyệt đỉnh Kungfu (2004) do Châu Tinh Trì thủ vai chính. Khu phố được gọi là khu phố Chuồng Heo, nơi sinh sống của những người tầng lớp lao động nghèo. Tuy nhiên ít ai ngờ nó lại là nơi “ngọa hổ tàng long”, thiên đường ẩn mình cho những “cao thủ võ lâm” muốn sống cuộc đời yên bình.


Bối cảnh ấy được Châu Tinh Trì lấy cảm hứng từ nơi mà anh đã sống trong thời thơ ấu cùng với mẹ và 2 chị em gái của ông. Anh nhớ lại “Một khu phố đông đúc chật chội, thật dễ dàng cảm thấy ở đây không hề có người lạ, cũng như chẳng có bí mật nào giữa những người hàng xóm với nhau”.


Sinh ngày 22/6/1962 tại Hongkong, Châu Tinh Trì là con trai thứ 2 trong gia đình có 3 anh chị em. Một vài tờ báo cho hay, mẹ ông đã rời khỏi Đại lục và nhập cư đến Hongkong năm 1957.


Mẹ của Châu Tinh Trì kết hôn sớm và sinh hạ được ba người con 1 trai và 2 gái. Cuộc sống mới của gia đình 5 người này ở một nơi có chính sách nghiêm ngặt đối với người nhập cư như Hongkong quả là điều không dễ dàng. Họ phải sống trong một kho để gỗ chật chội, với những chiếc giường tầng ở khu dân cư nghèo. Đối với họ, một bữa ăn chỉ với cơm trắng và nước tương đậu nành sẽ là một đại tiệc. Bố mẹ Châu Tinh Trì không hòa thuận được bao lâu, họ thường xuyên cãi vã với nhau. Pear Ling, mẹ Châu Tinh Trì là một người phụ nữ độc lập, bà quyết định ly dị với người chồng và giành được quyền nuôi dưỡng ba người con.


Nhắc đến người mẹ cá tính và tài năng của mình, Châu Tinh Trì nhớ lại mẹ của anh từng rất hâm mộ một ca sĩ tên là Lam Cheung Yuen. “Mọi ngày, vào bữa ăn, bà đều hát theo chiếc máy phát nhạc”. Bà cũng rất yêu thích diễn xuất. “Khi tôi còn nhỏ, mẹ thường tham gia vào các vở kịch của nhà thờ, và bắt tất cả chúng tôi làm khán giả”.


Được sống trong môi trường như vậy, không có gì lạ khi Châu Tinh Trì yêu thích việc diễn xuất. Anh có thể biểu diễn trước đám đông khán giả mà không hề ngần ngại và anh nói mình được truyền cảm hứng từ mẹ rất nhiều. Sau khi ly hôn, bà Pear Ling phải làm hai công việc cùng một lúc để nuôi 3 anh em Châu Tinh Trì.



Khác với hình ảnh được mệnh danh là Vua hài châu Á trên màn ảnh, ngoài đời con người Châu Tinh Trì khá nhút nhát. “Tinh nhi luôn trầm lặng. Nó không nói gì nhiều, ngay cả với chị em gái của mình” mẹ Châu Tinh Trì nói. Mỗi khi mẹ hỏi anh có muốn đi mua sắm với bà không, anh đều lắc đầu. Dường như cậu bé họ Châu thích thú với việc đứng cạnh cửa sổ và nhìn xuống phố hơn là bắt chuyện với một ai đó.


Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh về người mẹ của mình là khi anh lên bảy. Lúc đó ba chị em của Châu Tinh Trì đều trong giai đoạn phát triển chiều cao, nên dù khó khăn thế nào, mỗi tuần, mẹ anh đều mua thêm thịt và cá cho bữa cơm. Nhưng cậu bé Châu Tinh Trì lúc đó luôn tỏ ra nghịch ngợm khi giành lấy nhiều phần ăn cho mình trong khi cậu không thể ăn hết.


Có một lần mẹ mua cho 3 chị em mấy đùi gà nướng thơm phức, khi dọn lên, Châu Tinh Trì nhanh tay chộp lấy một cái đùi gà lên gặm. Không may anh làm rơi chiếc đùi gà xuống đất, dính đầy bụi cát. Mẹ anh khi ấy vô cùng giận dữ đã cầm roi đánh anh, nhưng rồi lại ôm 3 đứa con vào lòng và khóc. Sau cùng vì tiếc rẻ nên bà đã phủi sạch bụi rồi ăn chiếc đùi gà ấy.


Có một điều bà không biết rằng không phải vì Châu Tinh Trì ngỗ nghịch làm rơi miếng đùi gà ấy, mà vì anh thấy bà vì nhường đồ ăn ngon cho các con nên phải ăn cơm với muối dưa. Thế là anh và hai chị em gái “bày mưu” vờ làm rơi miếng đùi gà để bà được ăn. Và với Châu Tinh Trì, “vai diễn” trước mặt mẹ anh năm bảy tuổi mới là “màn kịch hay nhất” của mình, vai diễn chỉ có một khán giả duy nhất, là mẹ anh.


full article